5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Những kinh nghiệm rút ra từ đại hội điểm đảng bộ cơ sở

- Advertisement -
(Chính trị) – Để chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra thành công tốt đẹp, Đảng bộ huyện Bố Trạch đã chọn hai đơn vị tổ chức đại hội điểm. Qua kết quả đại hội điểm, Huyện ủy Bố Trạch đã rút ra nhiều kinh nghiệm, nhìn nhận lại những vấn đề đặt ra trong thực tiễn để chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 128-KH/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch đã ban hành Kế hoạch số 113-KH/HU về tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bố Trạch lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã chọn 2 đơn vị là Đảng bộ cơ quan UBND huyện và Đảng bộ xã Vạn Trạch tổ chức đại hội điểm và thực hiện chủ trương đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu bí thư; thành lập các tổ công tác chỉ đạo đại hội cấp cơ sở. Theo đó, Đảng ủy xã Vạn Trạch và Đảng ủy cơ quan UBND huyện đã kịp thời ban hành kế hoạch đại hội; đồng thời, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc chuẩn bị nội dung, tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2022 thành công tốt đẹp
 
Trong quá trình Đảng bộ xã Vạn Trạch và Đảng bộ cơ quan UBND huyện chuẩn bị đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy và các tổ công tác đã hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên; kiểm tra, theo dõi chặt chẽ các nội dung chuẩn bị, nhất là việc xây dựng các văn kiện đại hội và quy trình giới thiệu nhân sự.
Những kinh nghiệm rút ra từ đại hội điểm đảng bộ cơ sởBan Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch tiến hành rút kinh nghiệm sau các đại hội điểm của huyện.

Trong 2 đơn vị đại hội điểm, Đảng bộ xã Vạn Trạch tổ chức đại hội đại biểu, với số lượng 147 đại biểu (gồm 15 đại biểu đương nhiên, 132 đại biểu được bầu từ đại hội các chi bộ trực thuộc); Đảng bộ cơ quan UBND huyện đại hội đảng viên, với sự có mặt 114 đồng chí (110 đảng viên chính thức, 4 đảng viên dự bị). Số lượng cấp ủy viên được đại hội quyết nghị, Đảng bộ xã Vạn Trạch có 15 đồng chí, Đảng bộ cơ quan UBND huyện 11 đồng chí.

Nhân sự do cấp ủy khóa cũ chuẩn bị, Đảng bộ xã Vạn Trạch có 17 đồng chí, Đảng bộ cơ quan UBND huyện 13 đồng chí, có số dư từ 10-15%. Qua thảo luận, đại hội nhất trí cao với nhân sự do cấp ủy khóa cũ chuẩn bị và được đoàn chủ tịch đại hội đề cử. Tuy nhiên, tại đơn vị Vạn Trạch, đại hội đề cử thêm 1 nhân sự, số dư vẫn bảo đảm theo quy định. Kết quả bầu cử, cả 2 đơn vị đều bầu một lần đủ số lượng và cơ bản đúng dự kiến cơ cấu.

Từ đại hội ở 2 đơn vị làm điểm cho thấy, các đảng ủy cơ sở đã có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, từ nội dung văn kiện, quy trình nhân sự đến công tác trang trí, khánh tiết, tuyên truyền…, đẩy mạnh các phong trào thi đua, lập thành tích chào mừng đại hội, tạo khí thế sôi nổi, nâng cao ý thức chính trị trong từng cán bộ, đảng viên. Nhờ đó, các đại hội diễn ra theo đúng chương trình, nội dung dự kiến. 

Việc thảo luận, đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội diễn ra khá sôi nổi, nội dung phong phú, có sự chuẩn bị chu đáo. Công tác bầu cử tuy có nhiều điểm mới nhưng nhờ có sự nghiên cứu, tìm hiểu và chuẩn bị kỹ nên đạt kết quả tốt, bầu một lần đủ số lượng, đúng dự kiến, tuân thủ đúng nguyên tắc. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương, đơn vị được giữ vững, không nơi nào xảy ra mất an toàn; không có đơn thư tố cáo, khiếu nại trước và trong đại hội.
 
Có được thành công trên là do các đảng ủy quán triệt đầy đủ nội dung yêu cầu Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, Kế hoạch số 113-KH/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, chủ động xây dựng kế hoạch, thành lập và phân công trách nhiệm cụ thể các tiểu ban chuẩn bị đại hội; các nội dung của đại hội được chuẩn bị chu đáo, đồng bộ và thống nhất; đại biểu tham dự đại hội đã tập trung trí tuệ, phát huy trách nhiệm, kỷ cương, đoàn kết tốt…
 
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nêu trên, còn một số vấn đề cần lưu ý, đó là: trong quá trình xây dựng báo cáo chính trị chưa tập trung vào các giải pháp trọng tâm, đột phá của nhiệm kỳ; báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành còn thiên về việc đánh giá những việc làm được, chưa làm được mà chưa đi sâu làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm và hướng khắc phục; các ý kiến tham luận tại đại hội chủ yếu là nêu lên những việc làm ở đơn vị mình, ít có ý kiến phản biện…
 
Qua đại hội Đảng bộ xã Vạn Trạch và Đảng bộ cơ quan UBND huyện, một số kinh nghiệm được rút ra, đó là:
 
Thứ nhất, các cấp ủy cần coi trọng và tổ chức tốt việc nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; đồng thời phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội; triển khai sâu rộng các hoạt động sôi nổi, cụ thể, thiết thực chào mừng đại hội, tạo không khí tin tưởng, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần vào sự thành công chung của đại hội.
 
Thứ hai, các cấp ủy cơ sở và các đồng chí huyện ủy viên được phân công phụ trách cần tăng cường bám sát cơ sở; tổ chỉ đạo đại hội thường xuyên giúp đỡ, chỉ đạo cấp ủy từng đơn vị trong các khâu, các nội dung chuẩn bị cụ thể, nhất là xây dựng báo cáo chính trị và tiến hành quy trình giới thiệu nhân sự, nắm chắc và xử lý dứt điểm những vấn đề phát sinh có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như quá trình tổ chức đại hội.
 
Thứ ba, các cấp ủy cơ sở cần có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp cho từng đồng chí cấp ủy trong việc chuẩn bị các nội dung của đại hội. Cần huy động trí tuệ tập thể, mở rộng dân chủ trong việc xây dựng các văn kiện đại hội; tranh thủ, lắng nghe ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ hưu trí. Công tác nhân sự phải thực hiện đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, khách quan, tuân thủ nguyên tắc, tiêu chuẩn, xây dựng cơ cấu hợp lý và giải quyết tốt chính sách cán bộ.
 
Thứ tư, trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội phải làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên nhằm tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động; đề cao trách nhiệm của đại biểu trong đại hội, phát huy được vai trò, trách nhiệm trước đảng bộ và nhân dân qua việc tham gia tích cực vào các nội dung của đại hội. Cần đặc biệt chú trọng công tác nắm, dự báo tình hình, nhất là vấn đề nội bộ, vấn đề bức xúc của nhân dân, cảnh giác với những thành phần cơ hội kích động để chống phá đại hội.
 
Thứ năm, các thành viên cơ quan điều hành, giúp việc đại hội phải được phân công nhiệm vụ rõ ràng. Chương trình đại hội phải được chuẩn bị cụ thể, chi tiết, quá trình điều hành đại hội phải bám sát chương trình đã đề ra, đồng thời cần xử lý linh hoạt đối với những vấn để nảy sinh.
 
Thứ sáu, phải chuẩn bị chu đáo các điều kiện bảo đảm cho đại hội. Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội, các cấp ủy cơ sở cần tuân thủ sự chỉ đạo của cấp ủy huyện, kịp thời báo cáo xin ý kiến của Ban Thường vụ Huyện ủy khi có tình huống xảy ra.
 
Đinh Hữu Thành
Bí thư Huyện ủy Bố Trạch

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202004/dang-bo-huyen-bo-trach-nhung-kinh-nghiem-rut-ra-tu-dai-hoi-diem-dang-bo-co-so-2176309/

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm