6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Phản ứng của Iran khi Mỹ tìm cách gia hạn lệnh cấm vận vũ khí

- Advertisement -

Iran cho rằng việc Mỹ tìm cách gia hạn lệnh cấm vũ khí của Liên Hợp Quốc với Iran là thiếu cơ sở pháp lý

Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Majid Takht-Ravanchi ngày 2/5 cho biết, việc Mỹ tìm cách gia hạn lệnh cấm vũ khí của Liên Hợp Quốc với Iran là “thiếu cơ sở pháp lý”, đồng thời hi vọng ý định này của Mỹ sẽ bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bác bỏ.

Theo Đại sứ Iran, các nước trên thế giới sẽ không chấp nhận trở thành 1 đối tác trong các hành vi “xấu” của Mỹ, vốn đi ngược lại luật pháp quốc tế.

Tuyên bố của Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc được đưa ra không lâu sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ, Mỹ đang soạn thảo 1 dự thảo nghị quyết đề nghị Liên Hợp Quốc kéo dài vô thời hạn lệnh cấm vũ khí với Iran.

Nhà ngoại giao Mỹ khẳng định, sẽ không để lệnh cấm vũ khí với Iran kết thúc, đồng thời hối thúc 3 quốc gia châu Âu, từng ký thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, hành động.

Việc Mỹ muốn Liên Hợp Quốc gia hạn lệnh cấm Iran mua các loại vũ khí thông thường có thể sẽ gặp phải sự phản đối từ hai nước thành viên thường trực có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an là Nga và Trung Quốc.

Sau 5 năm áp đặt, lệnh cấm vận vũ khí của Hội đồng Bảo an đối với Iran dự kiến sẽ được dỡ bỏ vào tháng 10/2020, thời điểm mà Tehran đang rất mong chờ.

Tháng 11/2019, Tổng thống Iran  Hassan Rouhani đã tuyên bố nước này sẽ khôi phục quyền tiếp cận vào thị trường vũ khí toàn cầu, sau khi Hội đồng Bảo an dỡ bỏ lệnh cấm./.

- Advertisement -

Nguồn: VOV.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm