5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Khơi dậy tình yêu quê hương trong mỗi làn điệu dân ca

- Advertisement -
(Văn hóa) – Các câu lạc bộ (CLB) nghệ thuật truyền thống của huyện Bố Trạch ra đời không chỉ đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong phát triển du lịch mà còn góp phần khơi dậy trong mỗi người dân tình yêu quê hương và ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương.
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện Bố Trạch đã thành lập được 4 CLB nghệ thuật truyền thống gồm: CLB dân ca truyền thống xã Phú Trạch, CLB dân ca huyện Bố Trạch, CLB tuồng bội Khương Hà (xã Hưng Trạch), CLB văn hóa dân gian xã Nhân Trạch. Các CLB đã và đang hoạt động khá hiệu quả thông qua việc biểu diễn phục vụ người dân địa phương và du khách đến tham quan huyện Bố Trạch; tham gia các chương trình của huyện, của tỉnh, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.
 
Từ đó, đã góp phần tuyên truyền những nhiệm vụ chính trị-xã hội của địa phương, khơi dậy trong mỗi người dân tình yêu quê hương và ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương.
Khơi dậy tình yêu quê hương trong mỗi làn điệu dân ca Các CLB nghệ thuật truyền thống huyện Bố Trạch có vai trò quan trọng trong việc nâng cao ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân địa phương.
Ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: “Thực tế, những năm qua, ngành du lịch Bố Trạch đã có nhiều khởi sắc, từng bước phát huy tiềm năng và lợi thế, đã thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá chiến lược của địa phương. Các CLB nghệ thuật truyền thống trên địa bàn đã tích cực góp phần tạo thêm điểm nhấn trong các lễ hội trên quê hương di sản, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với du khách thập phương về vùng đất, con người thân thiện, mến khách. Huyện Bố Trạch đang tiếp tục khuyến khích các địa phương khôi phục các làn điệu dân ca truyền thống và thành lập các CLB để hoạt động có hiệu quả.” 
 
CLB dân ca huyện Bố Trạch (thuộc Chi hội Di sản văn hóa huyện Bố Trạch) hiện có 27 thành viên; trong đó có 6 nghệ nhân dân gian. Nhờ hoạt động sôi nổi, CLB đã vận động kết nạp được một số hội viên trẻ tuổi thuộc thế hệ 8X. Nghệ nhân dân gian Phan Thị Ngân Hoa, thành viên của CLB, cho biết: “CLB sinh hoạt, tập luyện định kỳ vào thứ bảy mỗi tuần. Những làn điệu dân ca do các thành viên CLB tự biên, tự diễn có chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước và Bác Hồ kính yêu… Lời ca, tiếng hát, điệu múa, vần thơ đã giúp chúng tôi quên đi cái nhọc nhằn, lam lũ, quên đi sự già nua của tuổi tác. Qua mỗi buổi luyện tập, biểu diễn, thành viên các CLB còn chia sẻ cho nhau những vui buồn trong cuộc sống thường ngày, từ đó thêm gắn kết tình làng, nghĩa xóm… Chúng tôi sẽ duy trì nếp sinh hoạt đều dặn của CLB, góp phần nhỏ giữ gìn các làn điệu dân ca, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân địa phương.”
 
Thành lập năm 2011, CLB văn hóa dân gian xã Nhân Trạch gồm 70 thành viên, người nhỏ tuổi nhất 45 và cao tuổi nhất là 83; trong đó 50 thành viên sinh hoạt thường xuyên ở đội trống, đội biễu diễn múa bông, chèo cạn, đội diễn xướng. Ngoài phục vụ cho lễ hội hàng năm của xã thì CLB còn tham gia biểu diễn ở các địa phương trong tỉnh… Tuy nhiên, hiện nay, thành viên CLB phần lớn là cao tuổi, nên Nghệ nhân nhân dân Phạm Thị Niếu, Chủ nhiệm CLB, rất mong muốn thế hệ trẻ nhiệt tình tham gia sinh hoạt trong CLB để lời ca, điệu múa truyền thống của quê hương tiếp tục gìn giữ, bảo tồn.
Khơi dậy tình yêu quê hương trong mỗi làn điệu dân ca Các diễn viên không chuyên trong những CLB nghệ thuật truyền thống huyện Bố Trạch đang tập luyện.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Ninh, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Bố Trạch cho biết: “Các CLB nghệ thuật truyền thống của huyện hoạt động khá đa dạng, sáng tác và biểu diễn ở nhiều thể loại khác nhau, như: ngâm thơ, múa, chèo, tuồng, trống hội… Sự hình thành và phát triển của các CLB có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo lưu, phát triển nghệ thuật truyền thống, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, góp phần tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Vì vậy, để nâng cao chất lượng cũng như phát triển các CLB văn hóa, văn nghệ dân gian, truyền thống, huyện Bố Trạch cũng đã trích kinh phí hỗ trợ ban đầu thành lập (60 triệu đồng/CLB) và thường xuyên hàng năm (10 triệu đồng/CLB); đồng thời tổ chức nhiều chương trình giao lưu, hoạt động, các hội thi, cuộc thi cho những nghệ sỹ không chuyên với mong muốn tạo sân chơi để các CLB giao lưu, học hỏi, nâng cao kỹ năng biểu diễn”.
 
Hiện nay, hoạt động của các CLB chủ yếu trên tinh thần tự nguyện với đa dạng các thành phần tham gia. Nơi tập luyện của CLB thường là nhà văn hóa, đình làng hoặc tại gia đình một thành viên trong CLB. Để thu hút đông đảo nhân dân hưởng ứng, tham gia sinh hoạt, các CLB thường xuyên tuyên truyền, vận động, đồng thời xây dựng nội dung sinh hoạt phù hợp với điều kiện của người dân địa phương. Chương trình biểu diễn của các CLB thường là dịp lễ, Tết, ngày hội đại đoàn kết toàn dân, ngày hội truyền thống của các địa phương. Hoạt động của các CLB ngoài kinh phí được huyện hỗ trợ thì thường do các thành viên tự đóng hoặc vận động nguồn xã hội hóa.
 
Tuy nhiên, theo ông Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Bố Trạch, điều đáng trăn trở là các CLB nghệ thuật truyền thống trên địa bàn huyện hiện nay điều kiện trang thiết bị, cơ sở vật chất hoạt động còn nhiều hạn chế. Việc tiếp cận bố trí biểu diễn tại các tour du lịch để tạo nguồn thu cho các CLB còn nhiều bất cập. Các CLB có vai trò rất lớn trong bảo lưu, gìn giữ và phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống, nét đẹp văn hóa địa phương nhưng thực tế cho thấy, thành viên các CLB chủ yếu ở độ tuổi trung và cao tuổi, lớp trẻ rất ít tham gia…
 
“Để hoạt động của các CLB đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị tổ chức các hội diễn không chuyên, mở lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho thành viên các CLB. Các địa phương đã có các CLB cần tạo điều kiện, hỗ trợ về trang thiết bị, địa điểm tập luyện, sinh hoạt cho các thành viên CLB để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa của quần chúng nhân dân.”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng chia sẻ thêm.
 
                                                    Hương Trà
 

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/van-hoa/202003/khoi-day-tinh-yeu-que-huong-trong-moi-lan-dieu-dan-ca-2175359/

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm