4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Quảng Bình, năm ấy đại hạn…

- Advertisement -

Năm 1998 được xem là một trong những năm đại hạn ở tỉnh ta. Hơn 8,6 nghìn ha lúa hè-thu bị mất trắng vì cháy nắng. An ninh lương thực đang “nóng” lên. Cuối tháng 7 năm đó, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về thăm Quảng Bình…

Với Quảng Bình, đây không phải lần đầu tiên Tổng Bí thư (TBT) Lê Khả Phiêu đặt chân đến. Khi còn tại ngũ trong những năm kháng chiến chống Mỹ, đồng chí Lê Khả Phiêu đã có thời gian khá dài đóng quân ở Lệ Thủy. Rồi những năm chín mươi, trên cương vị Thường trực Ban Bí thư, đồng chí cũng đã vào Quảng Bình làm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 

Quảng Bình, năm ấy đại hạn… Đồng chí Lê Khả Phiêu đang thăm hỏi một nông dân ở xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy (tháng 7-1998).

Gió Lào, nắng hạn ở đây đã không có gì lạ, nhưng năm đó, thiên nhiên đã quá khắc nghiệt với một tỉnh có nhiều khó khăn như Quảng Bình là điều quan tâm lớn với TBT Lê Khả Phiêu. Vì vậy, TBT và đoàn công tác Trung ương khi về thăm Quảng Bình đã có một “vệt đi” xuyên qua những vùng nắng hạn đang hoành hành.

TBT Lê Khả Phiêu và đoàn công tác của Trung ương đã đến Lệ Thủy. Dòng Kiến Giang đã không còn giữ được dòng nước mát lành như thường có. Cây cối ở các làng quê bên đường cũng xác xơ vì nắng hạn. Để nhìn bao quát cánh đồng “huyện lúa” Lệ Thủy, đoàn của TBT đã đến Phú Thủy. Từ đây trong tầm mắt, cánh đồng Lệ Thủy không còn một màu xanh thẳm như thường thấy trong vụ đông-xuân. Nhiều vùng như sa mạc, chỉ một màu vàng của rơm rạ vụ trước còn sót lại. Cũng không khó để lý giải điều này, nhiều diện tích chỉ làm được một vụ vì thiếu nước.

Đặc biệt, năm này hạn gay gắt nên diện tích bỏ hoang vụ hè-thu càng lớn thêm…Trong nắng hè gay gắt, TBT đã chăm chú quan sát, trao đổi nhiều việc cụ thể với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Lệ Thủy cùng đi. Mặc dù dừng lại ở đây chỉ trong một khoảng khắc rất ngắn, TBT đã đến thăm hỏi tình hình sinh sống của một số gia đình, chia sẻ với bà con những khó khăn trong đời sống về hạn hán…

Về Quảng Ninh, đồng chí TBT Lê Khả Phiêu và đoàn công tác đã có buổi “làm việc” với lãnh đạo tỉnh và huyện Quảng Ninh ngay trên ruộng lúa cháy nắng vì hạn của xã Vạn Ninh. Bên cạnh những chỉ đạo ráo riết, cụ thể về chống hạn để hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất, TBT cũng đã nhắc nhở lãnh đạo tỉnh, huyện bằng mọi cách tạo nguồn nước sinh hoạt cho dân khi mà nắng hạn còn kéo dài, tình hình nước sinh hoạt đã trở nên gay gắt ở một số địa phương. 

Quảng Bình, năm ấy đại hạn… Đồng chí Lê Khả Phiêu trên cánh đồng cháy nắng xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh (tháng 7-1998).

- Advertisement -

Còn trong tương lai, với sản xuất nông nghiệp mà cụ thể là cây lúa, phải tính đến những bước đi bài bản hơn, dài hơi hơn, có tính bền vững hơn. Đó là sớm triển khai các hồ chứa ở phía thượng nguồn các con sông trên địa bàn. TBT cũng đã nhấn mạnh đến những lợi thế của địa phương là có nhiều nguồn nước, nhiều sông, suối, lượng mưa hàng năm khá lớn…

Trong chuyến thăm Quảng Bình năm ấy, TBT Lê Khả Phiêu đã làm việc với tỉnh về nhiều vấn đề. Nhưng với tôi, trong những ngày nắng lửa này lại nhớ đến những bước chân của TBT qua những vùng bị thiên tai khốc liệt ở tỉnh ta. Nhớ lại tác phong nhanh nhẹn, giản dị, những chỉ đạo dứt khoát, cụ thể của TBT với tỉnh, huyện để tháo gỡ những khó khăn trước mắt cũng như về lâu dài trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; những lời thăm hỏi chân tình của vị lãnh đạo cao nhất đất nước với người dân.

Đã hơn 22 năm kể từ mùa đại hạn năm ấy. Bây giờ, vùng đất năm xưa TBT Lê Khả Phiêu từng đến đã không còn cảnh lúa cháy đồng, dù nắng hạn có khốc liệt đến đâu. Hồ chứa An Mã với dung tích cực đại hơn 64 triệu m3 nước và hồ chứa Rào Đá còn lớn hơn với 80 triệu m3 là những “bầu sữa” cho vựa lúa của tỉnh…

Văn Hoàng

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/phong-su/202008/quang-binh-nam-ay-dai-han-2180063/

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm