7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Công an tỉnh: Nhiều cách làm hay thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư

- Advertisement -

(QP-AN) – Quảng Bình hiện là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước trong việc thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và là một trong năm đơn vị được Bộ Công an khen thưởng. Để có kết quả đó, suốt thời gian qua, nhiều cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Công an tỉnh đã miệt mài về tận các làng quê, thôn bản, phố phường để thu thập dữ liệu với khẩu hiệu “Làm hết việc không hết giờ”.
 
Sau trận lũ lịch sử, trên con đường làng sánh bùn đất, giá rét căm căm, nhiều CBCS Công an tỉnh vẫn luôn có mặt ở nhiều hộ gia đình, vừa hỏi thăm, động viên giúp đỡ bà con, vừa thu thập dữ liệu về dân cư. Có mặt ở huyện biên giới Minh Hóa, chúng tôi cảm nhận được sự quyết tâm, trách nhiệm với công việc được giao về thu thập dữ liệu dân cư của mỗi CBCS Công an trên địa bàn.
 
Để đến các bản Lòm, bản Pa Choong…thuộc xã Trọng Hóa, nhiều CBCS phải đi cả ngày đường mới vào được với bà con dân bản. Khi đến nơi, nhiều khi bà con lại lên rừng vào rẫy, xuống khe suối đánh bắt tôm cá, trồng sắn trồng ngô, nên cán bộ làm công tác thu thập dữ liệu phải chờ đến đêm khuya, hoặc ngày hôm sau mới gặp được.
 
Thượng tá Cao Ngọc Lâm, Trưởng Công an huyện Minh Hóa cho biết, việc gặp bà con dân bản để thu thập dữ liệu đã vất vả nhưng khó khăn nhất là nhiều bà con dân tộc thiểu số không hề có bất cứ một giấy tờ tùy thân gì, nhiều khi đơn vị lại phải lần tìm, xác minh để làm thủ tục giấy tờ từ đầu cho bà con. 

Công an tỉnh: Nhiều cách làm hay thu thập dữ liệu quốc gia về dân cưCán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh kiểm tra, phúc tra thông tin để thực hiện thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ông Đinh Viên, người Rục, cười rạng rỡ khi được cơ quan công an cấp giấy tờ, xác minh ngày sinh, tháng đẻ cho mình. Bởi tìm hiểu tâm tư, ông Viên cũng như nhiều bà con dân tộc thiểu số đều muốn có các giấy tờ tùy thân; nhưng do cuộc sống còn nhiều hạn chế nên chưa làm được. Vì vậy, khi được CBCS Công an tìm đến tận nhà ở các bản làng xa xôi giúp làm giấy tờ, thu thập dữ liệu để làm cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đồng bào rất phấn khởi, vui mừng.
 
Tại Công an huyện Quảng Ninh, 100% CBCS của Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đều tập trung triển khai công tác thu thập dữ liệu dân cư. Công an huyện thường xuyên tổ chức giao ban giữa lãnh đạo Công an huyện, Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an các xã, thị trấn để giải đáp các khó khăn, vướng mắc, đôn đốc việc rà soát, đánh giá chất lượng và hoàn chỉnh dữ liệu dân cư của huyện phục vụ triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. CBCS của đơn vị chủ động phối hợp với bí thư chi bộ, tiểu khu trưởng, cán bộ thôn, bản hướng dẫn, kiểm tra, phúc tra thông tin về dân cư trong các buổi họp của thôn, bản. CBCS đến mỗi nhà dân vận động người dân thực hiện nghiêm túc việc kê khai thông tin dân cư… Đến nay, Công an huyện Quảng Ninh đã thu thập, rà soát thông tin dân cư trên địa bàn đạt tỷ lệ 98%.
 
Theo Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Giám đốc Công an tỉnh, ngay sau khi có Chỉ thị số 07/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phối hợp triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Chỉ thị số 05/CT-BCA của Bộ Công an về đẩy mạnh tiến độ thu thập, cập nhật dữ liệu dân cư, Công an Quảng Bình đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư. Bên cạnh lực lượng công an là nòng cốt, chủ công, tỉnh đã huy động nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương cùng vào cuộc, phối hợp để triển khai có hiệu quả việc thực hiện thu thập dữ liệu dân cư.
 
Công an tỉnh xác định, việc CBCS tích cực thực hiện công tác thu thập dữ liệu dân cư tại địa bàn là khâu “nền tảng” giúp hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư một cách đầy đủ, chính xác. Trước đó, xác định được vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền về dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phổ biến, quán triệt những nội dung cơ bản của dự án cho CBCS trong đơn vị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng của việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đến các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và phối hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bằng các hình thức như: thông qua các buổi họp dân, sinh hoạt các đoàn thể; qua hệ thống loa phát thanh, phát phiếu hướng dẫn đến tận người dân để thực hiện kê khai phục vụ thu thập thông tin dân cư…
 
Dương Sông Lam

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/quoc-phong-an-ninh/202103/cong-an-tinh-nhieu-cach-lam-hay-thu-thap-du-lieu-quoc-gia-ve-dan-cu-2186064/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm