7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Bồi thường GPMB Dự án Đường dây 500kV mạch 3 tỉnh Quảng Bình 

- Advertisement -

(Chỉ đạo-Điều hành) – Ngày 11/3/2020, UBND tỉnh tổ chức làm việc với Ban Chỉ đạo Bồi thường GPMB Dự án Đường dây 500kV mạch 3 tỉnh Quảng Bình, do đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang – Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì. Tham dự buổi làm việc có các thành viên Ban Chỉ đạo Bồi thường GPMB Dự án Đường dây 500kV mạch 3 tỉnh Quảng Bình.
Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) báo cáo công tác bồi thường GPMB và tình hình triển khai thi công các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; ý kiến phát biểu của các thành viên tham dự, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận:

Dự án Mạch 2 đường dây 220kV Đồng Hới – Đông Hà; ĐZ 500kV Quảng Trạch – Vũng Áng & SPP 500kV TTÐL Quảng Trạch và ĐZ 500kV Quảng Trạch – Dốc Sỏi là các dự án được Thủ tướng chính phủ đưa vào danh mục các dự án lưới điện cấp bách nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, khu vực miền Trung và tỉnh Quảng Bình. Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với CPMB thực hiện tốt công tác bồi thường GPMB; đến nay, công tác bồi thường GPMB tại các địa phương đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn gặp một số tồn tại, vướng mắc. Để đảm bảo thi công các dự án hoàn thành đóng điện trước ngày 30/6/2020, trong thời gian tới, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung, quyết liệt triển khai giải quyết hoàn thành công tác bồi thường GPMB theo đúng tiến độ, trong đó tập trung vào các nội dung chính sau:

1. UBND các huyện: Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Quảng Ninh hoàn chỉnh, phê duyệt phương án bồi thường GPMB các vị trí còn tồn đọng và tổ chức các cơ quan, đoàn thể liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng 15 vị trí móng còn lại (huyện Quảng Ninh 09 vị trí, huyện Quảng Trạch 05 vị trí và huyện Tuyên Hóa 01 vị trí), hoàn thành trước ngày 30/3/2020; khẩn trương hoàn thành xây dựng khu tái định cư tập trung để bố trí đất cho các hộ dân có nhà cửa, vật kiến trúc trong hành lang tuyến; lập, phê duyệt phương án bồi thường GPMB để sớm chi trả trả tiền cho các hộ dân, đảm bảo cho các hộ dân di dời đến nơi ở mới trước ngày 30/4/2020.

UBND huyện Quảng Ninh sớm chỉnh lý và thẩm định hồ sơ trích đo đối với 3 trí (1156, 5803, 5804 qua thôn Long Đại, xã Hiền Ninh) nằm trong hành lang tuyến đường dây 500kV mạch 1, 2, trước đây không thu hồi đất và hiện nay các hộ dân vẫn sử dụng.

2. UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan có văn bản hướng dẫn thu hồi diện tích đất vườn liền kề thửa đất ở nằm trong phạm vi GPMB phần trong và ngoài hành lang tuyến đối với các hộ dân có nhà cửa vật kiến trúc dưới hành lang tuyến phải di dời, tái định cư đi nơi khác (do diện tích đất còn lại của thửa đất không lớn, gặp nhiều khó khăn trong việc canh tác, bảo vệ tài sản và hộ dân có nguyện vọng thu hồi bồi thường để giao cho chính quyền địa phương quản lý).

3. UBND các huyện: Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, UBND thành phố Đồng Hới chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất và các đơn vị liên quan tập trung nhân lực lập hoàn chỉnh phương án bồi thường GPMB trình phê duyệt phần nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối trong hành lang tuyến chi trả tiền, bàn giao mặt bằng toàn bộ hành lang tuyến trước 30/4/2020.

4. UBND các huyện, thị xã, thành phố: Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Ba Đồn, Bố Trạch, Đồng Hới, Quảng Ninh, Lệ Thủy chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thông báo cho các tổ chức, hộ dân có tài sản cây cối trong hành lang tuyến đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ phần cây cối đề nghị triển khai chặt hạ tận thu trước ngày 30/4/2020, sau thời gian trên các tổ chức và hộ dân không tận thu chặt hạ thì đơn vị thi công tổ chức vào chặt hạ để đảm bảo nghiệm thu hành lang an toàn đóng điện theo quy định.

3. Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình, Công ty TNHH MTV LCN Long Đại và các chủ rừng liên quan có tài sản rừng trồng, rừng sản xuất đã nhận tiền bồi thường GPMB và có quyết định chuyển đổi rừng của UBND tỉnh, khẩn trương tận thu toàn bộ tài sản và bàn giao mặt bằng tất cả các vị trí móng và hành lang tuyến trước ngày 30/3/2020; nếu qua thời gian nêu trên mà không triển khai thì Chủ đầu tư sẽ tổ chức xử lý theo đúng quy định.

- Advertisement -

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, hướng dẫn các chủ rừng tổ chức tận thu tài sản, bàn giao mặt bằng theo đúng thời gian nêu trên.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Đồng Hới xem xét, kiểm tra đất đang sử dụng của hộ ông Nguyễn Văn Phụng (tại vị trí 180, phường Đồng Sơn, thành phố Đồng Hới) và đất của Công ty TNHH MTV LCN Long Đại sớm điều chỉnh lại Giấy CNQSDĐ để có cở sở lập phương án bồi thường phần đất tại vị trí móng và hành lang tuyến.

Phối hợp UBND huyện Lệ Thủy, Công ty CP Lệ Ninh kiểm tra trường hợp hộ bà Hoạt, bà Hán (tại thị trấn Nông trường Lệ Ninh) để có hướng xử lý đất đai, làm cơ sở cho việc bồi thường GPMB theo đúng quy định.
Hướng dẫn UBND huyện Quảng Ninh xem xét, xử lý việc giao đất, thuê đất đối với hộ ông Tuy đảm bảo hạn mức để tiến hành cấp Giấy CNQSD đất theo đúng quy định, làm cơ sở áp dụng chính sách bồi thường GPMB.

7. Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm hỗ trợ các địa phương kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách bồi thường GPMB, di dân, tái định cư và các thủ tục liên quan đến chuyển đổi đất rừng để triển khai các dự án; nếu quá thẩm quyền, kịp thời tham mưu, báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý.

8. CPMB cử cán bộ có đủ năng lực, nhiệt tình, bám sát các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời xử lý những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh.

9. UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan chỉ đạo quyết liệt xử lý các vấn đề tồn đọng trong công tác bồi thường GPMB, tái định cư và di dân đảm bảo các mốc thời gian nêu trên, trong quá trình thực hiện phải chú trọng công tác tuyên truyền, vận động; đảm bảo tính nhất quán, bình đẳng theo đúng quy định của pháp luật; các trường hợp đã tuyên truyền, vận động, giải thích nhiều lần, tiếp tục rà soát lại các quyền lợi cho các hộ dân, nếu đã thực hiện đầy đủ, đúng quy định mà không chấp hành thì chủ động xây dựng Phương án đảm bảo an ninh, trật tự để hỗ trợ CPMB triển khai thi công đảm bảo tiến độ.

Văn phòng UBND tỉnh thông báo để các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan biết và thực hiện.

Nguồn: Thông báo số 875/TB-VPUBND ngày 17/3/2020

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Bình

Link bài gốc: https://www.quangbinh.gov.vn/3cms/ket-luan-cua-dong-chi-pho-chu-tich-thuong-truc-ubnd-tinh-nguyen-xuan-quang-tai-buoi-lam-viec-v-95842319.htm

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm