6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Du lịch Quảng Bình: Một năm đầy thách thức…

- Advertisement -

Năm 2020, ngành du lịch Quảng Bình phải đối mặt với nhiều thách thức lớn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thiên tai. Nhưng trong muôn vàn khó khăn, ngành “công nghiệp không khói” đã nỗ lực biến thách thức thành thời cơ, sáng tạo nhiều sản phẩm du lịch mới, triển khai các chương trình quảng bá, xúc tiến, liên kết để đưa Quảng Bình trở thành một điểm đến an toàn, khác biệt…

Đối mặt đại dịch và thiên tai…

Năm 2020, Quảng Bìnhdự kiến đón khoảng 5,5 triệu lượt khách, trong đó, khoảng 350.000 lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6.380 tỷ đồng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch Quảng Bình có sự sụt giảm lớn về lượng khách và tổng doanh thu, trong đó, phải tạm dừng đón khách tham quan du lịch từ ngày 17-3 đến 26-4-2020.

6 tháng đầu năm 2020, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 905.200 lượt khách. Quảng Bình được đánh giá là một trong những địa phương có sự phục hồidu lịch nhanh trong cả nước. Tuy nhiên, làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 diễn ra từ cuối tháng 7-2020 đã khiến ngành du lịch tiếp tục gặp nhiều khó khăn, lượng khách giảm sút nghiêm trọng.

Du lịch Quảng Bình: Một năm đầy thách thức…Một số sản phẩm du lịch mới được đưa vào khảo sát và thử nghiệm tại Quảng Bình.

Không những thế, do ảnh hưởng của mưa lũ trong những ngày tháng 10-2020, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tiếp tục chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tour, tuyến, điểm du lịch phải ngừng hoạt động, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của ngành bị hư hỏng.

Trước những thách thức đó, ngành du lịch cán đích năm 2020 với tổng số khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 1.850.000 lượt khách, giảm 66,3% so với kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 57.000 lượt khách, giảm 83,71% so với kế hoạch. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.127 tỷ đồng, giảm 66,3% so với kế hoạch và giảm 63% so với cùng kỳ năm 2019.

“Để có được những con số đó, ngoài sự tạo điều kiện của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, còn có sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh; sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương; sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch; sự đồng hành, ủng hộ của truyền thông, báo chí; sự thân thiện, hiếu khách của người dân Quảng Bình…”, ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết.

- Advertisement -

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến, phát triển các sản phẩm du lịch

Có thể khẳng định rằng, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2020 nhưng ngành du lịch Quảng Bình vẫn tập trung đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến và phát triển sản phẩm du lịch mới để đưa ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Ngành du lịch tiếp tục chỉ đạo khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch, như: khám phá thiên nhiên Hóa Sơn-hang Rục Mòn-hồ Yên Phú; khám phá thung lũng Hamada-hang Trạ Ang; khám phá Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới theo lộ trình mới; khám phá hang Đại Ả-hang Over-hang Pygmy; hang Va-hang Nước Nứt, những trải nghiệm khác biệt theo lộ trình mới; tham quan quần thể danh lam thắng cảnh và các làng nghề truyền thống; khai thác thử nghiệm các sản phẩm du lịch: khám phá hang Vòm-giếng Voọc; khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa cộng đồng người Bru-Vân Kiều ở huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy; du thuyền ngắm cảnh trên sông Nhật Lệ kết hợp tham quan các danh thắng, di tích lịch sử…

Mặt khác, ngành tiếp tục phát triển hệ thống cơ sở lưu trú du lịch cộng đồng (homestay, farmstay) tại huyện Bố Trạch, TP. Đồng Hới; lập đề án và triển khai thực hiện phát triển sản phẩm Làng văn hóa du lịch Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch)…

Công tác xúc tiến, quảng bá và liên kết phát triển du lịch đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ngành du lịch đã đẩy mạnh các hoạt động cung cấp thông tin, đưa vào phục vụ khách du lịch trang điện tử du lịch Quảng Bình bằng tiếng Anh; xúc tiến việc quảng bá du lịch trên website về du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor; trang tìm kiếm lớn nhất thế giới Google; trên các kênh truyền hình VTV1, VTV4, VTV6; trên các trang mạng xã hội Facebook, Instagram; biên tập, phát hành các ấn phẩm mới về du lịch Quảng Bình; xây dựng các chuyên mục du lịch trên Báo Quảng Bình và Đài PT- TH Quảng Bình.

Du lịch Quảng Bình: Một năm đầy thách thức…Du lịch Quảng Bình tham gia hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội năm 2020.

Ngoài ra, ngành du lịch đã triển khai có hiệu quả các chương trình liên kết hợp tác của vùng du lịch Quảng Bình-Thừa Thiên Huế-Quảng Nam-Đà Nẵng; 3 tỉnh Quảng Bình-Quảng Trị-Thừa Thiên Huế; các tỉnh Bắc Trung Bộ; liên kết hợp tác Quảng Bình-Hà Nội, Quảng Bình-TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, ngành du lịch còn phối hợp với CLB lữ hành UNESCO Hà Nội phát triển các sản phẩm du lịch mới, thu hút được số lượng lớn khách du lịch từ các tỉnh phía Bắc đến Quảng Bình, như: thuê trọn chuyến tàu hỏa du lịch Hà Nội-Đồng Hới với khoảng 300-400 khách/chuyến, các gói combo vé máy bay, phòng khách sạn với giá ưu đãi, các chương trình kích cầu hấp dẫn; phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Thái Nguyên tổ chức chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Bình và liên kết hợp tác phát triển du lịch với sản phẩm chủ đạo…

- Advertisement -

Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, mới đây, Tỉnh ủy đã ban hành chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, giai đoạn 2021-2025 với nhiều nhiệm vụ và giải pháp quan trọng. Trong đó, tập trung vào việc nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của du lịch đối với sự phát triển kinh tế-xã hội; công tác quy hoạch, hỗ trợ, đầu tư của nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; công tác quảng bá, xúc tiến, liên kết du lịch và hỗ trợ du khách; phát triển và đa dạng hóa thị trường khách du lịch; công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực du lịch; xây dựng làng văn hóa du lịch…
Ngọc Hải

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202012/du-lich-quang-binh-mot-nam-day-thach-thuc-2184123/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm