6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cứu sống bệnh nhân bị đột quỵ não cấp ở Quảng Bình

- Advertisement -

Nhờ được phát hiện và cấp cứu kịp thời bằng phương pháp hiện đại nên một bệnh nhân bị đột quỵ não ở Quảng Bình đã được cứu sống.
Cứu sống bệnh nhân bị đột quỵ não cấp ở Quảng Bình

Ông M. đã khỏe mạnh trở lại – ẢNH: C.T.V

Ngày 30.7, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết khoa này vừa cấp cứu, điều trị thành công một trường hợp bị đột quỵ não cấp.
Trước đó, sáng 20.7, ông Đ.V.M (59 tuổi, ở TX.Ba Đồn) đi tắm biển về thì đột ngột có triệu chứng tê yếu một nửa người bên phải. Ông M. được gia đình đưa đi cấp cứu ở bệnh viện tuyến dưới và được chẩn đoán đột quỵ cấp nên khẩn cấp chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới.
Tiếp nhận bệnh nhân, hệ thống cấp cứu đột quỵ của bệnh viện được kích hoạt ngay lập tức, tiến hành dùng tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch cho bệnh nhân, sau tiêu sợi huyết bệnh nhân được chụp mạch não CTA đánh giá kết quả. Chụp CTA phát hiện có huyết khối gây tắc đoạn cuối M1 động mạch não giữa trái. Tiến hành hội chẩn nhanh, các bác sĩ quyết định can thiệp lấy huyết khối cơ học tái thông các động mạch bị tắc.
Kể từ lúc đặt sheath (một ống nhỏ) được đưa vào động mạch đùi lúc 10 giờ 45 thì đến 11 giờ 30, các động mạch bị tắc được tái thông hoàn toàn. Như vậy, chỉ trong vòng 45 phút, bệnh nhân với tình trạng đột quỵ cấp được cứu sống ngoạn mục nhờ can thiệp kịp thời.
Sau can thiệp nội mạch, bệnh nhân được chuyển điều trị nội khoa tại Khoa Hồi sức cấp cứu. Hiện bệnh nhân đã ra viện khỏe mạnh, không hề để lại di chứng thần kinh, trở lại với cuộc sống bình thường.
Trao đổi với PV Thanh Niên, thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Đức Hùng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và can thiệp điện quang, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới cho hay, trường hợp bệnh nhân bị đột quỵ não nêu trên nếu không được đưa cấp cứu kịp thời thì tiên lượng để lại di chứng vĩnh viễn rất cao, nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong. Điểm cốt yếu để cứu được bệnh nhân đột quỵ chính là “thời gian vàng”. Nên người bệnh cần được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt, vừa có cơ hội can thiệp tăng khả năng sinh tồn và hạn chế tối đa các di chứng để lại.
Bác sĩ Hùng nhấn mạnh, người dân ở Quảng Bình, nếu có dấu hiệu đột quỵ não (méo miệng; yếu hoặc liệt tay chân một bên; nói ngọng) thì ngay lập tức đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới để được cấp cứu đột quỵ, vì bệnh này chỉ cứu được trong vòng dưới 6 tiếng đồng hồ. Tính mạng chỉ đếm từng giây từng phút, không thể trì hoãn.
Trương Quang Nam
Nguồn tin:  Báo Thanh niên

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm