7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ứng phó với nắng hạn trong sản xuất vụ Hè – Thu 

- Advertisement -

(Tin Sở-Ban-Ngành) – Năm 2020, trước tình hình nắng nóng gay gắt, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất linh hoạt, ứng phó với nắng hạn; đồng thời chú trọng chuyển đổi cây trồng cạn để tiết kiệm nước.
Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi, toàn tỉnh có trên 150 hồ chứa nước các loại; 16 công trình thủy lợi, hồ chứa các loại vừa và lớn do Công ty quản lý. Hiện các hồ đảm bảo an toàn, mực nước đang ở mức từ 14 – 87% so với dung tích thiết kế, có 06 hồ xả lũ có cửa van mực nước đang ở mức từ 38 – 54% dung tích thiết kế. Trong đó có 01 hồ thủy điện với tổng dung tích trữ khoảng 560 triệu m3 phục vụ tưới cho trên 55.000 ha đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, sinh hoạt và các nhu cầu khác.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để Nhân dân nắm bắt tình hình và chủ động ứng phó với nắng hạn, các đơn vị, địa phương chủ động vận hành điều tiết tưới luân phiên để tiết kiệm nước. Ở những vùng không tiếp nhận được nguồn nước điều tiết từ hệ thống xã nước, hạn hán xảy ra cục bộ, các địa phương đề ra biện pháp chủ động phòng tránh khô hạn thiếu nước cho sản xuất, đặc biệt chú trọng vận động cao ý thức của người dân, bà con vùng ven biển sử dụng nước tiết kiệm và điều tiết nguồn nước của các công trình hồ chứa hợp lý; thực hiện đẩy mạnh chương trình chuyển đổi cây trồng cạn.

Để đạt được mục tiêu, kế hoạch chuyển đổi cây trồng cho cả năm, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương vào cuộc cùng với nông dân tập trung thực hiện quyết liệt, tạo bức phá ở vụ Hè – Thu; phát huy vai trò là cơ quan tham mưu về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất giải pháp chuyển đổi cụ thể, như: Bổ sung diện tích vùng chuyển đổi phù hợp với định hướng, quy hoạch sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường, nhất là đưa vào canh tác các đối tượng cây trồng tiềm năng. Sở cũng đã đề nghị các huyện khẩn trương tập trung hoàn thiện, phê duyệt và tổ chức triển khai Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại những vùng sản xuất có hồ chứa dung tích nhỏ, các trạm bơm động lực chuyển sang bố trí cây trồng dài ngày, cây ngắn ngày luân canh bền vững, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, có khả năng tổ chức liên kết với doanh nghiệp để khắc phục triệt để tình trạng hạn cục bộ, không có nước phải dừng sản xuất ảnh hưởng đến đời sống của người dân; đồng thời, chỉ đạo đơn vị trực thuộc tuyệt đối không điều tiết nước cho những hộ không chấp hành kế hoạch chuyển đổi, tổ chức sản xuất tại một số hồ chứa có dung tích thiết kế nhỏ, thường xuyên thiếu nước tưới ở vụ Hè – Thu.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành trong chỉ đạo, hỗ trợ nông dân sản xuất thích ứng với nắng hạn, tin rằng vụ Hè – Thu 2020 sẽ đạt được nhiều kết quả cao.

Đặng Hà

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Bình

Link bài gốc: https://www.quangbinh.gov.vn/3cms/ung-pho-voi-nang-han-trong-san-xuat-vu-he—thu.htm

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm