8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

IMF có thể hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu vì dịch COVID-19

- Advertisement -
IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ sớm đưa ra một quyết định về tác động của dịch COVID-19 tại các hội nghị mùa Xuân dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới, với một loạt phương án đang được cân nhắc.
IMF có thể hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu vì dịch COVID-19Người dân làm việc trên đường phố tại Busan, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Người phát ngôn Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Gerry Rice ngày 27-2 cho hay dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lây lan nhanh chóng sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu và có thể IMF sẽ hạ mức dự báo tăng trưởng toàn cầu.
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, ông Rice khẳng định: “Chắc chắn chủng virus này sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng.” Tuy nhiên, ông không nêu thông tin cụ thể.
 
Theo ông Rice, IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ sớm đưa ra một quyết định về tác động của dịch COVID-19 tại các hội nghị mùa Xuân dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới, với một loạt phương án đang được cân nhắc.
 
Theo người phát ngôn trên, IMF và WB sẵn sàng cung cấp cho các nước có nhu cầu sử dụng quỹ khẩn cấp ngay lập tức để chống dịch COVID-19 có nguy cơ bùng phát mạnh hiện nay.
 
Ông Rice nêu rõ: “Mặc dù chưa nhận được đề nghị viện trợ nào, các định chế tài chính hiện đã chuẩn bị các kế hoạch ứng phó với các tình huống bất ngờ. Chúng tôi có nhiều công cụ tài chính khác nhau có thể sử dụng để hỗ trợ các nước cân bằng các vấn đề thanh toán phát sinh từ dịch bệnh và thiên tai.”
 
Trong khi đó, theo báo cáo cập nhật lần hai của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 27-2, kinh tế nước này tăng trưởng ở mức vừa phải trong quý IV/2019 và đang đứng trước một giai đoạn “gập ghềnh” đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 lây lan nhanh chóng khiến các thị trường tài chính lo ngại về khả năng suy thoái của kinh tế Mỹ.
 
GDP của Mỹ đạt mức tăng trưởng 2,1% trong quý cuối năm 2019, không thay đổi so với ước tính sơ bộ được đưa ra hồi tháng trước và tương đương tốc độ tăng trưởng trong quý III/2019. Tốc độ tăng trưởng năm 2019 vẫn ở mức 2,3%, mức thấp nhất trong ba năm và không đạt mục tiêu tăng trưởng 3% năm thứ hai liên tiếp mà Nhà Trắng đề ra.
 
Theo nhà kinh tế hàng đầu của MUFG tại New York, Chris Rupkey, các thị trường đang dự đoán kinh tế Mỹ có khả năng suy thoái khi dịch COVID-19 đã làm gián đoạn các chuỗi cung ứng toàn cầu.
 
Các thị trường tài chính nhìn nhận dịch bệnh có thể kết thúc giai đoạn tăng trưởng dài nhất trong lịch sử – đã bước vào sang năm thứ 11 – của kinh tế Mỹ.
 
Mặc dù vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-2 khẳng định rủi ro từ dịch COVID-19 đối với nước Mỹ vẫn rất thấp và các quan chức y tế đã chuẩn bị làm tất cả những gì cần thiết để ngăn chặn.
 
Các thị trường tiền tệ nhận định khả năng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ hạ lãi suất sau khi hạ 3 lần trong năm ngoái. Dịch COVID-19 sẽ gây khó khăn cho FED trong việc giữ nguyên chính sách tiền tệ ít nhất là hết năm nay như dự định.
 
Mặc dù chưa có số liệu thực tế cho thấy dịch ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ, các nhà kinh tế cho rằng lĩnh vực chế tạo sẽ chịu tác động do những gián đoạn của chuỗi cung ứng và xuất khẩu./.
Theo Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm