8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Cần làm rõ bãi tập kết cát "lậu" tại bến phà Quán Hàu

- Advertisement -
Hiện tại bến phà Quán Hàu (xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh) đang tồn tại một bãi tập kết cát, sạn của Công ty TNHH xây dựng Hoàng Phúc (ở thôn Tiền, xã Võ Ninh) chuyên thu mua “cát lậu”, cát bị nhiễm mặn và xâm lấn nguyên trạng di tích lịch sử phà Quán Hàu. Đó là nội dung phản ánh của bạn đọc gửi cho phóng viên Báo Quảng Bình.
Để phần nào xác thực thông tin bạn đọc cung cấp về nguồn gốc số cát tại bãi tập kết này, trong đêm 18 rạng sáng ngày 19-4-2020, chúng tôi đã theo dõi hoạt động của một trong 2 sà lan, thuyền thường xuyên neo đậu ở đây. Khoảng hơn 19h đêm 18-4, chiếc sà lan có khối lượng trên 70m3 di chuyển đến Cồn Nổi, thôn Trúc Ly, xã Võ Ninh để hút cát. Vị trí hút trộm cát này trên sông Nhật Lệ chỉ cách chân cầu Quán Hàu khoảng trên 500m về phía Tây và là khu vực nhiễm mặn, bị cấm khai thác cát.
Sau khi thả neo, 2 “cát tặc” trên sà lan liền đặt ống hút cát, tiếng của máy hút cát nổ đanh tai dù chúng tôi đứng cách vị trí chiếc sà lan này neo đậu hơn 20m. Sau 1 tiếng đồng hồ từ khi thả neo, chiếc sà lan đã đầy ngập cát và chầm chậm hướng về cầu Quán Hàu để tập kết vào bãi tập kết thuộc Công ty TNHH Hoàng Phúc. Cùng thời điểm trên, có thêm 1 thuyền khác cũng về cập bến tại đây. Số cát này ngay sau đó được máy hút lên tập kết trên bãi và được máy xúc vun gọn thành đống cát lớn để chờ xuất bán.
Theo lời một “cát tặc” cho biết thì, gần đây 2 thuyền, sà lan này thường xuyên neo đậu tại bãi tập kết của Công ty TNHH Hoàng Phúc. Mỗi đêm từ 19 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, chiếc sà lan (có khối lượng 70m3) thực hiện được 2 chuyến hút trộm cát; chiếc thuyền (khối lượng hơn 40m3) thực hiện 3 chuyến mỗi đêm tại khu vực Cồn Nổi, thôn Trúc Ly, xã Võ Ninh và tại khu vực thôn Trường Niên, xã Hàm Ninh, (Quảng Ninh). Như vậy, ước tính trung bình mỗi đêm có trên 250m3 cát được chiếc sà lan và chiếc thuyền nói trên hút trộm đưa về tập kết tại bãi.
Cần làm rõ bãi tập kết cát "lậu" tại bến phà Quán HàuHàng ngày tại bãi tập kết cát sạn ở phía Nam khu di tích lịch sử bến phà Quán Hàu có 2 thuyền, sà lan chuyên khai thác “cát lậu” neo, đậu để nhập cát.
Được biết, hàng ngày tại bãi tập kết này chỉ có từ 1 đến 2 thuyền có khối lượng từ 50m3 đến 60m3 do một công ty có mỏ khai thác cát (mỏ khai thác cát được cấp phép) tại địa bàn xã Trường Xuân (Quảng Ninh) cấp cát. Tuy nhiên, một nguồn tin của chúng tôi cho biết, thực tế hoạt động của bãi tập kết cát sạn này xuất bán ra mỗi ngày là trên 300m3 cát.
Đến thu mua cát tại bãi tập kết cát này chủ yếu là các phương tiện xe tải trọng lớn mang biển kiểm soát ngoại tỉnh, như: Quảng Trị, Huế và chỉ có một số ít người dân địa phương mua để xây dựng các công trình dân sinh. Riêng trong chiều ngày 19-4, theo quan sát của chúng tôi có hơn 100m3 cát được xúc bán cho các xe ô tô tải cỡ lớn chở đi.
Do việc xuất bán “cát lậu” với số lượng “khủng” mỗi ngày nên 2 sà lan, thuyền thường neo đậu tại bãi tập kết của Công ty TNHH Hoàng Phúc hoạt động liên tục. Đáng nói là thời gian gần đây, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, phát hiện và bắt giữ nhiều thuyền khai thác trái phép, song không hiểu sao các thuyền, sà lan khai thác cát này vẫn không dừng hoạt động.
Cụ thể, vào khoảng 1h30 ngày 19-4, tại khu vực Cồn Nổi, thôn Trúc Ly, xã Võ Ninh, lực lượng Công an bắt quả tang 2 thuyền khai thác cát do Trần Văn Cảm, ở thôn Hòa Bình, xã Tân Ninh (thuyền cát thường neo đậu tại bãi tập kết của Công ty TNHH Hoàng Phúc) trên thuyền có 6m3 và thuyền của Nguyễn Thọ Khôi, ở thôn Thể Lộc, xã Tân Ninh (Quảng Ninh) trên thuyền có 9m3 cát vừa được hút từ sông lên.
Cũng theo lời của một “cát tặc”, giá cát được bán tại bãi tập kết của Công ty TNHH Hoàng Phúc từ 60 đến 80.000 đồng/m3, giá thành xuất bán thấp hơn so với cát được lấy từ vùng mỏ về ở các bãi tập kết cát khác trên địa bàn. Số cát này được vận chuyển vào Quảng Trị và Huế sẽ có giá từ 350.000 đồng đến 400.000 đồng/m3.
Cần làm rõ bãi tập kết cát "lậu" tại bến phà Quán HàuHiện trạng của di tích lịch sử bến phà Quán Hàu ở bờ Nam (xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh) đã bị xâm hại do việc tập kết vật liệu xây dựng, cải tạo mặt bằng.
Một vấn đề nữa khiến dư luận không khỏi bức xúc là, bãi tập kết cát, trong đó có “cát lậu” này nằm ngay cạnh vị trí khu di tích bến phà Quán Hàu ở phía bờ Nam thuộc xã Võ Ninh và hoạt động mua bán, vận chuyển vật liệu xây dựng tại đây đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến di tích, như: xâm hại về không gian, làm ảnh hưởng đến mỹ quan và hoạt động tham quan, giữ gìn di tích lịch sử bến phà Quán Hàu. Các phần tiếp giáp 2 bên bờ Nam phà Quán Hàu cũng đã bị đổ chất thải vật liệu xây dựng để cơi nới diện tích…
Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh làm rõ và thông tin tiếp vụ việc này đến bạn đọc.
                                                                             Nhóm PV. Kinh tế         

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/toa-soan-ban-doc/202005/can-lam-ro-bai-tap-ket-cat-lau-tai-ben-pha-quan-hau-2177108/

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm