8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Hàng điện tử, điện máy thương hiệu Việt: Người tiêu dùng còn thiếu “mặn mà”

- Advertisement -

(Kinh tế) – Những năm gần đây, nhiều mặt hàng điện máy, điện lạnh thương hiệu Việt đã được nhà sản xuất nâng cao chất lượng, mẫu mã nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, tại các siêu thị, cửa hàng điện máy trên địa bàn tỉnh, hàng hóa điện tử, điện máy có thương hiệu Việt còn chiếm tỷ lệ tương đối thấp, nhiều người tiêu dùng chưa “mặn mà” với các sản phẩm có nguồn gốc do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.
 
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo ra sự chuyển biến lớn trong sản xuất và tiêu dùng hàng Việt. Rất nhiều nhóm sản phẩm Việt đã chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng, như: hàng gia dụng, may mặc, đồ nhựa…Tuy nhiên, đối với hàng điện máy, điện lạnh thì chưa được như kỳ vọng, chưa thắng thế được hàng nhập ngoại hoặc sản phẩm nước ngoài đầu tư sản xuất trong nước.
 
Dạo quanh một vòng tại các trung tâm mua sắm điện máy, điện lạnh trên địa bàn TP. Đồng Hới, không khó để nhận thấy hầu hết các siêu thị, cửa hàng phần lớn chỉ bày bán những sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng của các tập đoàn đa quốc gia. Trong khi đó, hàng thương hiệu Việt chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ và một số mặt hàng công nghệ cao, như: tivi, tủ lạnh, máy giặt…hầu như vắng bóng.
 
Tại siêu thị Điện máy xanh, theo khảo sát của chúng tôi, trong hàng loạt các sản phẩm điều hòa “chào hè” của siêu thị thì chỉ có các hãng điều hòa nổi tiếng, như: Daikin, Samsung, Mitsubishi, Panasonic…, còn sản phẩm có thương hiệu Việt lại rất ít.
 
Anh Lê Đức Tân, Quản lý siêu thị Điện máy xanh trên đường Lý Thường Kiệt (TP. Đồng Hới) cho biết: “Đối với lĩnh vực điện máy, hàng thuần Việt ngày càng giảm dần, đặc biệt các dòng điện lạnh, ti vi, tủ lạnh. Tại siêu thị Điện máy xanh hiện có 90% là hàng nhập khẩu và chỉ có 10% là hàng Việt Nam nhưng chủ yếu là các mặt hàng điện gia dụng”. 

Hàng điện tử, điện máy thương hiệu Việt: Người tiêu dùng còn thiếu Tại các siêu thị, cửa hàng điện máy trên địa bàn tỉnh, hàng điện tử, điện máy mang thương hiệu Việt chiếm tỷ lệ tương đối thấp.

Hiện một số thương hiệu Việt được nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam biết đến là: Funiki, Sunhouse, Goldsun, Kangaroo và Asanzo. Tuy nhiên, những thương hiệu thuần Việt trên chủ yếu sản xuất mặt hàng điện gia dụng, như: nồi cơm điện, bếp điện từ, lò nướng điện, bàn ủi, ấm đun nước siêu tốc, bếp điện, máy xay sinh tố, quạt điện…, còn những mặt hàng máy giặt, tủ lạnh, điều hòa, tivi gần như không có sự tham gia của những thương hiệu thuần Việt này.
 
Cửa hàng điện máy Hồng Ân trên đường Tố Hữu, phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) vẫn bán điều hòa thương hiệu Việt, như: Funiki, Sunhouse; tủ lạnh Funiki dung tích nhỏ. Theo chị Trương Thị Ân, chủ cửa hàng cho biết: “Thị trường điện máy, điện lạnh hiện nay ngoài các thương hiệu lớn của nước ngoài có rất nhiều sản phẩm Việt có chất lượng tốt nhưng ít người tiêu dùng biết đến, như: điều hòa, tủ lạnh thì có hãng Funiki, Sunhouse; máy lọc nước thì có hãng Karofi, Kangaroo; tivi thì có hãng VTB…Các sản phẩm này cũng được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến và tiết kiệm điện nhưng giá bán thấp hơn rất nhiều so với sản phẩm cùng loại của nước ngoài, có chế độ bảo hành rõ ràng và chu đáo. Thời gian qua chưa thấy phản ánh từ khách hàng về chất lượng sản phẩm cũng như chế độ bảo hành”.
 
Chị Hoàng Thị Hiền, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi không có việc làm ổn định, đồng tiền thu vào có giới hạn nên tôi đã chọn một số mặt hàng Việt Nam để sử dụng, như: điều hòa Funiki, quạt điện Sunhouse, máy lọc nước Karofi vì có giả cả thấp hơn hàng nhập ngoại. Sau một thời gian sử dụng, tôi thấy máy dùng tốt, ít bị hư hỏng, khi gặp một số lỗi nhỏ thì vẫn được bảo hành chu đáo”.
 
Tuy nhiên, đối với những khách hàng có mức sống cao thì chưa chắc đã nghĩ và lựa chọn như vậy. Đại diện các siêu thị và đại lý lớn đều cho biết, đa phần khách hàng trẻ, thu nhập cao thì chỉ chọn mua hàng ngoại và thương hiệu nổi tiếng để sử dụng. Đặc biệt, các sản phẩm giá cao được mua trả góp nên hàng thuần Việt vẫn thưa vắng khách.
 
Một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng đã nhận thức được tầm quan trọng cũng như mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nên có ý thức ưu tiên dùng hàng Việt. Tuy vậy, giá thành và chất lượng vẫn là vấn đề để người tiêu dùng phải cân nhắc mỗi khi quyết định mua sản phẩm. Đối với việc mua sắm thiết bị điện tử, điện lạnh để dùng trong gia đình, khách hàng vẫn chưa có nhiều sự lựa chọn cho các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả hợp lý.
 
Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, để có thể cạnh tranh với hàng nhập ngoại, các nhà sản xuất trong nước cần tăng cường đầu tư thêm trang thiết bị công nghệ sản xuất để đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, giá cả cạnh tranh, bảo hành… Bên cạnh đó, các cửa hàng cũng cần mạnh dạn trưng bày nhiều hàng nội địa và giới thiệu đến người tiêu dùng những thế mạnh của sản phẩm, làm tốt dịch vụ khuyến mãi, chăm sóc khách hàng… Đó là hành động thiết thực góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
 
Thanh Hoa

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202103/hang-dien-tu-dien-may-thuong-hieu-viet-nguoi-tieu-dung-con-thieu-man-ma-2186427/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm