8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Bản lĩnh nữ Trưởng Công an xã

- Advertisement -

(Xã hội) – Cho đến lúc này, Thiếu tá Đinh Thị Thu Hà (sinh năm 1981), Trưởng Công an xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa vẫn chưa quên cảm giác lo lắng khi nhận được quyết định điều động về làm trưởng công an xã. “Nói thật, lúc đó, tôi vừa sợ, vừa lo. Bởi bản thân không chỉ là nữ duy nhất trên địa bàn huyện Tuyên Hóa được điều động về làm công an xã, mà còn là nữ duy nhất làm trưởng công an xã”, chị Hà chia sẻ.
 
Những bỡ ngỡ ban đầu
 
Thiếu tá Đinh Thị Thu Hà kể, suốt gần 20 năm công tác trong lực lượng công an, công việc hàng ngày của chị là thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến sổ sách, giấy tờ. Cho đến trước khi được điều động xuống cơ sở, với nhiệm vụ của nữ Đội phó Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Tuyên Hóa), chị cũng chỉ xử lý các hồ sơ, văn bản hành chính. Tất cả nhiệm vụ đều nằm trong khuôn khổ nghiệp vụ hành chính. Trong khi đó, kinh nghiệm giải quyết trực tiếp các vụ việc, kỹ năng theo dõi, nắm bắt địa bàn của một trưởng công an xã, chị chưa từng trải qua, dù cho bản thân chị cũng đã hình dung được những nhiệm vụ, công việc, thậm chí cả những khó khăn, thách thức rồi đây mình sẽ gặp phải.
 
Thiếu tá Hà tâm sự: “Thế nhưng, quyết định của cấp trên không thể chối từ. Không có bất kỳ lý do gì để thoái thác nhiệm vụ được phân công, khi mình đã là một người chiến sỹ công an nhân dân. Nhiệm vụ nào cũng phải hoàn thành, nhiệm vụ nào cũng phải chấp hành”.
 
Song, khó khăn, bỡ ngỡ vẫn chưa dừng lại ở đó, khi xã Đồng Hóa lúc ấy, vốn được biết đến là một “điểm nóng” về ma túy. Nguy hiểm hơn, nơi miền quê nghèo ấy, ma túy đã tấn công vào giới thanh, thiếu niên và cả những em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Nếu không kìm chế, ngăn chặn loại tội phạm này, nguy hại cho cộng đồng sẽ càng lớn. 

Bản lĩnh nữ Trưởng Công an xã Thiếu tá Đinh Thị Thu Hà hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Thiếu tá Hà nhớ lại: “Xã Đồng Hóa thời điểm đó, không chỉ là “điểm nóng” về ma túy, mà đã trở thành địa bàn trung tâm thu hút các đối tượng liên quan đến ma túy ở các địa phương giáp ranh, như: xã Sơn Hóa, Thuận Hóa, thị trấn Đồng Lê đến hoạt động. Nguồn cơn của loại tội phạm này bắt đầu từ những người lao động tự do, làm ăn xa trở về. Hơn thế nữa, đây cũng là nguyên nhân của việc xuất hiện ngày càng nhiều các vụ việc gây rối công cộng, đánh nhau, trộm cắp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Nếu không có phương án đấu tranh kịp thời, về lâu dài, Đồng Hóa có nguy cơ trở thành “mồi lửa” dẫn đến các loại tội phạm khác”.
 
Vừa xuống nhận nhiệm vụ mới, chị cùng các đồng nghiệp liền bắt tay vào công việc, xuống cơ sở nắm bắt tình hình, rà soát, sàng lọc các đối tượng và lên kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn. Các điều kiện, nguyên nhân xuất hiện ma túy, các đối tượng sử dụng hoặc có liên quan đến ma túy trên địa bàn được xác minh, đưa ra phân tích kỹ lưỡng.
 
“Quan điểm của chúng tôi lúc đó là vừa tăng cường tuần tra, xuống cơ sở, nắm tình hình, vừa phối hợp với các đội nghiệp vụ của Công an huyện để đấu tranh. Nếu phát hiện hành vi phạm tội, sẽ tiến hành bắt và xử lý luôn”, nữ Trưởng Công an xã cho biết. 
 
Nhờ sự kiên quyết của chị, nhiều vụ việc, đối tượng phạm tội trên địa bàn xã dần được đưa ra ánh sáng của pháp luật. Năm 2020, trên địa bàn xã Đồng Hóa đã xử lý 8 vụ/19 đối tượng phạm pháp hình sự, trong đó, lực lượng Công an xã xử lý 4 vụ/10 đối tượng, chuyển Công an huyện 3 vụ/9 đối tượng (1 vụ đang điều tra).
 
Niềm tin của nhân dân
 
Chị Hà nhớ lại, ngày 1-3-2020, chị nhận quyết định xuống làm Trưởng Công an xã Đồng Hóa, thì ngay ngày hôm sau, chị đã nhận được tin báo về một vụ mất trộm 7 triệu đồng tiền mặt cùng 1 chiếc lắc tay và 1 chỉ vàng. Với một gia đình nông dân nghèo, số tiền, vàng đó là tài sản rất lớn. Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, không chần chừ, chị cùng đồng đội xuống ngay hiện trường để xác minh, điều tra.
 
Chị kể: “Nói thật, lúc đó, mình vừa đi vừa hồi hộp, vì không biết nên bắt đầu giải quyết vụ việc từ đâu. Khi tiếp cận hiện trường, đồ đạc trong nhà bị xáo trộn hoàn toàn. Khuôn mặt nạn nhân, lúc đó nhìn rất hoảng loạn”.
 
Gần 1 ngày, chị cùng đồng nghiệp tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, vừa thu thập chứng cứ, khám nghiệm hiện trường, vừa sàng lọc, rà soát các đối tượng nghi vấn, nhưng manh mối vụ việc vẫn chưa được hé mở. Chị và anh em chuyển hướng sang khai thác nạn nhân. Suốt gần 1 đêm thức trắng đấu tranh, gần rạng sáng ngày hôm sau, nạn nhân mới thừa nhận là do mình dựng hiện trường giả.
 

Bí thư Đảng ủy xã Đồng Hóa Phạm Ngọc Đông cho biết: “Hơn 1 năm nay, từ khi công an chính quy về xã, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã ngày càng được bảo đảm. Từ chỗ là địa bàn phức tạp và tiềm ẩn về an ninh, trật tự, nay xã Đồng Hóa đã yên bình trở lại. Các vụ việc trộm cắp, cờ bạc, ma túy, pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua giảm rõ rệt. Riêng cá nhân đồng chí Đinh Thị Thu Hà là một nữ trưởng công an xã gương mẫu, luôn hết mình vì nhiệm vụ, công việc được giao”.

Một năm trên cương vị công tác mới, chị đã cùng đồng đội vượt những khó khăn ban đầu, tạo được niềm tin với người dân trên địa bàn.

Thiếu tá Hà tâm sự: “Có xuống cơ sở mới biết, những khó khăn, phức tạp nảy sinh từ cơ sở. Bất cứ chuyện thượng vàng hạ cám gì, người dân cũng tìm đến công an. Nhiều đêm đang ở nhà, không phải là ca trực, nhưng người dân cũng gọi điện, nhắn tin báo. Từ chuyện tranh chấp đất đai, mâu thuẫn vợ chồng, trâu bò phá hoại hoa màu, người dân đều báo công an. Bất cứ chuyện gì, người dân báo mình phải có mặt hoặc cử anh em xuống giải quyết. Bởi, đó không đơn thuần chỉ là những “chuyện nhỏ”, mà là thước đo thể hiện niềm tin của nhân dân với công an xã. Ngược lại, nếu công an không bám cơ sở, đặt niềm tin và dựa vào người dân, thì cũng khó có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Đó là động lực để mình và đồng đội tiếp tục nỗ lực, cố gắng vì cuộc sống yên bình của nhân dân”.

Với những gì đã làm được, năm 2020, Thiếu tá Đinh Thị Thu Hà được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen tuyên dương phụ nữ Công an cấp cơ sở tiêu biểu năm 2020.
 
Thượng tá Bùi Ngọc Chung, Trưởng Công an huyện Tuyên Hóa đánh giá: “Từ khi được điều động về làm Trưởng Công an xã Đồng Hóa, Thiếu tá Đinh Thị Thu Hà luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đồng thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết nhiều vụ việc phức tạp xảy ra. So với những năm trước đó, từ khi lực lượng công an chính quy, dưới sự chỉ đạo của Thiếu tá Đinh Thị Thu Hà, tình hình an ninh trật tự nơi đây đã thiết lập. Nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn xã được nhanh chóng điều tra làm rõ. Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác quản lý an ninh, trật tự, đồng chí Hà cùng anh em trong lực lượng công an xã nơi đây đã thực hiện bám dân, bám địa bàn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào bảo vệ an ninh trên địa bàn.   
 
Dương Công Hợp

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/quoc-phong-an-ninh/202103/ban-linh-nu-truong-cong-an-xa-2186403/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm