5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cha mất, Thiếu uý Biên phòng nén đau ở lại chống dịch

- Advertisement -

Những tưởng chỉ lỗi hẹn một thời gian, nào ngờ Vương không bao giờ được gặp cha nữa. Hôm nhận hung tin, Vương run run, cố gắng không khóc, nhưng nước mắt cứ ứa ra theo dòng ký ức.

Ngày 30/7/2020, Thiếu uý Ngô Quốc Vương, cán bộ Đội Vũ trang, Đồn Biên phòng Sơn Trà, Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 thì nhận được hung tin cha mất. Vương rụng rời chân tay, đứng không vững, nhưng vẫn cố hoàn thành nhiệm vụ trực chốt, tới tối về mới báo cáo chỉ huy đơn vị.

Ít hôm trước, Vương nhận được điện thoại của mẹ nói cha mệt, nếu về được thì về thăm cha, thăm gia đình. Từ khi ra trường (tháng 8/2019), nhận quyết định về công tác tại Đồn Biên phòng Sơn Trà tới nay, Vương chưa về thăm nhà.

Cha mất, Thiếu uý Biên phòng nén đau ở lại chống dịch

Thiếu úy Ngô Quốc Vương thực hiện nhiệm vụ tại Âu thuyền, cảng cá Thọ Quang.

Sinh ra và lớn lên ở miền biển Lệ Thủy (Quảng Bình), tuổi thơ của Thiếu úy Ngô Quốc Vương gắn liền với biển. Cũng như nhiều người trong làng, nhà anh có một chiếc ghe nhỏ để mưu sinh. Cha anh hằng ngày đi biển, mẹ quanh quẩn nuôi gà, trồng rau, đợi chồng mang cá, mực về ra chợ bán mua gạo, mua mắm nuôi gia đình.

Lớp 12, trong khi chúng bạn muốn trở thành kỹ sư, bác sĩ, cậu học trò Ngô Quốc Vương chỉ chọn duy nhất một nguyện vọng: Học viện Biên phòng. Ước mơ ấy đã thành hiện thực sau bao nỗ lực đèn sách.

Ngày lên đường ra Hà Nội nhập học, cha anh bảo: “Ở nhà, con là người học hành cao nhất. Anh và em trai con hết lớp 9 đã phải nghỉ học đi biển, làm công nhân. Thế nên, dù có vất vả, khó khăn thế nào cũng phải cố gắng vượt qua”.

- Advertisement -

Nhớ lời cha dặn, suốt 4 năm liền, chàng học viên Ngô Quốc Vương luôn cố gắng phấn đấu để không phụ cha mẹ ở quê nhà.

Tốt nghiệp ra trường, về nhận nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Sơn Trà, tuổi trẻ, nhiệt huyết, công việc của đơn vị, nhất là các hoạt động của Đoàn thanh niên, Thiếu úy Ngô Quốc Vương luôn nhiệt tình tham gia.

Cuối tháng 7 vừa qua, Vương xung phong tham gia đoàn hành quân dã ngoại do Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng khởi xướng đi làm đường nông thôn giúp nhân dân thôn Đông Lâm, xã Hoà Phú, huyện Hoà Vang.

Những ngày ăn, ở, giúp dân, những tình cảm làng quê mộc mạc nơi đây khiến Vương lại càng nhớ gia đình hơn. Anh hứa với mẹ: “Sau đợt này con cắt phép ở nhà cả tháng với cha mẹ”.

Thế nhưng dự định ấy chưa thành và sẽ không bao giờ thành hiện thực được nữa, bởi vừa kết thúc đợt dã ngoại thì TP Đà Nẵng bùng phát dịch Covid-19. Chính quyền nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có việc cách ly xã hội toàn thành phố từ ngày 28/7.

Chỉ 2 ngày sau, khi đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, Vương nhận hung tin cha mất. Vương rụng rời chân tay, đứng không vững, nhưng vẫn cố hoàn thành nhiệm vụ trực chốt, tới tối về mới báo cáo chỉ huy đơn vị. Vương cố gắng không khóc, nhưng nước mắt cứ ứa ra theo dòng ký ức.

Đó là hè năm lớp 4, anh được học sinh giỏi nên cha “thưởng” cho đi biển cùng. Chập tối, 2 cha con dong thuyền ra khơi. Bao háo hức tắt ngấm khi cậu bé Vương bắt đầu nôn nao, chóng mặt vì những con sóng cứ đánh ngang mạn ghe.

Thế nhưng, cậu vẫn gan lì không nói để quyết tâm được ra biển lớn một lần. Ra tới chỗ đánh cá cũng là nửa đêm, nhìn con trai mặt trắng bệch, gần như không cử động được, người ngư phủ cả cuộc đời sóng gió buộc phải quay thuyền về khi chưa kịp buông lưới.

- Advertisement -

Đó là ngày Vương đỗ Học viện Biên phòng, cha anh tự hào lắm nhưng không nói gì, chỉ ngồi uống rượu rồi ngắm con trai… Kỷ niệm về cha vui thế sao nước mắt cứ ứa ra.

“Cha bệnh nhiều năm nay, có những lúc mệt nặng nhưng rồi lại qua, lại đi biển kiếm tiền nuôi gia đình. Phần còn vì cha gắn bó với biển quá, nên nhiều lúc mệt vẫn cứ đi và hình như ra tới biển ông lại khỏe lại. Ai ngờ…!”, Vương nhớ lại.

Biết tin, Chính ủy Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng, Đại tá Đỗ Văn Đông; Phó Chính ủy, Đại tá Nguyễn Thanh Thủy và Chủ nhiệm Chính trị, Thượng tá Nguyễn Hữu Thiều xuống đơn vị, gặp gỡ và động viên Thiếu úy Ngô Quốc Vương cố gắng vượt qua nỗi mất mát, thực hiện nhiệm vụ vì lúc này rất nhiều người dân cần đến Bộ đội Biên phòng.

Trung tá Văn Đức Trường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết: “Thiếu úy Vương bố mất nhưng vì hoàn cảnh Đà Nẵng đang thực hiện cách ly xã hội nên không thể về quê chịu tang. Mặc dù không thể đi ra Quảng Bình làm việc nghĩa với gia đình của cán bộ đơn vị, nhưng chúng tôi đã liên hệ với Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình, Đồn Biên phòng Ngư Thủy để đến phúng viếng, thăm hỏi, động viên và giúp đỡ gia đình những việc cần thiết”.

Trước sự quan tâm của thủ trưởng Bộ Chỉ huy, của chỉ huy đơn vị cũng như đồng chí, đồng đội, Thiếu úy Ngô Quốc Vương đã nén nỗi đau mất cha sang bên để thực hiện nhiệm vụ. Dịch diễn biến ngày càng phức tạp thì nhiệm vụ của người lính biên phòng càng nhiều. Thiếu úy Ngô Quốc Vương được tăng cường cho Chốt cảng cá Thọ Quang.

Chốt có nhiệm vụ điều tiết người vào cảng cá, yêu cầu người dân sát khuẩn tay, phát khẩu trang và tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Anh và đồng đội thay phiên nhau tuần tra, kiểm soát trong chợ hải sản và cảng cá. Công việc càng trở nên cấp thiết khi số ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng ngày càng tăng lên.

Hôm qua, Thiếu úy Ngô Quốc Vương đã đăng ký xung phong nhận nhiệm vụ ở Khu cách ly tại Trường Tiểu học Tiểu La của quận Sơn Trà.

Chúng tôi nhớ mãi câu nói của Thiếu úy Ngô Quốc Vương khi nói lời động viên: “Ở nơi ấy có rất nhiều người cần được giúp đỡ. Và, em muốn cha dù ở nơi chín suối vẫn luôn tự hào về con trai mình”.

Binh Nhất

Nguồn tin:  Báo Công lý

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm