7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bài 3: Cố tình "lách luật" để bao che sai phạm

- Advertisement -
(Pháp luật) – Để xảy ra sai phạm trong quản lý đất đai ở cơ sở, trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương và đầu tiên phải kể đến là đội ngũ công chức địa chính xã, phường. Khi đi sâu vào thực tế, phóng viên Báo Quảng Bình nhận thấy rằng vẫn còn tình trạng bao che, hợp thức hóa cho các hành vi sai phạm, xử lý kỷ luật chưa nghiêm.
 
Trở lại với dự án khu siêu thị thương mại Hiệp Hợp (do Công ty TNHH thương mại Hiệp Hợp làm chủ đầu tư) tại thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy), quá trình thanh tra, Thanh tra Nhà nước tỉnh phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến việc bàn giao, giải phóng mặt bằng; việc quy chủ đối với các hộ gia đình, cá nhân trong khu vực dự án; hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); việc dẫn đạc, trích đo, lập hồ sơ chỉnh lý địa chính; quá trình lấy ý kiến ở khu dân cư… Sau khi phát hiện sai phạm, Thanh tra Nhà nước kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý kỷ luật hàng loạt tập thể, cá nhân ở thị trấn Kiến Giang và huyện Lệ Thủy.
 
Xảy ra các sai phạm về đất đai, quản lý đất đai như trên có vai trò tham mưu, kiểm tra, giám sát của ông Nguyễn Xuân Hiệp, công chức địa chính thị trấn Kiến Giang. Quá trình tiến hành đo đạc, quy chủ để thực hiện trích đo giải phóng mặt bằng xây dựng siêu thị thương mại Hiệp Hợp, ông Nguyễn Xuân Hiệp dẫn đạc không đúng với thực tế, từ đó xác định nguồn gốc đất các hộ gia đình liên quan bị sai lệch, dẫn đến việc UBND huyện Lệ Thủy cấp GCNQSDĐ cho các hộ không đúng hiện trạng sử dụng đất. Tạo cơ hội cho ông Hoàng Tấn Tấn, Chủ nhiệm HTX Thượng Giang khai man diện tích đất lên đến 255m2. Không kiểm tra, giám sát chặt chẽ để ông Hoàng Tấn Tấn đại diện cho HTX Thượng Giang họp thống nhất với Công ty TNHH thương mại Hiệp Hợp lấy tên các thành viên trong Ban quản trị HTX đứng tên đối với diện tích đất dư dôi sau khi thống kê đầy đủ cho các hộ gia đình. 
Bài 3: Cố tình "lách luật" để bao che sai phạmSai phạm đất đai liên quan đến Dự án Khu siêu thị thương mại Hiệp Hợp (thị trấn Kiến Giang) có trách nhiệm rất lớn của công chức địa chính
Trong quá trình tổ chức lấy ý kiến ở khu dân cư xác định nguồn gốc sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân liên quan đến dự án siêu thị thương mại Hiệp Hợp, với chức năng tham mưu, kiểm tra, giám sát của mình, ông Nguyễn Xuân Hiệp không hướng dẫn cho các bên liên quan thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục. Không có cuộc họp nào diễn ra lấy ý kiến của người dân mà tự để cho ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Hiệp Hợp trực tiếp đi ký tại các hộ, sau đó đưa cho ông Nguyễn Thanh Đức, Chủ tịch UBND thị trấn; Nguyễn Xuân Hiệp, công chức địa chính; Hoàng Tấn Tấn, Chủ nhiệm HTX Thượng Giang; Hoàng Văn Luyện, tổ trưởng TDP Thượng Giang cùng chứng nhận, hợp thức hóa.
 
Vì những sai phạm trong quá trình dẫn đạc, quy chủ, thực hiện các thủ tục đề nghị cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân liên quan đến dự án siêu thị thương mại Hiệp Hợp, ông Nguyễn Xuân Hiệp đã bị UBND huyện xem xét kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương. Trước đó, cũng vì sai phạm liên quan đến đất đai, ông Hiệp từng một lần nhận kỷ luật bằng hình thức khiển trách.
 
Trên địa bàn TP. Đồng Hới, cùng với tốc độ đô thị hóa quá nhanh thì công tác quản lý đất đai ở các xã, phường bộc lộ những hạn chế, yếu kém, sai phạm. Nhiều địa phương, chính quyền làm ngơ cho người dân lấn chiếm đất công, xây dựng nhiều công trình trái phép; khai man hồ sơ, nguồn gốc, mốc thời gian sử dụng đất để được cấp GCNQSDĐ… Ngoài trách nhiệm chính thuộc về người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở thì trách nhiệm trực tiếp thuộc công chức địa chính.
 
Ngoài sự việc hy hữu để “đất đai chui lọt lỗ kim” mà chúng tôi đề cập xảy ra ở phường Bắc Lý thì nhiều sai phạm đất đai được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, tồn tại nhiều nơi như: Bảo Ninh, Lộc Ninh, Bắc Nghĩa, Thuận Đức… Đơn cử tại xã Bảo Ninh, qua kiểm tra phát hiện 31 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, lấn chiếm đất đai với diện tích lên đến 52.976m2. Hiện tại, còn 12 trường hợp chiếm đất, diện tích 18.700m2 chưa bị xử lý; có 4 trường hợp người dân lấn chiếm đất giao thông, đất chưa sử dụng và 1 trường hợp lập lồng bè nuôi cá trái phép trên sông Nhật Lệ, diện tích vi phạm 352m2.
 
Trong công tác giao đất, cho thuê đất, UBND xã Bảo Ninh cho 9 hộ dân thuê đất không phải quỹ đất công ích để xây dựng quán kinh doanh chưa đúng quy định pháp luật, vi phạm điểm b, khoản 3, Điều 97, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Quá trình cho thuê đất, cán bộ địa chính xã, Chủ tịch UBND xã bỏ qua nhiều thủ tục như không có bản trích lục bản đồ đối với thửa đất cho thuê, không có biên bản giao đất trên thực địa… 
Bài 3: Cố tình "lách luật" để bao che sai phạmMột công trình xây dựng trái phép lấn chiếm hành lang đường Cao Thắng tại xã Lộc Ninh.
Tại địa bàn xã Lộc Ninh, công tác quản lý đất đai bộc lộ nhiều kẽ hở trong suốt một thời gian dài. Theo ý kiến của ông Nguyễn Đức Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới ở văn bản kết luận thanh tra số 257/KL-UBND ngày 24-5-2019 về công tác quản lý sử dụng đất trên địa bàn xã Lộc Ninh, thì UBND xã Lộc Ninh không lập sổ theo dõi chi tiết đất công ích, không lập hồ sơ đăng ký tại các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà chủ yếu quản lý đất đai dựa trên sổ mục kê đất, bản đồ địa chính xã; không có các biên bản bàn giao hồ sơ đất công ích khi thay đổi công chức địa chính xã và Chủ tịch UBND xã qua các thời kỳ, từ đó không cập nhật chính xác tình hình sử dụng đất, phát hiện các trường hợp lấn chiếm, sử dụng đất trái phép để có biện pháp xử lý kịp thời.
 
Qua tham mưu của công chức địa chính xã, UBND xã đã cho thuê đất trái thẩm quyền đối với 13 trường hợp, diện tích trên 272.031m2. Việc cho thuê đất trái thẩm quyền tổ chức thiếu chặt chẽ: mục đích cho thuê đất không đúng với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; không có bản đồ trích đo và biên bản giao đất thực địa; không tổ chức đấu giá cho thuê…
 
Điển hình trong việc cho thuê đất trái thẩm quyền là UBND xã Lộc Ninh cho hộ ông Nguyễn Thanh Đằng thuê 300m2 đất tại thửa đất số 69, tờ bản đồ 37 là diện tích quy hoạch đất an ninh để làm quán kinh doanh trong thời hạn 5 năm (2015-2020). Theo bản đồ địa chính, thửa đất số 69 có diện tích trên 1.141m2, sau khi thuê được đất, ông Đằng đã xây dựng quán diện tích hơn 241m2; đổ sân bê tông và lợp mái che diện tích hơn 204m2. Các công trình ông Đằng xây dựng kể trên đều không có giấy phép.
 
Mặc dù “góp phần” để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai ở cơ sở trên địa bàn TP. Đồng Hới, tuy nhiên, cho đến nay chưa có một cán bộ địa chính xã, phường nào của thành phố bị xem xét kỷ luật tương xứng với hành vi vi phạm. Hình thức “kỷ luật” dành cho công chức địa chính TP. Đồng Hới chỉ là… luân chuyển địa bàn!?
 
Nhóm PV. Bạn đọc
Bài cuối: Xử lý sai phạm – Còn “Giơ cao… đánh khẽ”
 

>> Công chức địa chính xã, phường – Có những “ông trời con” ở cơ sở

>> Công chức địa chính xã, phường-Có những “ông trời con” ở cơ sở – Bài 2: Đất đai… “chui lọt lỗ kim”

 

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/phap-luat/202003/cong-chuc-dia-chinh-xa-phuong-co-nhung-ong-troi-con-o-co-so-bai-3-co-tinh-lach-luat-de-bao-che-sai-pham-2175526/

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm