5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cảnh báo hành vi vi phạm Luật An ninh mạng

- Advertisement -

Sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội đã đem lại nhiều tiện ích trong đời sống xã hội, kết nối mọi người. Tuy nhiên mặt trái của việc chia sẻ những thông tin thiếu kiểm chứng, bịa đặt đã và đang gây tâm lý hoang mang cho người sử dụng.

Lên mạng xã hội lan truyền tin đồn thất thiệt về việc “xuất hiện vi khuẩn ăn thịt người”, một cô gái trẻ ở Quảng Bình bị xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng. Việc tung tin đồn trên mạng không phải là mới, tuy nhiên, trong thời gian gần đây, mức độ phát tán ngày càng gia tăng, tạo nên nhiều dư luận xấu trong xã hội.

Cảnh báo hành vi vi phạm Luật An ninh mạng
Lực lượng 141QB – lực lượng phản ứng nhanh, cơ động của Công an Quảng Bình nhằm trấn áp các loại tội phạm nguy hiểm trên đường đã bị một số đối tượng lập trang thông tin mạo danh để trục lợi

Chủ nhân Facebook Hoàng Thanh Huyền thừa nhận do nghe được mọi người kể, em đăng lên để cảnh giác, sau khi làm việc với cơ quan chức năng em nhận ra thông tin đó chưa đúng, thông tin chưa kiểm chứng, em đã nhận ra được lỗi của mình. Em xin lỗi mọi người vì đã làm mọi người hoang mang vì thông tin mình đã đăng lên.

Cảnh báo hành vi vi phạm Luật An ninh mạng
Hoàng Thanh Huyền làm việc với cơ quan chức năng về hành vi tung tin thất thiệt

Sau khi thấy lực lượng 141 Quảng Bình đi vào hoạt động, thu hút được sự quan tâm của người dân, đối tượng Bùi Văn Hùng, sinh năm 1994, trú tại xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã lập fanpage giả mạo trang thông tin điện tử của lực lượng này. Mục đích của đối tượng là câu like, tăng lượt truy cập nhằm trục lợi khi bán hàng online.

Khai nhận tại cơ quan điều tra, Hùng cho biết, do lực lượng 141 Quảng Bình  nhận được sự quan tâm, đồng tình của người dân trong việc đảm bảo an ninh đô thị nên đã lập một trang thông tin mạo danh lực lượng này nhằm thu hút người xem, sau đó sẽ đổi tên để phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Cảnh báo hành vi vi phạm Luật An ninh mạng
Bùi Văn Hùng – người lập mạo danh trang 141QB đã bị cơ quan Công an xử lý theo quy định của pháp luật

Mới đây nhất, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã phát hiện, xác minh 4 trường hợp tung tin thất thiệt, sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi cấp nCoV trên mạng xã hội. Điển hình là trường hợp ở xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, vì đưa thông tin sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi cấp nCoV trên mạng xã hội Facebook. Trước đó, khi nghe thông tin chưa được kiểm chứng từ người thân về việc có trên 200 người làm ăn từ Trung Quốc về nước qua cửa khẩu Quốc tế Cha Lo mà không được cách ly, đối tượng này đã đưa lên trang cá nhân gây bất an cho cộng đồng. Lực lượng Công an Quảng Bình đã triệu tập đối tượng, yêu cầu các đối tượng gỡ bỏ những thông tin sai lệch, thiếu căn cứ về dịch bệnh, đồng thời lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Cảnh báo hành vi vi phạm Luật An ninh mạng
Đối tượng tung tin thất thiệt về dịch bệnh covit – 19 đã bị xử lý theo quy định

Theo Đại úy Nguyễn Trường Sinh – Đội trưởng, phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Bình, khi tiếp nhận thông tin từ các nguồn không chính thống nhất là thông tin trên mạng xã hội phải tìm hiểu, xác định tính chính xác của thông tin trước khi đăng tải, chia sẻ tránh truyền đưa thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Với hành vi trên, Bùi Văn Hùng đã bị cơ quan chức năng xử phạt với số tiền là 12,5 triệu đồng với hành vi giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân. Công an tỉnh Quảng Bình cũng khuyến cáo người dân mỗi cá nhân sử dụng mạng xã hội cần có ý thức tốt, biết sàng lọc thông tin để tránh bị lừa đảo, lợi dụng.

- Advertisement -

Có thể nói, các hành vi tung tin đồn thất thiệt dù cố ý hay vô ý đều là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Khi nghi ngờ những thông tin là thất thiệt, bị giả mạo, vu khống… mỗi người dân cần phải cảnh báo đến người thân, bạn bè và mọi người xung quanh được biết để né tránh và báo với cơ quan chức năng để xử lý. Người dùng internet, sử dụng mạng xã hội cần phải hiểu rằng, những hành vi vi phạm trên môi trường mạng sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật.

Ngô Quang Văn

Nguồn: Cổng TTĐT Công an tỉnh Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm