6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bóng Người ở bản Xiềng Vang

- Advertisement -

Với người dân Xiềng Vang, Bác Hồ luôn là biểu tượng của dân tộc. Nghĩ về Bác là nghĩ về quê hương đất nước Việt Nam…

Gần 90 năm trước, nhờ sự đùm bọc, bảo vệ của bà con Việt kiều và nhân dân Lào, Bác Hồ đã đến bản Xiềng Vang, huyện Noọng Bốc, tỉnh Khăm Muộn để gây dựng cơ sở hoạt động cách mạng. Nơi ấy giờ đã trở thành địa chỉ đỏ đối với nhiều người mỗi khi nhớ về vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, người đã có công xây dựng và vun đắp tình hữu nghị thắm thiết giữa hai dân tộc, hai đất nước Việt – Lào.

Bóng Người ở bản Xiềng Vang
Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bản Xiềng Vang, huyện Nong bok, tỉnh Khammuon – Lào

Tháng Năm, bản Xiềng Vang nghiêng mình trong nắng vàng. Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tọa lạc trên khu đất đẹp nhìn ra dòng sông Mê Công đêm ngày cuộn chảy. Bên kia sông là tỉnh Nakhon Phanom, Đông Bắc Thái Lan – cũng là nơi người đàn ông có tên Thầu Chín (bí danh của Bác Hồ) hoạt động cách mạng trong những năm 1928-1929.

Trong thời gian này, Người đã nhiều lần đi đò qua sông Mê Công đến Xiềng Vang, huyện Noọng Bốc, phía nam thị xã Thà Khẹt, tỉnh Khăm Muộn để nắm tình hình. Tại đây, Người đã gặp gỡ bà con Việt kiều và người dân địa phương, khuyên bà con sống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, cùng quyết tâm đánh đuổi thực dân Pháp ra khỏi Lào và Việt Nam. Người cũng phổ biến kinh nghiệm tổ chức các đoàn thể yêu nước cách mạng tại Lào. Nhiều cán bộ được Người giác ngộ, đào tạo đã trở thành lãnh đạo phong trào cách mạng ở nhiều tỉnh, thành phố của Lào…

Bóng Người ở bản Xiềng Vang
Cụ Đặng Văn Hồng kể với phóng viên VOV về tình cảm của người dân Xiềng Vang với Bác Hồ

Nghe lời Bác, người dân Xiềng Vang một lòng theo cách mạng, đứng lên khởi nghĩa giành độc lập tự do, góp sức người sức của phục vụ kháng chiến. Cụ Đặng Văn Hồng – 86 tuổi, lão thành cách mạng ở đây nhớ lại: “Không có gì cực bằng dân nô lệ, 95% dân Xiềng Vang chúng tôi một lòng theo đường lối, chủ trương của Đảng, vùng lên để mà giải phóng. Như chúng tôi, nếu qua Thái, địch nó bắt cũng chết. Còn về đây, vượt núi băng rừng, đưa cán bộ, làm giao liên, góp gạo góp cơm ủng hộ cho kháng chiến. Thuốc men, rồi những thứ gì cần là chúng tôi đi mua về đem ra. Còn thì sống với vợ con gia đình làng xóm, mà hy sinh thì hy sinh cho tất cả”.

Dù chỉ là những câu chuyện nghe ông bà, cha mẹ kể lại, nhưng với người dân Xiềng Vang, Bác Hồ vẫn luôn là biểu tượng của dân tộc. Nghĩ về Bác là nghĩ về quê hương đất nước Việt Nam. Tự đáy lòng mình, bà con đã hiến 1,6 ha đất để xây dựng Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Để bây giờ, mỗi dịp lễ tết hay những ngày kỷ niệm lớn, bà con hai dân tộc Việt – Lào và du khách tham quan được đến đây dâng hương hoa, bày tỏ lòng biết ơn với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, người bạn thân thiết của nhân dân Lào.

- Advertisement -

Chị Kongma Duongmani (Hướng dẫn viên) cho biết: “Nhân dân Xiềng Vang luôn ủng hộ, yêu thương và chất chứa cảm xúc khi đến đây. Khách đến tham quan sẽ có người thuyết minh, giới thiệu bằng tiếng Lào và tiếng Việt. Giới thiệu những tư liệu cũng như những năm tháng Bác Hồ hoạt động cách mạng ở đây”.  

Bóng Người ở bản Xiềng Vang
Hướng dẫn viên giới thiệu về Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bản Xiềng Vang, tỉnh Khăm Muộn, gồm nhiều hạng mục, xây dựng theo kiến trúc của Việt Nam và Lào. Trong Khu lưu niệm trưng bày nhiều hình ảnh tư liệu, sách, báo viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh; hình ảnh những chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo cấp cao 2 nước trong quá khứ và hiện tại; trưng bày hiện vật liên quan đến Bác Hồ do kiều bào ta ở làng Xiềng Vang hiến tặng… Khu lưu niệm không chỉ là biểu tượng mà còn là điểm đến của tình đoàn kết keo sơn của nhân dân 2 nước Việt – Lào.

Ông Khănxay Phômmavông – Trưởng ban quản lý Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết: “Trong thời gian Bác Hồ hoạt động tại đây đã để lại nhiều tình cảm với người dân địa phương. Khi khu di tích này xây dựng, người dân đã hiến tặng nhiều hiện vật quý về Bác Hồ. Điều đó đã thể hiện tình cảm đặc biệt của người dân địa phương và Việt kiều sinh sống tại đây với Bác”.

Bóng Người ở bản Xiềng Vang
Bà con Việt kiều dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tọa lạc giữa một miền quê yên ả, bên dòng sông Mê Công quanh năm xanh mát, lại chỉ cách trung tâm thị xã Thà khẹt của tỉnh Khăm Muộn hơn 20 km đường ô tô, Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở bản Xiềng Vang, huyện Nong bok đã trở thành một địa chỉ thiêng liêng để nhân dân hai nước Việt – Lào bày tỏ sự biết ơn với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người đã cùng các nhà lãnh đạo cách mạng Lào như Chủ tịch Xuphanuvong, Chủ tịch Kaysone Phomvihane kính yêu mang lại độc lập, tự do cho nhân dân hai nước, những kiến trúc sư vĩ đại đã xây dựng, đắp bồi cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt Việt – Lào mãi mãi trường tồn./.

- Advertisement -

Nguồn: VOV.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm