6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Gắn thế trận lòng dân với thế trận an ninh nhân dân

- Advertisement -
(An ninh-Quốc phòng) – Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương tỉnh ta đã chú trọng xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) vững mạnh; thế trận an ninh nhân dân (ANND) rộng khắp, chặt chẽ và liên hoàn; thế trận lòng dân được củng cố vững chắc.
 
Thấu suốt quan điểm “Toàn dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục QP, AN cho các đối tượng, nhất là thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên, chức sắc, chức việc trong tôn giáo; tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, đa dạng về hình thức tuyên truyền. Hàng năm, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội Cựu Chiến binh tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nói chuyện truyền thống cho hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên.
 
Thông qua hoạt động xây dựng cơ sở, hành quân dã ngoại, kết hợp làm công tác vận động quần chúng ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng giáo, biên giới…, các đơn vị bộ đội địa phương, Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cơ sở trực tiếp tuyên truyền nhiệm vụ QP, AN, xây dựng khu vực phòng thủ, phổ biến pháp luật cho hàng chục nghìn lượt nhân dân trên địa bàn.
 
Qua đó, đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, các ngành và mỗi cán bộ, đảng viên; đồng thời, thống nhất nhận thức và hành động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền QPTD và bảo vệ Tổ quốc tại địa phương.
Gắn thế trận lòng dân với thế trận an ninh nhân dân Khu trung tâm Cửa khẩu quốc tế Cha Lo ngày càng sầm uất và phát huy hiệu quả kinh tế kết hợp QP, AN.
Xác định phát triển kinh tế kết hợp với bảo đảm QP, AN, giải quyết tốt các vấn đề xã hội là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng tiềm lực khu vực phòng thủ, những năm qua, tỉnh đã phát huy hiệu quả lợi thế, huy động mọi nguồn lực, tận dụng hết khả năng để phát triển kinh tế, duy trì đà tăng trưởng. Trên cơ sở thế trận QP, AN đã được quy hoạch, tỉnh tập trung phát triển kinh tế gắn chặt với bảo đảm QP, AN và QP, AN với kinh tế được tiến hành xuyên suốt trong quá trình xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã (KT-XH) hội của tỉnh.
 
Tỉnh chú trọng đầu tư nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường giao thông nội thị, cứng hóa giao thông nông thôn. Hạ tầng mạng lưới bưu chính, viễn thông được đầu tư xây dựng theo định hướng kết hợp giữa phát triển KT-XH với bảo đảm QP, AN. Các dự án phát triển KT-XH kết hợp QP, AN trên các vùng ven biển, đảo, khu vực biên giới, như: cảng Hòn La, cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, khu hậu cần nghề cá, các khu neo đậu tàu thuyền… ngày càng phát huy hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về phát triển KT-XH của tỉnh.
 
Nói về công tác quy hoạch và xây dựng thế trận trong khu vực phòng thủ (KVPT), đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Trên cơ sở quy hoạch tổng thể được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh ta lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quy hoạch phát triển KT-XH gắn với QP, AN và Đề án xây dựng thế trận quân sự của KVPT bảo đảm phù hợp với sự phát triển của địa phương trong từng giai đoạn và các dự án, kế hoạch phát triển kinh tế.
 
Quy hoạch tổng thể các căn cứ hậu phương, căn cứ hậu cần, kỹ thuật cấp tỉnh, huyện; các công trình chiến đấu trên các đảo, cụm điểm tựa khu vực biên giới; các khu vực sơ tán, trú đậu tàu quân sự; hệ thống các công trình quốc phòng, hang động được đăng ký, quản lý chặt chẽ, bảo đảm sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khi tác chiến xảy ra”.
 
Mặc dù là địa phương kinh tế còn khó khăn so với cả nước, nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các cấp, ngành, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực bảo đảm kịp thời, đáp ứng cơ bản đầy đủ cho nhiệm vụ QP, AN và yêu cầu hoạt động xây dựng nền QPTD, khu vực phòng thủ, xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về mọi mặt.
 
Theo đó, tỉnh tập trung cho các nhiệm vụ xây dựng lực lượng, huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, bảo đảm ANTT và đầu tư xây dựng công trình chiến đấu trong KVPT tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức sửa chữa, xây dựng mới một số công trình phòng thủ; tiếp tục thi công, hoàn thiện nhà trực cho lực lượng dân quân các xã, phường, thị trấn. 
 
Các lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng đã thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp theo Nghị định số 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Tỉnh tổ chức tốt các cuộc diễn tập KVPT cấp tỉnh, huyện; diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã. Qua diễn tập, đã nâng cao năng lực vận hành cơ chế của các cấp ủy đảng, chính quyền, vai trò tham mưu của cơ quan Quân sự, Công an, Biên phòng, các ban, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội.
 
Sau các cuộc diễn tập, hệ thống văn kiện được bổ sung hoàn chỉnh; xây dựng, luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an ninh chính trị sát với tình hình, nhiệm vụ của địa phương, đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoạt động của KVPT tỉnh qua từng thời kỳ. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã chú trọng xây dựng cơ sở xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện, cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu. Hàng năm, toàn tỉnh có tỷ lệ cơ sở xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện đạt trên 80%, có 100% cụm đạt khá. Nhờ vậy, hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng được củng cố, khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường; nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận ANND và xây dựng, hoạt động KVPT đã đi vào chiều sâu, ngày càng vững chắc.
 
“Xây dựng nền QPTD phải luôn đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy đảng và chính quyền; phát huy tính chủ động của các cấp, ngành và sự tham gia tích cực của nhân dân, của cả hệ thống chính trị. Trong quá trình xây dựng nền QPTD, phải chỉ đạo thực hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với từng địa phương, từng giai đoạn.”, đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh nhấn mạnh.
 
Hiền Chi
 

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm