5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư để phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh 

- Advertisement -

(Tin Sở-Ban-Ngành) – Quảng Bình được thiên nhiên ban tặng cho một số danh thắng vô cùng giá trị, nổi bật nhất là hang Sơn Đoòng, động Thiên Đường, động Phong Nha, suối nước nóng Bang… Ngoài ra, lịch sử cũng lưu lại trên đất Quảng Bình nhiều dấu ấn đáng ghi nhớ như Danh tướng Nguyền Hữu Cảnh, người khám phá đất phương Nam, lập nên Sài Gòn – Gia Định; điểm khởi đầu của đường Hồ Chí Minh, hang Tám Cô, Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Từ khi công cuộc đổi mới phát triển đi vào chiều sâu, những danh thắng, di tích lịch sử trên trở thành tài nguyên vô giá, có sức thu hút lớn đối với du khách. 
Để phát huy giá trị đó, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định đưa ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và tỉnh đã tập trung huy động nguồn lực đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, bước đầu đem lại hiệu quả. Đến nay, đã hình thành “Tam giác” du lịch: Phong Nha – Kẻ Bàng, Vũng Chùa – Đảo Yến và Nhật Lệ – Bảo Ninh.

Nhằm khai thác có hiệu quả các lợi thế, Quảng Bình đã chú trọng phát triển du lịch hang động, du lịch tâm linh. Điểm nhấn lớn nhất là Hang Sơn Đoòng sau khi đưa vào khai thác đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới, hứa hẹn đây là bước ngoặt lớn để du lịch ngày càng phát triển mạnh hơn nữa; khu lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặt tại Vùng Chùa được xem là khu du lịch văn hóa tâm linh thu hút rất đông lượng khách trong và ngoài nước đến viếng.

Xác định hoạt động kinh doanh lưu trú giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch, là địa điểm tạo dựng ấn tượng ban đầu tốt đẹp của khách du lịch đến Quảng Bình, tỉnh cũng đã triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu đãi nhằm khuyến khích nhà đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú đạt chuẩn, nhờ đó dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu lưu trú học tập, công tác, tham quan, nghĩ dưỡng ngày càng tăng của du khách.

Với các điểm du lịch hấp dẫn, chất lượng cơ sở hạ tầng lưu trú được nâng lên, giao thông đi lại thuận tiện nên du khách đến với Quảng Bình ngày càng tăng. Năm 2015, số lượng khách đến Quảng Bình là 2,8 triệu lượt khách thì đến năm 2020 ước tính đạt 5,5 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân thời kỳ 2016 – 2020 đạt 14,5%. Nhờ có nhiều tour du lịch sinh thái phong phú, đa dạng, hấp dẫn du khách nên hệ số lưu trú được cải thiện đáng kể. Năm 2015, hệ số lưu trú bình quân là 1,19 ngày, đến năm 2020 ước tính đạt 1,45 ngày.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động thương mại du lịch vẫn còn hạn chế, đó là thiếu các khu vui chơi, giải trí và trung tâm mua sắm lớn, hiện đại cũng như các mặt hàng lưu niệm để phục vụ khách tham quan, du lịch. Công tác quản lý thị trường tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn tồn tại trong việc thực hiện kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái…

Để phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là khâu đột phá để tăng trưởng, phát triển bền vững và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thời gian tới, thiết nghĩ tỉnh cần xác định tập trung xây dựng và định vị thương hiệu du lịch gắn với những hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc, như: Du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch hang động, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch thể thao, nghĩ dưỡng cao cấp…; khẳng định Quảng Bình là điểm đến hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á; chú trọng phát triển đồng thời cả du lịch nội địa và du lịch quốc tế; triển khai các chương trình quảng bá, giới thiệu giá trị tài nguyên du lịch nổi bật của tỉnh để người dân tự hào và đồng hành cùng chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành cũng cần rà soát các quy hoạch có liên quan đến phát triển du lịch đã phê duyệt nhằm điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, tạo điều kiện để thu hút đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang hệ thống hạ tầng du lịch của tỉnh, như: Điểm dừng chân du lịch, các khu vui chơi giải trí, chợ đêm, công viên, khu dịch vụ, trung tâm thương mại, ẩm thực, khu, tuyến, điểm du lịch, bãi đỗ xe, nhà vệ sinh đạt chuẩn…, đặc biệt là các trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, Vũng Chùa – Đảo Yến, Nhật Lệ – Bảo Ninh, nghỉ dưỡng Bang và du lịch văn hóa, tâm linh phía Nam của tỉnh, hệ thống bãi đỗ xe du lịch tại thành phố Đồng Hới; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, đa dạng nguồn vốn để đầu tư phát triển hạ tầng du lịch; kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích đầu các điểm kinh doanh phục vụ khách du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm, xây dựng khu mua sắm…; nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống, hình thành những khu ẩm thực biển theo mô hình chợ đặc sản, hàng lưu niệm mang thương hiệu Quảng Bình…

N.Q

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Bình

Link bài gốc: https://www.quangbinh.gov.vn/3cms/tiep-tuc-day-manh-dau-tu-de-phat-trien-du-lich-thuc-su-tro-thanh-nganh-kinh-te-mui-nhon-cua-tin.htm

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm