6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Võ Ninh – Đất anh hùng

- Advertisement -

Cuốn “Lịch sử Đảng bộ xã Võ Ninh” đã ghi lại những dòng trang trọng: “Rạng sáng ngày 23-8-1945 khi lệnh khởi nghĩa ban bố, cả không gian rộn vang tiếng trống, tiếng hô khẩu hiệu và tiếng chân rầm rập. Biển người ào lên như nước vỡ bờ, vây kín khu vực phủ lỵ…”. Tròn 75 năm qua kể từ thời khắc lịch sử ấy, niềm tự hào của quân và dân Võ Ninh vẫn luôn được tiếp nối trên hành trình xây dựng quê hương.

Phó Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Dần khi dẫn chúng tôi dọc những con đường nông thôn mới (NTM) ở Võ Ninh không giấu nỗi niềm tự hào: “Làng Võ Xá xưa, Võ Ninh bây giờ, từ cuối những năm 20 của thế kỷ XX đã xuất hiện nhiều thanh niên ưu tú tham gia hoạt động cách mạng, như: Lê Đình Triển, đảng viên phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh; Phạm Xuân Tuynh, đảng viên năm 1930…

Đầu tháng 8-1945, thực hiện quyết định của Hội nghị Việt Minh ở An Sinh (huyện Lệ Thủy), Tỉnh bộ Việt Minh chọn Võ Xá làm khu căn cứ, chuẩn bị lực lượng và điều kiện tiến tới Tổng khởi nghĩa”.

Võ Ninh - Đất anh hùng Ban công tác mặt trận thôn Hà Thiệp khảo sát, hoàn thiện các tuyến đường hoa.

Tự hào là mảnh đất địa linh nhân kiệt, 2 lần vinh dự được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Võ Ninh luôn phát huy truyền thống anh hùng trong công cuộc đổi mới. Năm 2016, Võ Ninh là một trong những xã đầu tiên của huyện Quảng Ninh cán đích NTM.

Phát huy những thành quả đã đạt được, cán bộ và nhân dân xã Võ Ninh tiếp tục đồng sức, đồng lòng nâng cao chất lượng các tiêu chí, vững tin trên hành trình phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao.

Để xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao, Đảng ủy xã Võ Ninh đã triển khai hội nghị cốt cán toàn xã về xây dựng NTM nâng cao năm 2020 và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở rà soát đánh giá thực trạng các tiêu chí, xã Võ Ninh lựa chọn thôn Hà Thiệp để xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu” trong năm 2020, làm điểm cho các khu dân cư thôn Tây, thôn Trung phấn đấu hoàn thành “Khu dân cư kiểu mẫu” trong những năm tiếp theo.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hải Châu, Bí thư Đảng bộ bộ phận kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Hà Thiệp cho biết, xác định trách nhiệm và niềm vinh dự khi được chọn xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu”, Ban Chấp hành Đảng bộ bộ phận thôn Hà Thiệp đã tổ chức hội nghị cốt cán và họp dân để thông qua phương án xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu”. Nhờ đó, tỷ lệ đối ứng và các hạng mục xây dựng đều được nhân dân thống nhất đồng tình cao. Đến nay, thôn Hà Thiệp đã đạt 6/9 tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, gồm: điện, thu nhập, hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa-giáo dục-y tế; hệ thống chính trị-an ninh-trật tự xã hội.

- Advertisement -

Đặc biệt, xác định phát triển kinh tế là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu”, Ban công tác mặt trận thôn đã căn cứ vào điều kiện thực tế địa phương để tuyên truyền vận động nhân dân chủ động phát triển các mô hình kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Thông qua các chương trình khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, thôn đã thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa, đồng thời, hình thành nhóm hỗ trợ nguồn vốn đầu tư sản xuất, tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi phương thức sản xuất. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình đã phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Gia đình anh Phan Thế Lực, thôn Hà Thiệp là một trong những hộ gia đình đã mạnh dạn đưa giống nuôi mới vào sản xuất. Đến nay, trên diện tích đất hơn 1ha, anh Lực đã phát triển mô hình trang trại khép kín với trên 1.500 con rắn mối, 500 con bọ cạp và 100 con tắc kè. Riêng dế mèn, bình quân mỗi kỳ thu hoạch (1 tháng rưỡi đến 2 tháng), gia đình anh thu về trên 1 tạ dế thương phẩm. Với giá bán từ 150.000-200.000 đồng/kg dế sơ chế đông lạnh, mô hình nuôi dế mèn Thái đem lại nguồn thu đáng kể cho gia đình.

Qua rà soát đến thời điểm này, trong số các tiêu chí của Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2018-2020, Võ Ninh đã đạt 12 tiêu chí với tỷ lệ đường trục thôn xóm được bê tông hóa đạt trên 98%, đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt trên 95%.

Toàn xã có 3 trường đạt chuẩn quốc gia, 3 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa 5 năm liên tục, 97% người dân tham gia bảo hiểm y tế, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh còn 1,96%. Ngoài các tiêu chí cơ bản, điểm thực sự ấn tượng trong xây dựng NTM nâng cao ở Võ Ninh chính là xã đã xây dựng hệ thống đèn hoa dọc tuyến Quốc lộ 1A, hệ thống đèn chiếu sáng khu dân cư ở tất cả các thôn về trụ sở xã, 80% đường lối xóm xây dựng cổng chào, trong đó, 25% tuyến đường cơ bản đạt tiêu chuẩn xanh-sạch-đẹp.

Riêng đối với các tiêu chí còn đạt thấp, hiện xã Võ Ninh đang ưu tiên hoàn thiện phát triển sản xuất. Xã đã chỉ đạo các hợp tác xã và tổ hợp tác trên địa bàn điều hành tốt các khâu dịch vụ cho người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chủ động áp dụng biện pháp thâm canh SRI, đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

Đặc biệt, trong năm 2020 xã Võ Ninh phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện triển khai thực hiện dự án rau an toàn theo hướng VietGAP gồm 13 hộ với diện tích gần 11.000m2 nhằm phát triển vùng rau sạch gắn với xây dựng thương hiệu. Chị Hoàng Thị Khuyên, thôn Tây, xã Võ Ninh cho biết: “Tận dụng lợi thế đất cát, đất cát pha thịt, gia đình tôi đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng rau chuyên canh.

Đây là sản phẩm được người dân địa phương và thương lái ưa chuộng, tin dùng bởi rau được trồng và chăm sóc theo phương thức truyền thống, đúng chu trình sinh trưởng, không sử dụng thuốc kích thích và được tưới bằng nguồn nước chảy tự nhiên trong đất cát”.

- Advertisement -

Với việc đầu tư trồng rau theo mô hình nhà lưới bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chị Nguyện hy vọng việc tham gia dự án rau an toàn theo hướng VietGAP sẽ giúp bà con phát triển các vùng chuyên sản xuất rau màu theo hướng hàng hóa, mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập.

Theo kế hoạch, Hà Thiệp sẽ hoàn thành các tiêu chí “Khu dân cư kiểu mẫu” và xã Võ Ninh sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao vào cuối năm 2020. Do đó, trong thời gian tới, địa phương sẽ huy động các nguồn lực, phát huy vai trò chủ thể người dân trong hoàn thiện các tiêu chí còn lại.

Thanh Hải

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/dat-va-nguoi-quang-binh/202009/vo-ninh-dat-anh-hung-2180644/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm