5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra (*)

- Advertisement -
(Chính trị) – Phát biểu kết luận của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 22, ngày 6-5. 
Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,
Thưa các đồng chí đại biểu,
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 22 đã hoàn thành chương trình đề ra. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận và cơ bản thống nhất, thông qua các nội dung trình Hội nghị. Đồng thời, tham gia ý kiến, làm rõ thêm những kết quả đạt được trong 4 tháng đầu năm; phân tích những khó khăn, hạn chế và những vấn đề nổi lên; đề xuất những nội dung, giải pháp, biện pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới.
Trước khi kết thúc hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin phát biểu kết luận một số vấn đề sau đây:
1. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm 2020
Từ đầu năm đến nay, tỉnh ta tiển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện tiếp tục có những khó khăn, thách thức gay gắt so với dự báo, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ xã hội, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống việc làm của người dân, làm kéo lùi sự phát triển của tỉnh. Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu rất cao của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và của toàn dân, toàn quân trong tỉnh, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh, việc thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm vẫn giữ được sự ổn định.
– Sản xuất nông nghiệp đã hoàn thành diện tích gieo trồng vụ đông-xuân. Nhiều địa phương đã tích cực chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình có hiệu quả. Chăn nuôi phát triển ổn định, tổng đàn gia súc, gia cầm tăng. Sản xuất lâm nghiệp và thủy sản được đẩy mạnh. Chương trình xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo tích cực.
– Sản xuất công nghiệp trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng đã có cố gắng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,6% so cùng kỳ. Các chương trình, dự án được triển khai, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã có sự chuyển biến bước đầu, xếp thứ hạng tăng 2 bậc so với năm 2019.
Nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra (*)Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy điều hành hội nghị.
– Thu ngân sách mặc dù là quý đầu năm và chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng đã tích cực thực hiện kế hoạch thu, dự ước thu trên địa bàn đạt 1.766 tỷ đồng, đạt 32% dự toán địa phương, tăng 36% so cùng kỳ.
– Cấp uỷ, chính quyền tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch, Thủy lợi Rào Nan, các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, các dự án tạo quỹ đất, các dự án du lịch, dịch vụ; đã tiến hành lắp đặt Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình an vị tại thành phố Đồng Hới; tích cực đôn đốc, hoàn thiện Dự án Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ tỉnh, Dự án Hạ tầng Quảng trường trung tâm thành phố Đồng Hới.
– Lĩnh vực văn hóa-xã hội, giáo dục, y tế được triển khai tích cực theo chỉ đạo của Chính phủ trong điều kiện tác động của dịch Covid-19. Đã tạm dừng các hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao, lễ hội, du lịch, các sự kiện tập trung đông người. Toàn tỉnh tạm thời cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh; tổ chức học trực tuyến thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được thực hiện tốt. Tuy khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng đời sống nhân dân vẫn bảo đảm ổn định.
– Quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Một số hoạt động tôn giáo nổi lên được xử lý khá kịp thời, tạo được sự ổn định tình tình trong nhân dân.
– Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tập trung chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đã có nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai toàn diện, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Các đồng chí trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các lực lượng chức năng, nòng cốt là Y tế, Quân sự, Biên phòng, Công an đã thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, bám sát địa bàn, chủ trì, phối hợp tiếp nhận, rà soát, phân loại, điều tra dịch tễ, tổ chức cách ly công dân từ nước ngoài nhập cảnh và công dân đi từ vùng dịch về địa bàn tỉnh. Làm tốt công tác đảm bảo hậu cần, bố trí nhân lực, vật tư, trang bị kỹ thuật, triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp phòng chống dịch, vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội.
Có thể nói, thắng lợi bước đầu quan trọng này là kết quả của sự quyết tâm cao, ý chí thống nhất hành động của toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân và cả hệ thống chính trị, của sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân. Nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã đóng góp tiền của, thời gian, công sức, kinh nghiệm và có những sáng kiến thiết thực; đã xuất hiện nhiều gương tốt, việc tốt trong phòng, chống dịch, thể hiện trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng. Nhiều người đã sẵn lòng “nhường cơm sẻ áo”, chia lại số khẩu trang ít ỏi của mình cho người khác. Đặc biệt ấn tượng là hình ảnh của các bác sỹ, y sỹ, nhân viên y tế, chiến sỹ quân đội, bộ đội biên phòng, công an đã làm việc quên mình trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Nhân dân toàn tỉnh đã thể hiện sự bình tĩnh, tin tưởng cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp tham gia phòng chống dịch, đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn. Nhờ đó, tỉnh ta đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh, chưa để dịch xuất hiện trên địa bàn, đây là một thành công bước đầu.
Nhân dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đánh giá cao, biểu dương tinh thần đoàn kết, nhân ái, quyết tâm cao, ý chí thống nhất trong hành động của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị đã tạo nên sức mạnh của cả Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh trong cuộc chiến chống đại dịch, đúng như lời Bác Hồ đã từng căn dặn: “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Qua đó, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và khẳng định tính ưu việt, bản chất tốt đẹp của chế độ ta, của hệ thống chính trị toàn tỉnh.
– Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, mặc dù trong điều kiện có nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng chúng ta đã triển khai một cách tích cực, toàn diện; tình hình Đảng bộ và nhân dân ổn định. Đã tăng cường quản lý thông tin, truyền thông, báo chí, xử lý một số vi phạm. Công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp được tiến hành nghiêm túc, đã hoàn thành đại hội điểm cấp cơ sở. Sau đại hội điểm, các cấp ủy đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm để nhân rộng. Đã thực hiện nghiêm túc việc tạm hoãn tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở để tập trung phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, tập trung rà soát chuẩn bị kỹ nội dung đại hội.
Công tác kiểm tra, giám sát theo kế hoạch và đột xuất được tăng cường; đã kết luận, xử lý nhiều vụ việc để phục vụ cho công tác sắp xếp nhân sự, chuẩn bị đại hội đảng các cấp. Công tác nội chính đã tập trung theo dõi, xử lý các vụ việc nổi lên mà dư luận quan tâm; rà soát các vụ việc diện Thường trực cấp ủy chỉ đạo. Công tác dân vận đã tập trung nắm tình hình đời sống và tâm trạng của nhân dân trong thời điểm giáp hạt và ảnh hưởng của dịch Covid-19; chỉ đạo xử lý những vấn đề nổi lên về tình hình tôn giáo trên địa bàn. Mặt trận và các đoàn thể chính trị – xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động; tổ chức tiếp nhận, phân bổ kịp thời các nguồn hỗ trợ phòng chống dịch, thực hiện tốt một số mô hình giúp dân hiệu quả, nhất là hoạt động chung tay phòng chống dịch Covid-19.
Bên cạnh những kết quả đạt được bước đầu, tình hình kinh tế – xã hội tỉnh nhà bị tác động rất lớn của đại dịch Covid-19, làm ảnh hưởng nghiêm trọng, toàn diện đến tất cả các lĩnh vực, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng lớn đến tâm lý và đời sống nhân dân. Sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng; nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ đóng cửa. Một số lượng lớn người lao động bị mất việc làm, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống.
– Nhiều doanh nghiệp không có nguồn để trả lãi nợ vay ngân hàng. Nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp bị đình trệ, khó khăn về đầu vào, đầu ra trong sản xuất; một số công trình, dự án phải tạm dừng triển khai. Thị trường xuất nhập khẩu bị thu hẹp và gặp nhiều khó khăn; nhiều đơn hàng bị hủy, hoặc điều chỉnh thời gian giao hàng, hoặc chưa có kế hoạch nhận hàng. Các mặt hàng nông sản và các sản phẩm liên quan đến nông sản tiêu thụ khó, tồn kho nhiều. Các chỉ tiêu về giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, thu ngân sách đạt thấp so với kế hoạch, dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt thấp so với dự kiến.
– Việc phòng, chống dịch Covid-19 đã cản trở nhiều hoạt động xã hội; học sinh, sinh viên phải tạm nghỉ học, không thể đến trường; các hoạt động văn hóa, lễ hội, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao bị ngưng trệ. Hoạt động dịch vụ, du lịch bị ảnh hưởng nặng nề; các khách sạn, nhà hàng, dịch vụ du lịch đóng cửa. Hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa giảm sâu so cùng kỳ.
– Mặc dù công tác phòng, chống dịch Covid-19 được chỉ đạo rất quyết liệt, nhưng vẫn còn một số trường hợp chưa chấp hành nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch, nhất là việc thực hiện giãn cách xã hội.
– Tiến độ đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở bị chậm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Một số đơn vị còn khó khăn về cán bộ; đơn thư khiếu nại có xu hướng tăng.
– Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền ở một số nơi, một số lĩnh vực chưa thật quyết liệt. Công tác nắm tình hình các vấn đề nổi lên ở cơ sở, tuyên truyền, vận động nhân dân có mặt đạt hiệu quả chưa cao. Công tác tôn giáo còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp.
2. Về nhiệm vụ quý II năm 2020
Quý II/2020 là thời điểm cần phải tập trung đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ kép, vừa ưu tiên phòng, chống dịch Covid-19, vừa tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh, khôi phục phát triển kinh tế, là thời điểm chúng ta vừa tập trung cao độ cho đại hội đảng bộ cấp cơ sở, vừa phải tích cực, khẩn trương chuẩn bị cho đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Vì vậy, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị là hết sức nặng nề, đòi hỏi chúng ta phải chung sức, chung lòng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Dưới đây, tôi xin lưu ý một số vấn đề sau:
(1) Quán triệt nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là: “Chống dịch nhưng nhiệm vụ lớn nhất là sản xuất phải phát triển, đời sống nhân dân được bảo đảm”. Vì vậy, ngay từ bây giờ, tôi đề nghị các cấp, các ngành phải tiếp tục chỉ đạo khẩn trương phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp trước tác động của dịch Covid-19; phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh.
– UBND các cấp, các ngành kịp thời có kịch bản điều hành chỉ đạo để triển khai thực hiện thật tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Tập trung huy động và tạo thuận lợi để phát huy hiệu quả mọi nguồn lực xã hội. Triển khai quyết liệt kế hoạch tái khởi động và phát triển kinh tế – xã hội theo lộ trình phù hợp với diễn biến của dịch; vừa phòng, chống dịch tốt, vừa phục hồi nhanh, bền vững về phát triển kinh tế – xã hội.
– Trước mắt, tập trung chỉ đạo hoàn thành sản xuất vụ đông-xuân, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, sâu bệnh để phòng ngừa. Chuẩn bị triển khai sản xuất vụ hè-thu, chủ động có biện pháp tích nước, tiết kiệm các nguồn nước, bảo đảm đủ nước cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.
– Tăng cường phát triển đàn gia súc, gia cầm, đẩy nhanh tiến độ và quy mô tái đàn; chú trọng kiểm soát dịch bệnh; có giải pháp chỉ đạo sản xuất nông nghiệp thích ứng với tình hình dịch Covid-19.
– Tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, vận động ngư dân khai thác vùng biển xa. Chú trọng công tác phòng chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm an toàn sản xuất trên biển.
  – Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng trong mùa khô. Chủ động có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết các vụ vi phạm lâm luật.
– Tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới; ưu tiên nguồn lực cho các xã phấn đấu đạt nông thôn mới trong năm 2020, xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, nhân rộng mô hình khu dân cư kiểu mẫu, thực hiện bảo đảm bền vững các tiêu chí theo quy định.
(2) Tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm, như: Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I (cần giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư cho nhân dân), Hệ thống thủy lợi Rào Nan; chỉ đạo, đôn đốc triển khai hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với Dự án của Tập đoàn FLC bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật. Phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục pháp lý các dự án sân Golf, Dự án điện gió B&T, các dự án năng lượng tái tạo; đôn đốc việc triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng sây bay Đồng Hới.
– Tiếp tục chỉ đạo rà soát các dự án khu đô thị, tạo quỹ đất để thực hiện các thủ tục bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2025 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2021, Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 – 2025 nhằm tạo điều kiện cho các dự án triển khai sớm. Hoàn chỉnh các thủ tục về đấu thầu các dự án để triển khai theo kế hoạch nhằm tăng nguồn thu ngân sách, nhất là các dự án khu đô thị, nhà ở thương mại, các dự án đấu giá theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31-12-2017 của Chính phủ về sắp xếp, xử lý tài sản công.
– Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm giải ngân hết số vốn còn lại của năm 2019 và năm 2020, bao gồm vốn trong nước, vốn ODA. Chỉ đạo rà soát, tiếp tục tháo gỡ các dự án còn vướng mắc thủ tục pháp lý về giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện.
(3) Đẩy mạnh các giải pháp củng cố và phát triển nguồn thu ngân sách, nhất là thu từ phát triển sản xuất, kinh doanh; rà soát các khoản thu đạt thấp, nhất là khoản thu từ các dự án tạo quỹ đất. Tăng cường chống thất thu ngân sách, nợ đọng thuế, kiên quyết xử lý các trường hợp nợ ngân sách kéo dài. Thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh theo quy định của Chính phủ.
(4) Về du lịch: Thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để phát triển du lịch. Tiếp tục thực hiện các chương trình khôi phục du lịch, quảng bá du lịch Quảng Bình là điểm đến an toàn. Chú trọng công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan, giữ gìn an ninh trật tự, văn hóa tại các điểm du lịch.
(5) Tăng cường công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường; ngăn chặn tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép. Tiếp tục thực hiện kiên quyết đối với các trường hợp giao đất, cho thuê đất đã quá thời hạn nhưng chưa triển khai, chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm. Đây là vấn đề cần tập trung chỉ đạo xử lý kiên quyết, nghiêm túc. Mặc dù chủ trương của Tỉnh ủy, nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đã đề cập rất nhiều nhưng việc xử lý rất chậm trễ. Tôi đề nghị UBND tỉnh và các ngành chỉ đạo xử lý dứt điểm trong nhiệm kỳ này, đừng để kéo dài sang nhiệm kỳ sau.
(6) Thực hiện tốt các mặt thuộc lĩnh vực văn hóa – xã hội, giáo dục và đào tạo, y tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là các gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của Chính phủ.
– Ngành Giáo dục bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh trở lại trường học theo quy định; hoàn thành tốt nhiệm vụ học kỳ 2; chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tốt các kỳ thi trong năm học 2019 – 2020.
– Chú trọng công tác quản lý nhà nước về y tế. Nâng cao chất lượng mạng lưới y tế, làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phòng, chống dịch Covid-19.
– Từng bước đưa các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao trở lại bình thường. Tăng cường các hoạt động thông tin, truyền thông nhằm phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, trong đó, trọng tâm là tuyên truyền đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội XIII của Đảng. Tổ chức tốt Lễ khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình, Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ tỉnh.
– Chỉ đạo rà soát lại các đối tượng được nhận hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 (theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ) để thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, bảo đảm kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, đúng đối tượng hỗ trợ; tuyệt đối không để lợi dụng, trục lợi chính sách, tham nhũng, tiêu cực. Các huyện phải rà soát thật kỹ, thật chính xác, đúng đối tượng, phải thực sự chia sẻ với khó khăn chung của tỉnh trong điều kiện ngân sách của tỉnh rất eo hẹp.
(7) Tăng cường quốc phòng – an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Chú trọng công tác an ninh, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.
 (8) Nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Tập trung chỉ đạo giải quyết các thủ tục hành chính bảo đảm nhanh gọn, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
(9) Về công tác xây dựng Đảng:
Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, chỉ đạo tốt đại hội cấp cơ sở và cấp huyện. Trước mắt, cần đẩy nhanh tiến độ đại hội đảng bộ cấp cơ sở, phấn đấu đến đầu tháng 6-2020 về cơ bản hoàn thành đại hội cấp cơ sở. Các đồng chí Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phân công phụ trách các đảng bộ tăng cường chỉ đạo rà soát, chuẩn bị thật tốt các nội dung đại hội và bố trí thời gian hợp lý để tổ chức đại hội cấp cơ sở. Trong đó, cần lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy chuẩn bị thật tốt công tác nhân sự, văn kiện đại hội, dự thảo nghị quyết đại hội, chương trình hành động để đại hội thảo luận, quyết định. Việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp phải tuân thủ các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
– Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ trước Đại hội Đảng bộ tỉnh; có kế hoạch để duyệt nhân sự đại hội đảng bộ cấp huyện và các đảng bộ trực thuộc. Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành tổng kết đại hội điểm cấp cơ sở và cấp trên cơ sở; tổng kết Chương trình hành động về đổi mới công tác cán bộ. Tiếp tục tham mưu thực hiện các mặt công tác theo kế hoạch, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.
– Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy rà soát lại các địa bàn có dấu hiệu phức tạp, nơi có vẫn đề nổi lên để tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; tập trung giải quyết, kết luận sớm các vụ việc liên quan đến nhân sự đại hội các cấp, tạo ổn định tình hình để bước vào đại hội.
– Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy căn cứ chức năng, nhiệm vụ để triển khai các nội dung công việc theo kế hoạch; làm tốt công tác tư tưởng, định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Nắm chắc những vấn đề nổi lên để tham mưu chỉ đạo; tiếp tục làm tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường công tác vận động nhân dân, tạo sự ổn định tình hình và động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.
3. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cho ý kiến, cơ bản thống nhất và thông qua Dự thảo (lần 1) Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Một số ý kiến đề nghị cân nhắc thêm một số chỉ tiêu đến năm 2025, như: Tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế; số xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế; các chỉ tiêu về thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người,… Đây là những vấn đề cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng để xác định các mục tiêu, chỉ tiêu sát đúng với tình hình của tỉnh trong 5 năm tới. Giao Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nghiên cứu, tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại Hội nghị hôm nay, hoàn chỉnh Dự thảo để tiến hành các hội nghị lấy ý kiến và tiến hành các bước tiếp theo.
Cùng với hoàn thiện Văn kiện Đại hội, để khẩn trương chuẩn bị chu đáo các nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phân công như sau:
(1). Giao Tiểu ban Nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII khẩn trương tham mưu tiến hành các bước quy trình giới thiệu nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các đề án, phương án nhân sự; dự kiến số lượng đại biểu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và phân bổ đại biểu cho các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.
(2). Giao Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII khẩn trương tham mưu chuẩn bị các nội dung công tác đảm bảo, hậu cần, tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.
(3). Trên cơ sở xác định 4 đột phá chiến lược của Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XVII, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất:
– Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dự thảo 3 Chương trình hành động giai đoạn 2020-2025 để báo cáo Đại hội nghiên cứu, thảo luận, gồm:
+ Chương trình hành động về phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;
+ Chương trình hành động về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại;
+ Chương trình hành động về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
– Giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dự thảo Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ công tác cán bộ.
4. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cho ý kiến và thông qua Báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2019.
5. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nghiên cứu kỹ Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xem xét, xử lý đảng viên có khuyết điểm, vi phạm qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và các tài liệu có liên quan. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận, thống nhất cao và thông qua Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm và việc kịp thời chấn chỉnh, khắc phục hậu quả sau kiểm tra, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tiến hành bỏ phiếu kín đối với các đảng viên có khuyết điểm, vi phạm. Yêu cầu các đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nói trên nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc về những khuyết điểm, vi phạm của mình.
Đây là bài học hết sức sâu sắc cần nghiêm túc rút kinh nghiệm không chỉ đối với các đồng chí có khuyết điểm, vi phạm mà là bài học chung đối với tất cả chúng ta. Đề nghị từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa để không vấp phải khuyết điểm, vi phạm kỷ luật của Đảng.
Thưa tất cả các đồng chí,
Chúng ta đang ở trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng cũng chính trong thời khắc này, hơn lúc nào hết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà phải tăng cường đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, lập nhiều thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp. Cả tỉnh cùng xốc tới, tranh thủ thời cơ thuận lợi, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và triển khai thật tốt công tác xây dựng Đảng. Đó là một thử thách rất lớn, đòi hỏi chúng ta phải chung sức, chung lòng, phấn đấu vì sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên tiếp tục phát huy cao nhất trách nhiệm của mình, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, cùng với Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.
Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 22 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.
Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí.
(* ) Đầu đề được Tòa soạn rút ra từ trong bài phát biểu

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202005/no-luc-phan-dau-khac-phuc-kho-khan-to-chuc-thuc-hien-thang-loi-cac-nhiem-vu-da-de-ra-2177195/

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm