4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Quảng Bình: Trường học hơn 5 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã xuống cấp

- Advertisement -

Một trường học được đầu tư hàng tỷ đồng nhưng vừa nghiệm thu, đưa vào sử dụng ít tháng đã xuất hiện hàng chục vết nứt, thậm chí dàn bóng đèn chiếu sáng rơi làm vỡ bàn học khiến nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng về chất lượng công trình này.

Hiện tượng nứt toác, rơi bóng đèn diễn ra tại Trường THCS Hồng Hóa, xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa. Thời gian, gần đây nhiều phụ huynh học sinh và ngay cả lãnh đạo của Trường THCS Hồng Hóa khá bức xúc trước việc dãy phòng học vừa được đầu tư hơn 5 tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng ít tháng đã có hiện tượng nứt nẻ nghiêm trọng.

Quảng Bình: Trường học hơn 5 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã xuống cấp

Chỉ mới đưa vào sử dụng chưa bao lâu Trường THCS Hồng Hóa đã xuất hiện hàng loạt vết nứt.

Dự án Nhà lớp học và các phòng chức năng Trường THCS Hồng Hóa được ông Đinh Văn Lĩnh – Phó chủ tịch UBND huyện Minh Hóa ký phê duyệt tại Quyết định số 778/QĐ-UBND ngày 3/5/2018, Phê duyệt báo cáo kinh tế-kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình: Nhà lớp học và các phòng chức năng Trường THCS Hồng Hóa (2 tầng, 10 phòng).

Đơn vị tư vấn lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật do Công ty TNHH tư vấn – Xây dựng Thành Tín. Dự án do Ban quản lý các dự án kinh tế miền núi huyện Minh Hóa (nay là Ban QLĐTXD và Phát triển quỹ đất Minh Hóa) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 5.105.906.000 đồng, từ nguồn vốn hỗ trợ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, đơn vị thi công là Công TNHH XDTH Hoàng Giang (có địa chỉ tại thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa), trên diện tích 568m2, thời gian thực hiện dự án năm 2018-2019.

Quảng Bình: Trường học hơn 5 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã xuống cấp

Hiện tượng nứt toác diễn ra tại nhiều phòng học.

- Advertisement -

Được biết, Dự án hoàn thành vào cuối năm 2019, nghiệm thu, bàn giao vào đầu năm 2020. Mục đích của dự án nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất theo hướng đồng bộ, đạm bảo các tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia, đáp ứng đầy đủ nhu cầu hoạt động và học tập của học sinh, giao viên trong thời điểm hiện tại và tương lai, thực hiện tốt kế hoạch phát triển giáo dục đào tạo của trường trong 5 năm tới và những năm tiếp theo, phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội về giáo dục đào tạo.

Quảng Bình: Trường học hơn 5 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã xuống cấp

Hiện tượng nứt toác diễn ra tại nhiều phòng học.

Sau khi nhận được phản ánh về hiện tượng nứt nẻ tại dự án này PV đã có buổi ghi nhận tại hiện trường. Hiện tượng nứt nẻ đã xảy ra tại nhiều vị ở phòng học, nhiều điểm nứt kéo dài 2-3 mét. Không chỉ ở tầng 1 ngay cả các phòng ở tầng 2 cũng xảy ra hiện tượng tương tự. Nhằm che dấu các vết nứt đơn vị thi công dùng xi măng trám vào một cách sơ sài, thẩm chí tại nhiều vị trí nứt khắc phục bằng cách bơm keo dán vào.

Trao đổi với PV, thầy giáo Đinh Văn Tân – Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Hóa, cho biết: “Trường được bàn giao vào đầu năm 2020, công trình bàn giao chưa sử dụng mấy đã nứt rất nhiều, khu vực tường phía đông nứt cả trong và ngoài, với vết nứt này thì khó mà đổ lỗi cho vật liệu được. Phải xem lại vấn đề chỗ kỹ thuật, thứ 2 là vật liệu cũng phải xem xét lại. Hiện tượng nứt xuất hiện nhiều nhà trường rất lo lắng, khi bàn giao cho trường sử dụng nếu không may xảy ra sự cố nghiêm trọng ai sẽ chịu trách nhiệm. Khi xảy ra hiện tượng nứt chúng tôi có liên hệ với chủ đầu tư nhưng mãi mấy tháng không thấy họ đến kiểm tra xử lý đâu. Bây giờ thấy khắc phục, mà khắc phục vá theo kiểu đó cũng chỉ làm cho hay thôi”.

Quảng Bình: Trường học hơn 5 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã xuống cấp

Dàn bóng đèn chiếu sáng rơi làm vỡ bàn nhưng rất may thời gian này học sinh đang trong kỳ nghỉ hè.

Cũng theo thầy Tân, nhà trường chỉ là đơn vị hưởng lợi, các hồ sơ không nắm, do đó quy trình, quá trình thi công không được giám sát nên thi công như thế nào không thể nắm được, chất lượng vật liệu có đúng thiết kế hay không. “Cách đây ít ngày bóng đèn tại một phòng học rơi làm vỡ cả bàn học sinh nhưng rất may thời điểm này học sinh đang trong kỳ nghỉ hè, còn nếu xảy ra tại thời điểm các em đang học ở trên lớp thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”, thầy Đinh Văn Tân cho biết thêm.

- Advertisement -

Quảng Bình: Trường học hơn 5 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã xuống cấp

Đơn vị thi công trám xi măng sơ qua để che dấu vết nứt.

Ở diễn biến khác, đơn vị thi công dự án này là Công ty TNHH XDTH Hoàng Giang, là đơn vị thường xuyên trúng nhiều gói thầu lớn tại huyện Minh Hóa, trong đó công trình trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN và Nhà văn hóa thị trấn Quy Đạt, có tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng cũng đã xuất hiện nhiều vết nứt khiến người dân bất bình.

Trao đổi với PV, bà Đinh Thị Xoan – Trưởng Ban QLĐTXD và Phát triển quỹ đất Minh Hóa, cho biết hiện tượng nét nẻ có xảy ra tại Trường THCS Hồng Hóa, hiện đang tiến hành kiểm tra nguyên nhân xảy ra sự việc: “ Ngay sau khi nhận được phản ánh về hiện tượng nét nẻ xảy ra tại Trường THCS Hồng Hóa ban đã tiến hành kiểm tra, có thể do xây dựng gạch không nung nên xảy ra hiện tượng đó. Bên chị đã yêu cầu đơn vị thi công kiểm tra xử lý, còn để biết rõ được nguyên nhân thì cho chị xin thêm thời gian kiểm tra, đánh gia lại cụ thể đã”.

Quảng Bình: Trường học hơn 5 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã xuống cấp

Vết nứt ngang ngay cột trụ.

Điều khiến dư luận và nhiều phụ huynh học sinh bức xúc, lo ngại về chất lượng công trình khi Dự án trường học được đầu tư xây dựng trên 5 tỷ đồng, theo tiêu chí, tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia, tuy nhiên khi chỉ mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã xảy ra hiện tượng nứt nẻ nghiêm trọng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Hồng Thiệu – Nguyễn Giang

Nguồn tin:  Báo Tài nguyên & Môi trường

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm