2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Đoàn ĐBQH Quảng Bình tham gia thảo luận trực tuyến về Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi)

- Advertisement -

Ngày 25/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tham gia thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi).

Đoàn ĐBQH Quảng Bình tham gia thảo luận trực tuyến về Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi)
Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh
tham gia thảo luận tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thanh niên là hết sức cần thiết nhằm kịp thời thể chế hoá chủ trương của Đảng; phát huy vai trò thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, quan tâm sửa đổi, ban hành các điều khoản, điều chỉnh, ngăn chặn, xử lý những mặt tiêu cực, hạn chế của thanh niên trong một số lĩnh vực hiện nay. Để góp phần hoàn thiện luật này, theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, luật cần quan tâm giải quyết một số khó khăn vướng mắc cụ thể như:

“1. Tổ chức Đoàn Thanh niên hiện nay: Nhìn lên thấy tổ chức Đoàn Thanh niên Trung ương đầy đủ cả về cơ cấu, biên chế của tổ chức Đoàn và Hội (có Đoàn Thanh niên, có Hội Liên hiệp Thanh niên), còn nhìn xuống thì thiếu. Ở cấp tỉnh chỉ có một số địa phương có cán bộ Hội chuyên trách, dưới cấp tỉnh hầu như không có cán bộ chuyên trách. Đặc biệt, cơ sở hiện rất thiếu cả về con người, cơ sở vật chất, trụ sở và thiếu kinh phí hoạt động. Ðoàn xã hay Ðoàn cơ sở đều có Ban Chấp hành, có bộ khung, nhưng dưới thôn, bản có chi đoàn nhưng thiếu số lượng thanh niên, do phần lớn thanh niên đã đi làm ăn xa do không có việc làm. Tổ chức sinh hoạt hàng tháng theo Ðiều lệ Ðoàn gần như không có, tổ chức Đoàn Thanh niên hiện nay không ít nơi “hữu danh vô thực”. Có tình trạng về cơ sở tập hợp được một cuộc họp đầy đủ thanh niên thật khó, thậm chí, chi đoàn ở nông thôn chỉ có cán bộ Ban chấp hành ở nhà; phần lớn số bạn trẻ ở lại đã có gia đình và không còn mặn mà với công tác Đoàn, tình trạng tên có trong danh sách đoàn viên nhưng người thì ở các địa phương khác. Cán bộ chi đoàn chủ yếu kiêm nhiệm, không có bất kỳ khoản phụ cấp nào, nên khó trong việc tìm cán bộ chi đoàn có năng lực, kỹ năng công tác.

2. Luật sửa đổi cần quy định: Cán bộ Đoàn từ trung ương đến tỉnh, huyện cần thường xuyên trực tiếp về cơ sở (phân lịch cụ thể) để tham gia sinh hoạt chi đoàn; để nghe thanh niên nói, để tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ, vận động, tập hợp thanh niên, chứ không thể “bám trụ” ở văn phòng và lạm dụng văn bản để chỉ đạo. Ngày xưa đi bằng xe đạp, cán bộ Đoàn về tận thôn, bản tiếp cận giao lưu. Ngày nay đi bằng xe ô tô có khi chỉ đến huyện, xã mà thôi (Đây là lời góp ý của một nhóm cán bộ Đoàn Thanh niên của đất nước Cu Ba khi đến thăm và làm việc với Tỉnh đoàn Quảng Bình).

3. Cán bộ đoàn hiện đầy nhiệt huyết nhưng cũng đầy gian nan, vất vả. Vì vậy, đề nghị Luật sửa đổi cần có quy định cụ thể quan tâm các vấn đề như:

– Ngày hội, ngày lễ mọi người được nghỉ ở nhà với gia đình, đi du lịch, vui chơi… còn cán bộ Đoàn thì phải tham gia tổ chức các lễ hội, đầu tư công sức, trí tuệ, không kể ngày đêm. Ban đêm thứ bảy, chủ nhật phải làm thêm, vì đó là thời điểm dễ tiếp cận, tổng hợp và thống nhất, nhưng thường không được thanh toán tiền làm thêm, tiền công tác phí vì ngân sách khoán cho Đoàn có giới hạn. Chưa nói đến lương thấp nhưng ngoài đóng góp tài trợ chung còn phải chi phí đóng góp riêng, nhiều đoàn viên, thanh niên còn phải thuê nhà trọ…

– Làm cán bộ Đoàn nhưng hết tuổi Đoàn cũng khá khăn vất vả khi chuyển đổi công tác. Nếu có được chuyển thì cũng có những cá nhân vị trí chuyển đổi chưa phù hợp, tương xứng với nguyện vọng và năng lực chuyên môn. Đặc biệt là cán bộ Đoàn xã, phường, thị trấn.

- Advertisement -

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cũng góp ý về nội dung một số điều, khoản cụ thể trong Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi) nhằm hoàn thiện Dự án Luật.

Mai Nhung

Nguồn: QBTV.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm