5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ông Obama chỉ trích cách chống dịch của chính quyền Trump là thảm họa

- Advertisement -

Cựu Tổng thống Mỹ Obama chê cách chống dịch của chính quyền Trump là thảm họa, còn Nhà Trắng bác bỏ lời chỉ trích này.

Tính đến trưa nay theo giờ Việt Nam, trên thế giới có hơn 4,1 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có 280.000 trường hợp tử vong, hơn 1,4 triệu người bình phục. Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh.

Ông Obama chỉ trích cách chống dịch của chính quyền Trump là thảm họa
Cựu Tổng thống Mỹ Obama (trái) và đương kim Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: Kbtx.

Đến nay, Mỹ đã có hơn 1,3 triệu ca mắc và hơn 80.000 ca tử vong vì Covid-19. Số ca tử vong trong ngày tại Mỹ đã giảm trong ngày thứ 4 liên tiếp và nền kinh tế Mỹ đang được mở cửa trở lại dần dần. Tuy nhiên, cách chống dịch của nước Mỹ ngày hôm qua tiếp tục là chủ đề gây tranh cãi khi Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi cách đối phó của chính quyền Tổng thống đương nhiệm Donald Trump là “thảm họa hỗn loạn”.

Ông Obama nói: “Đó là 1 thảm họa hỗn loạn tuyệt đối… Khi quan niệm “tôi được gì’ và mặc kệ người khác” đang quyết định hoạt động hiện tại trong chính phủ chúng ta”.

Ngay lập tức, Nhà Trắng đã bác bỏ lời chỉ trích của ông Obama, đồng thời khẳng định Tổng thống Trump đã phản ứng “theo cách chưa từng có với dịch bệnh và đã cứu được nhiều mạng sống”.

Sau Mỹ là Tây Ban Nha là quốc gia đứng thứ 2 thế giới về số ca nhiễm với hơn 260.000 trường hợp. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cảnh báo đại dịch Covid-19 vẫn là một mối đe dọa khi nước này chuẩn bị nới lỏng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt theo từng giai đoạn tới cuối tháng 6, với khoảng một nửa dân số 47 triệu người được phép ra ngoài tiếp xúc xã hội ở một mức độ hạn chế từ ngày mai 11/5, trong khi các nhà hàng được cung cấp một số dịch vụ ngoài trời. 

Còn tại Pháp,  trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 80 ca tử vong. Đây là số ca tử vong trong ngày thấp nhất tại nước này kể từ ngày 1/4. 

- Advertisement -

Trong khi đó, tại Brazil – 1 điểm nóng ở Mỹ Latin, Bộ Y tế nước này hôm qua thông báo số ca tử vong nước này đã vượt mốc 10.000 người.

Cũng giống như Brazil, quốc gia láng giềng Mexico cũng là 1 điểm nóng dịch Covid-19 của khu vực. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng Mexico đang bước vào giai đoạn đỉnh dịch và dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 3 tuần tới. Cơ quan y tế cảnh báo số ca bệnh và ca tử vong sẽ tăng mạnh trong những ngày tới, và kêu gọi người dân tuân thủ nghiệm những biện pháp về phòng bệnh, ở nhà, tránh ra đường khi không cần thiết và không đến các vùng có tỉ lệ lây nhiễm cao.

Còn tại Trung Đông, theo số liệu thống kê mới nhất, Algeria và Marốc đã ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng cao ở mức 3 con số trong nhiều ngày qua.
Tại Mali,  Chính phủ nước này đã tuyên bố dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên toàn quốc, tuy nhiên vẫn bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng tại tất cả các bang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Còn tại châu Á, Hàn Quốc hôm nay ghi nhận số ca nhiễm tăng đột biến trở lại với 34 ca sau khi xuất hiện ổ lây nhiễm mới ở Itaewon. Trước nguy cơ bùng phát ổ dịch mới ở thủ đô Seoul, ngày 9/5, Thị trưởng thành phố này Park Won-soon đã ban hành mệnh lệnh hành chính yêu cầu các quán bar, vũ trường, hộp đêm trên toàn thành phố phải tạm thời dừng mọi hoạt động, sau 4 ngày quốc gia này nới lỏng giãn cách./.

Nguồn: VOV.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm