6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thông tin người Mày vào rừng sâu trốn dịch Covid-19 là sai sự thật

- Advertisement -

Ngày 9/4, ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa đã khẳng định: “Không có chuyện người Mày vào rừng sâu trốn dịch Covid – 19” như thông tin của một số báo mạng.

Thông tin người Mày vào rừng sâu trốn dịch Covid-19 là sai sự thật
Người Mày ở bản Lòm thu hoạch lúa rẫy.

Hai ngày qua, nhiều phương tiện truyền thông đã đồng loạt đăng tải thông tin rằng, sau khi xem tivi, có khoảng 20 người của bộ tộc Mày, sống ở bản Lòm, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa bỏ bản vào rừng sâu dựng lán trại để tránh dịch Covid-19. Thậm chí, có báo mạng còn cho hay, lãnh đạo xã Trọng Hóa đã xác nhận thông tin này. Tuy nhiên, ngày 9/4, bà Hồ Thị Thoi, Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa đã khẳng định với phóng viên Đài PT-TH Quảng Bình rằng, thông tin này là không đúng.

Bà Hồ Thị Thoi giải thích, tháng 4 là mùa làm nương rẫy của bà con nơi đây nên trong ngày 5/4 có 9 hộ dân sống ở vùng bản Lòm hẹn nhau mang thức ăn, nước uống vào rừng cách nhà vài cây số để trồng ngô. “Đến vụ mùa, bà con vào trong rừng họ ở lại để làm nương rẫy và chăm sóc cây ngô. Có hộ ở 3 đến 4 đêm nhưng có hộ đi trong ngày là về. Thời gian này là thời gian học sinh được nghỉ học nên cha mẹ không biết gửi con cái ở đâu cho an tâm đành phải đưa theo vào rừng để tiện việc chăm sóc con và làm nương rẫy. Qua xác minh, các hộ đã vào rừng làm nương rẫy, xong việc bà con lại về bản, chứ không có việc sợ dịch Covid-19 mà trốn vào rừng xâu hay vào hang đâu.” – bà Hồ Thị Thoi cho hay. 

Ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết thêm: “Ngày 8/4, UBND huyện đã lập đoàn công tác trực tiếp kiểm tra việc báo chí nêu. Cụ thể, tại khu vực xóm K Chăm thuộc bản Lòm có 22 hộ, 86 khẩu; hiện đang là mùa nương rẫy nên các hộ dân hàng ngày vào rừng phát rẫy, trĩa ngô, canh tác vụ mùa theo lịch thời vụ. Hiện, vẫn còn một số hộ ở lại làm nương rẫy và bảo vệ ngô tránh bị thú rừng phá hoại. Chúng tôi khẳng định, không có chuyện người dân sợ dịch Covid-19 nên bỏ bản vào rừng để trốn. Một số thông tin không đúng sự thật do xã cung cấp thì chúng tôi tiếp tục kiểm tra, làm rõ trong thời gian tới”.

Được biết, bà con bản Lòm ngoài việc trồng rừng gỗ lớn, chăn nuôi lợn, trâu, bò và dê thì việc trồng cây lúa, cây ngô, cây sắn trên nương rẫy đã góp phần tích cực trong việc ổn định an ninh lương thực cho đồng bào các dân tộc trên vùng cao biên giới Trọng Hóa này.

Quang Ngọc

Nguồn: QBTV.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm