6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bộ trưởng Mỹ quan ngại hành động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông

- Advertisement -

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang tiếp tục giám sát các hành vi “rất hung hăng” của các đơn vị Hải quân và Không quân Trung Quốc ở Biển Đông.

Đây là tuyên bố được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đưa ra trong một cuộc thảo luận trực tuyến do Viện Brookings tổ chức ngày 4/5 vừa qua. Phát biểu tại cuộc thảo luận với chủ đề sự sẵn sàng của quân đội Mỹ trong bối cảnh đại dịch Covid-19, ông Esper cho biết, hiện tại dịch bệnh có ảnh hưởng nhưng ở mức độ thấp tới các hoạt động của quân đội. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ dự đoán ảnh hưởng có thể lớn hơn nếu không có sự thay đổi về chiều hướng lây nhiễm hoặc cách thức quân đội Mỹ tự thích nghi với tình hình dịch bệnh trong thời gian tới.

Bộ trưởng Mỹ quan ngại hành động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: The Hill

Người đứng đầu Lầu Năm Góc đồng thời khẳng định, bất chấp tình hình dịch bệnh, Lực lượng Hải quân thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (INDOPACOM) vẫn thực hiện tốt các chức năng của mình tại các vùng biển trong khu vực đảm trách trong đó có Biển Đông.

“Chúng tôi đã thực hiện một số chuyến đi qua Eo biển Đài Loan. Chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ những gì Trung Quốc đang thực hiện ở Biển Đông. Gần đây, có thông tin Trung Quốc đã thực hiện thêm các hành động khiêu khích ở Biển Đông, bao gồm đâm chìm tàu cá của Việt Nam. Trung Quốc cũng đang thực thi các hành động khác rất hung hăng và không tuân thủ các quy tắc hàng hải quốc tế”, ông Esper nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho rằng Trung Quốc đang đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải hoặc không gian nhưng không phải của nước này.

Theo ông Esper, phần lớn các cuộc chạm trán giữa lực lượng hải quân hai nước đã diễn ra một cách chuyên nghiệp. Trong một số trường hợp, Mỹ xem đó là hành động không chuyên nghiệp, song không cố ý của phía Trung Quốc. Ông Esper nhấn mạnh, điều quan trọng là hai nước cần giữ liên lạc chặt chẽ, nhất là khi hoạt động tại các vùng biển đang có tranh chấp./.

- Advertisement -

Nguồn: VOV.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm