6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Lý giải nguyên nhân Motreal trở thành tâm chấn Covid-19 tại Canada

- Advertisement -

Thành phố Motreal hiện là tâm dịch Covid-19 tại Canada và bang Quebec là nơi đứng thứ 7 trên thế giới về số ca tử vong hàng ngày do căn bệnh này.

Mùa xuân ở Montreal thường là thời gian để tổ chức những ngày lễ kỷ niệm. Sau mùa đông dài và khắc nghiệt tại thành phố này, người dân sẽ tận hưởng sự ấm áp của mùa xuân bằng cách thư giãn tại công viên, trước hiên nhà hoặc trên sân thượng và thưởng thức những bữa ăn cùng bạn bè.

Tuy nhiên, điều đó sẽ không xảy ra trong năm nay.

Lý giải nguyên nhân Motreal trở thành tâm chấn Covid-19 tại Canada
Con đường mua sắm nhộn nhịp Rue Ste Catherine ở Montreal trở nên vắng vẻ khi dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: Peter McCabe

Montreal – thành phố đậm chất châu Âu giữa lòng Bắc Mỹ với nền văn hóa phong phú, hiện đang là tâm dịch Covid-19 tại Canada. Canada tới nay có hơn 72.000 ca mắc Covid-19 và 5.302 ca tử vong do dịch bệnh. Thành phố Montreal với 2 triệu dân này có tới khoảng 20.000 ca nhiễm bệnh và hơn 2.000 người chết, tương đương với khoảng 64% số ca tử vong tại bang Quebec, Canada.

Những con số trên đã khiến bang Quebec trở thành nơi đứng thứ 7 trên thế giới về số ca tử vong hàng ngày do Covid-19, theo báo Quebec La Presse.

“Chúng tôi rất lo ngại về tình hình dịch bệnh tại Montreal, mọi thứ đang vượt ngoài tầm kiểm soát. Việc mở cửa lại các trường học và doanh nghiệp có thể bị trì hoãn lâu hơn nếu thành phố Montreal không cùng nhau hành động”, Francois Legault, Thủ hiến bang Quebec cho biết.

Những bức ảnh đường phố vắng vẻ, không một bóng người tại Montreal khi dịch Covid-19 bùng phát là “bằng chứng” cho thấy người dân tại thành phố này thực hiện nghiêm túc lệnh yêu cầu ở nhà của chính phủ.

- Advertisement -

Tuy nhiên, nếu như mọi người thực sự ở trong nhà thì tại sao số người nhiễm bệnh và tử vong tại thành phố này lại cao đến vậy?

Xu hướng này cho thấy một thực tế rằng nhiều người mắc Covid-19 là những người đã trải qua sự bất bình đẳng, nghèo đói và phân biệt đối xử – những vấn đề đã tồn tại từ trước khi dịch bệnh bùng phát và đang dần được hé lộ.

Lý do đầu tiên là những người cao tuổi. Bài báo trên tờ Montreal Gazette đã tiết lộ rằng một viện dưỡng lão tại địa phương đã che giấu cái chết của 31 người cao tuổi. Nhiều người trong số họ dường như đã chết sau khi hầu hết nhân viên y tế rời bỏ vị trí công tác. Một số người cao tuổi vẫn còn sống nhưng không được ăn uống và thay tã trong nhiều ngày.

Số liệu thống kê của bang Quebec cho thấy khoảng 82% người tử vong do Covid-19 sống tại khu dân cư của người cao tuổi. Trong tổng số 2.003 người chết do dịch bệnh ở Montreal, 74% là người trên 80 tuổi và 97% trên 60 tuổi.

Theo tờ La Presse, khoảng 141 cơ sở dưỡng lão tại Montreal hiện có ít nhất một ca nhiễm virus SARS-Cov-2, tuy nhiên, chính phủ không công bố những trường hợp này. Trong khi đó, chính phủ bang Quebec tuyên bố sẽ cho phép những nhân viên chăm sóc quay trở lại làm việc tại một số cơ sở dưỡng lão.

Một nguyên nhân nữa về việc số ca nhiễm virus và tử vong do Covid-19 tại Montreal cao có thể lý giải qua trường hợp của Marcelin Francois, một người Haiti xin tị nạn 40 tuổi, đã tử vong do Covid-19 tại một căn hộ ở Montreal vào giữa tháng 4.

Những ngày trong tuần, Fancois làm việc tại nhà máy dệt. Vào thứ Bảy và Chủ nhật, anh làm việc tại một cơ sở dưỡng lão do cơ quan của anh ta cử tới.

Anh Francois sống cùng gia đình ở Bắc Montreal, một trong những khu vực dân cư nghèo nhất ở Canada, đây là điểm đến phổ biến của những người xin tị nạn.

- Advertisement -

Giống như Francois, nhiều người xin tị nạn khác cũng đang làm việc mà không có quyền công dân, bên trong khu nhà ở của người cao tuổi ở bang Quebec. Sau khi hết giờ làm việc, họ trở về những căn hộ đông đúc sống chung với gia đình và bạn bè, bên trong những tòa chung cư tồi tàn.

Đầu tháng 5, bang Quebec thừa nhận rằng việc giải quyết tình trạng thiếu nhân sự bằng cách di chuyển nhân viên xung quanh mạng lưới cơ sở chăm sóc người cao tuổi có thể đang làm lây lan virus SARS-CoV-2. Khu vực Bắc Montreal đã gánh chịu hậu quả của việc đó. Theo nhà tổ chức cộng đồng Will Prosper, 1/5 người dân mắc Covid-19 tại Montreal là nhân viên y tế và không ai trong số họ nhận được tiền trợ cấp nguy hiểm.

Các khu vực khác tại Montreal bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 đều có đặc điểm chung với Bắc Montreal như là nơi ở của những người có thu nhập thấp, đông người nhập cư, nhiều người da màu, nhà ở chất lượng kém. Trung tâm nghiên cứu các vấn đề chủng tộc tại Montreal đã yêu cầu chính quyền bang Quebec thu thập dữ liệu về chủng tộc và mức thu nhập của những người tử vong do Covid-19.

Nargess Mustapha, một nhà tổ chức cộng đồng ở Bắc Montreal đưa ra những lý do khiến khu vực của cô bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 như thiếu dịch vụ y tế, người dân sống trong các căn hộ đông đúc và không tuân thủ các biện pháp phòng dịch. Hiện tại, cảnh sát có thể phạt 1.500 USD đối với những người không tuân thủ lệnh tự cách ly.

Trong khi đó, 42% các hộ gia đình là cha mẹ đơn thân, điều này làm cho việc chăm sóc trẻ em của những người lao động thiết yếu trở nên phức tạp hơn. Đồng thời, việc không có mạng internet tại khu vực này khiến quá trình nhận tiếp nhận thông tin và nhận viện trợ trực tuyến từ chính phủ trở nên khó khăn./.

Nguồn: VOV.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm