7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Công ty Linh Lân “lừa dối” nhiều chủ đầu tư để trúng thầu

- Advertisement -

Từ đầu năm 2020 đến nay, bằng thủ đoạn gian lận hồ sơ dự thầu, Công ty TNHH XDTH Linh Lân (Công ty Linh Lân) đã qua mặt các chủ đầu tư để trúng gần chục gói thầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Sau khi phản ánh về những sai phạm của Công ty Linh Lân trong quá trình đấu thầu tại xã Sơn Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), báo Nhà báo và Công luận tiếp tục nhận được phản ánh của bạn đọc về dấu hiệu vi phạm của nhà thầu này tại hàng loạt dự án khác trên địa bàn.

Quảng Bình: Công ty Linh Lân “lừa dối” nhiều chủ đầu tư để trúng thầu

Công ty TNHH XDTH Linh Lân liên tục có hành vi gian lận thông tin năng lực nhưng vẫn trúng thầu dự án: Xây dựng nhà hiệu bộ Trường mầm non khu vực trung tâm xã Sơn Thủy.

Ngày 31/3/2020, ông Nguyễn Văn Hoàng (GĐ Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Phong Thủy) đã ký quyết định phê duyệt cho Công ty Linh Lân trúng thầu gói xây lắp thuộc dự án “Đường nội đồng”. Giá trúng thầu hơn 2,7 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng kéo dài 10 tháng.

Để trúng thầu dự án “Đường nội đồng”, Công ty Linh Lân đã sử dụng hồ sơ của các nhân sự: Võ Quốc Tâm; Nguyễn Anh Tuấn; Phạm Hữu Thọ; Lê Doãn Cường; Trịnh Thanh Lâm cùng 20 công nhân để thi công dự án.

Cũng trong ngày 31/3, xã Phong Thủy tiếp tục phê duyệt cho Công ty Linh Lân trúng thầu dự án “Kênh bê tông và công trình tưới”. Giá trúng thầu hơn 1,5 tỷ đồng, thời gian thi công 10 tháng.

Các nhân sự đề xuất thi công gói thầu gồm: Võ Ngọc Hân; Nguyễn Quang Hải; Dương Văn Quý; Lê Doãn Cường; Trịnh Thanh Lâm cùng 20 công nhân. Trong số các nhân sự này có 02 nhân sự chủ chốt và toàn bộ công nhân đã được huy động cho dự án “Đường nội đồng”. Nhưng Công ty Linh Lân vẫn sử dụng nhân sự trùng nhau ở hai dự án.

- Advertisement -

Trong khi đó, theo Thông tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quy định: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu đang xét. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.” Nhưng Công ty Linh Lân đã cố tình vi phạm.

Sau đó, Công ty Linh Lân dự thầu tại dự án “Cải tạo, sửa chữa phòng học Trường tiểu học Sơn Thủy” do UBND xã Sơn Thủy làm chủ đầu tư. Tại dự án này, Công ty Linh Lân tiếp tục sử dụng hồ sơ của 03 nhân sự chủ chốt và 10 công nhân đã huy động cho hai dự án tại xã Phong Thủy.

Quảng Bình: Công ty Linh Lân “lừa dối” nhiều chủ đầu tư để trúng thầu

Dự án cải tạo, sửa chữa phòng học Trường tiểu học Sơn Thủy do UBND xã Sơn Thủy làm chủ đầu tư và Công ty Linh Lân tiếp tục trúng thầu.

Ngày 15/6/2020, ông Võ Văn Đức (Nguyên Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy) đã ký quyết định phê duyệt cho Công ty Linh Lân trúng thầu dự án “Cải tạo, sửa chữa phòng học Trường tiểu học Sơn Thủy” với giá hơn 1,3 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, Công ty Linh Lân lại sử dụng hồ sơ của 04 nhân sự chủ chốt và 20 công nhân đã huy động cho ba dự án trước đó để dự thầu dự án “Khắc phục, sửa chữa, nâng cấp tuyến đường từ UBND xã Thái Thủy đi thôn Thái Sơn, xã Thái Thủy” do UBND xã Thái Thủy làm chủ đầu tư. Kết quả, ngày 30/6/2020, ông Lê Thuận Văn (Chủ tịch UBND xã Thái Thủy) đã ký quyết định cho Công ty Linh Lân trúng thầu dự án với giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Tháng 7/2020, với thủ đoạn tương tự, Công ty Linh Lân đã sử dụng hồ sơ của 05 nhân sự chủ chốt cùng 20 công nhân đã huy động cho bốn dự án trước đó để tiếp tục dự thầu tại xã Sơn Thủy. Sau đó, nhà thầu này đã trúng thầu hai dự án “Xây dựng nhà hiệu bộ Trường mầm non khu vực trung tâm xã Sơn Thủy” và “Tuyến đường từ thôn Hoàng Viễn đi xã Ngân Thủy”.

Gần đây nhất, Công ty Linh Lân đã trúng thầu dự án “Sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường Đường nối từ QL.9C đi thôn Xuân Hồi – Đông Thành, xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy” do Sở GTVT tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư. Giá trúng thầu là hơn 2,1 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đang dự thầu dự án “Kè chống sạt lở hói 50, trạm bơm HTX Thượng Phong, xã Phong Thủy” do UBND xã Phong Thủy làm chủ đầu tư. Gói thầu này hiện chưa được công bố kết quả.

- Advertisement -

Theo ghi nhận của phóng viên tại công trường thi công các dự án do Công ty Linh Lân thực hiện, nhà thầu này đã không không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về xây dựng. Tại công trường, nhiều biện pháp thi công không được thực hiện như trong hồ sơ, các biện pháp an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường không được thực hiện đầy đủ.

Cũng theo ghi nhận của PV, chỉ huy trưởng và cán bộ giám sát thường xuyên vắng mặt tại công trường. Người chỉ huy thực tế cùng các công nhân đa số không có tên trong hồ sơ của Công ty Linh Lân, không có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Các công nhân không được ký hợp đồng lao động với nhà thầu, không được mua bảo hiểm lao động, không được trang bị đồ bảo hộ lao động. Công ty Linh Lân còn có dấu hiệu chuyển nhượng nhiều hạng mục công việc cho các cá nhân bên ngoài.

Trước việc Công ty Linh Lân liên tục gian lận hồ sơ để trúng thầu gần chục dự án tại tỉnh Quảng Bình, với các vi phạm có chủ đích, có hệ thống, đề nghị cơ quan Công an tỉnh Quảng Bình, cơ quan chức năng sớm vào cuộc, điều tra làm rõ các vi phạm của nhà thầu này.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Đắc Nguyên – Nam Biên

Nguồn tin:  Báo Công luận

Link bài gốc: https://congluan.vn/quang-binh-cong-ty-tnhh-xdth-linh-lan-lua-doi-nhieu-chu-dau-tu-de-trung-thau-post98055.html

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm