6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hội nghị ngành Công thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2020

- Advertisement -

Sáng ngày 10/7, tại TP Đồng Hới, Bộ Công thương phối hợp với Sở Công thương Quảng Bình tổ chức hội nghị ngành Công thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2020. Dự hội nghị về phía Bộ Công thương có đồng chí Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công thương; lãnh đạo Sở Công thương 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Khu vực miền Trung – Tây Nguyên có nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú về rừng, núi, biển, đảo, vịnh nước sâu, đất đai, di sản văn hóa, di tích lịch sử… Đây là những tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế với các ngành công nghiệp chủ lực như: lọc hóa dầu, thủy điện, điện gió, điện mặt trời, công nghiệp đóng tàu, công nghiệp cơ khí, sản xuất thiết bị điện, điện tử, công nghiệp hỗ trợ, chế biến nông – lâm – thủy sản; công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng. Phát huy những tiềm năng lợi thế cộng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các bộ, ngành Trung ương cùng với sự quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng các doanh nghiệp và người lao động của 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên, ngành Công thương đã đạt được những kết quả đáng kể trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020.

Hội nghị ngành Công thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2020
Quang cảnh hội nghị.

Những tháng đầu năm 2020, sự bùng phát đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến hầu hết các ngành, lĩnh vực trong cả nước cũng như khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Bên cạnh đó, thời tiết những tháng đầu năm không thuận lợi, hạn hán, xâm nhập mặn, mưa đá diễn ra sớm làm ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cây trồng.

Trước tình hình đó, Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe người dân, vừa phòng, chống suy giảm kinh tế và giữ vững ổn định xã hội, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2020. Trong điều kiện khó khăn do dịch Covid-19, chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2020 của khu vực vẫn duy trì tăng trưởng khá cao, trong đó Ninh Thuận và Quảng Trị do có một số dự án điện gió, điện mặt trời quy mô công suất lớn đi vào hoạt động nên có mức tăng trưởng khá so với các tỉnh trong khu vực.

Giá trị sản xuất công nghiệp toàn khu vực 6 tháng đầu năm 2020 (không tính TP Đà Nẵng) ước đạt trên 217 nghìn tỷ đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ khu vực ước đạt trên 341 nghìn tỷ đồng, giảm 14,8% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu các tỉnh, thành phố khu vực  ước đạt 4.485 triệu USD, giảm 6,3% so với cùng kỳ. Sở Công thương các tỉnh, thành phố đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình bình ổn giá, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ chức có hiệu quả các chương trình Tháng bán hàng khuyến mại; phiên chợ hàng Việt; đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; đưa hàng Việt qua biên giới bằng nguồn kinh phí xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương. Triển khai xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; xây dựng điểm giới thiệu và bán hàng sản phẩm OCOP góp phần phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn.

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh, thành phố đã thẳng thắn trao đổi, phân tích những khó khăn, tồn tại và đề ra các biện pháp tháo gỡ những vướng mắc trong việc triển khai phát triển công nghiệp, thương mại trong 6 tháng cuối năm 2020. Đặc biệt, việc phát triển điện mặt trời, điện mặt trời áp mái đang được nhiều tỉnh, thành trong khu vực triển khai nhưng Bộ Công thương vẫn chưa có Bộ tiêu chuẩn để thực hiện. Lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện và các đơn vị trực thuộc Bộ Công thương đã trao đổi và giải đáp kiến nghị của các tỉnh, thành phố.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng nhấn mạnh: 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, giá trị công nghiệp, thương mại của khu vực giảm sâu. Để hoàn thành kế hoạch năm, các Sở Công thương cần đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục tìm kiếm mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Năng lượng tái tạo là vấn đề được Chính phủ khuyến khích, Bộ Công thương sẽ khẩn trương chỉ đạo tháo gỡ nút thắt này để các tỉnh đẩy mạnh phát triển điện mặt trời, điện gió.

- Advertisement -

Dịp này, Bộ Công thương trao cờ đăng cai tổ chức hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2021 cho Sở Công thương tỉnh Ninh Thuận.

Lê Huy

Nguồn: QBTV.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm