7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Điểm tựa cho lòng tin

- Advertisement -

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam liên tiếp nhận tin vui về sự cải thiện thứ hạng trong các bảng xếp hạng quốc tế. Những tin vui này đều có nguyên do của nó…

Điểm tựa cho lòng tin

Tin vui mới nhất là vào ngày 18/3, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service (Moody’s) thông báo giữ nguyên xếp hạng “Tín nhiệm quốc gia” của Việt Nam ở mức Ba3 và nâng 2 bậc triển vọng lên “Tích cực”. Việc Moody’s nâng 2 bậc triển vọng đối với Việt Nam là chưa từng có tiền lệ trong xếp hạng tín nhiệm của Tổ chức này trên toàn cầu kể từ đại dịch COVID -19 bùng phát. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận đối với Việt Nam.

Trong Báo cáo Hạnh phúc thế giới 2021 (World Happinesss Report), báo cáo xếp hạng thường niên do Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc dựa 6 tiêu chí (GDP trên đầu người, tuổi thọ, quyền tự do, sự hào phóng, phúc lợi xã hội, tình trạng tham nhũng) công bố:  Việt Nam tăng 4 bậc, từ 83 lên 79.

Về “Chỉ số tự do kinh tế” năm 2021 (Index of Economic Freedom 2021), Việt Nam tăng 15 bậc so với năm 2020 và đây là năm đầu tiên kinh tế Việt Nam vào nhóm các nền kinh tế có “tự do trung bình” (Moderately Free).

Trong Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu (Brand Finance Global Soft Power Index Report) năm 2021 do Brand Finance – công ty tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới- có trụ sở tại London (Anh) công bố tại “Hội nghị thượng đỉnh 2021 về quyền lực mềm toàn cầu” ngày 25/2/2021, Việt Nam tăng 3 bậc.

Trước đó, Việt Nam cũng nhận được những đánh giá tích cực và cải thiện vị trí trong các xếp hạng quốc tế, như xếp thứ 8 trong TOP 20 nền kinh tế tốt nhất để đầu tư năm 2019, tăng từ vị trí 23 của năm 2018; TOP 10 quốc gia đáng sống nhất thế giới v.v…

Cơ sở để các tổ chức uy tín quốc tế nâng điểm và thứ hạng trong các bảng đánh giá và tổng sắp toàn cầu cho Việt Nam là sự ghi nhận thành tựu phát triển kinh tế ấn tượng của Việt Nam vượt xa các quốc gia có xếp hạng tín nhiệm tương đồng trong bối cảnh đại dịch COVD-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn thế giới.

- Advertisement -

Những cải cách chính sách kinh tế đã giúp Việt Nam đang ngày càng trở thành một quốc gia cạnh tranh, hiện đại hơn, hội nhập hơn.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam trung hạn đầy hứa hẹn, được bảo đảm bằng những thành quả cải thiện vị thế tài khóa và quản lý nợ đầy thuyết phục và vững chắc, sức mạnh thể chế của Việt Nam đã được tăng cường rõ rệt trong việc Chính phủ quản lý ngân sách, quản lý nợ. Đồng thời, nền kinh tế Việt Nam có tiềm năng hưởng lợi từ xu thế dịch chuyển toàn cầu về sản xuất, thương mại và tiêu dùng sau đại dịch với sức cạnh tranh của ngành chế biến chế tạo và khu vực kinh tế đối ngoại đầy năng động.

Đặc biệt, những chính sách nghiêm ngặt và linh hoạt của Chính phủ không chỉ giúp kiểm soát hiệu quả COVID-19, duy trì động lực tăng trưởng kinh tế  mà còn ngăn chặn tác động tiêu cực của dịch bệnh này lên cảm giác hạnh phúc của người dân.

Lòng tin và sự nhiệm quốc tế dành cho Việt Nam còn được củng cố từ kết quả tăng trưởng kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2021, với những điểm nhấn nổi bật.

Đó là: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2020. Chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản đều phát triển tốt, đàn lợn tiếp tục đà hồi phục. Dịch tả lợn châu Phi đã cơ bản được kiểm soát. Thị trường nội địa và xuất khẩu đều mở rộng. Việt Nam tiếp tục xuất siêu 1,29 tỷ USD với sự cải thiện đáng kể đồng đều xuất khẩu ở tất cả các nhóm hàng và khu vực thị trường xuất khẩu chính. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 2 tháng đầu năm 2021 giảm 0,14% so với cùng kỳ năm 2020…

Cùng với những chỉ số tích cực này, Việt Nam vẫn thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư nước ngoài, vốn FDI thực hiện tăng so cùng kỳ năm trước. Nhiều nhà đầu tư từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… có mong muốn chuyển sang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại thị trường Việt Nam; nhiều doanh nghiệp lập kế hoạch khởi nghiệp tại Việt Nam.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, trong năm 2021, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”; không ngừng đổi mới tư duy phát triển, cách nghĩ, cách làm, đổi mới sáng tạo trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, giải pháp, quyết tâm đưa đất nước vượt qua thử thách, vững bước đi lên, sớm hiện thực hóa mục tiêu của Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng 2,91% GDP đầy ấn tượng trong năm 2020. Trong năm 2021 nhiều chuyên gia và tổ chức quốc tế đều tin rằng Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế ở Đông Nam Á và đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% GDP trong năm 2021 như Chính phủ đề ra, trở thành điểm sáng của nền kinh tế thế giới…

- Advertisement -

Những kết quả đã đạt được và định hướng chỉ đạo các chính sách phát triển thích ứng hiệu quả với bối cảnh bình thường mới nêu trên là điểm tựa của lòng tin này.

 

Theo TS. Nguyễn Minh Phong

chinhphu.vn

 

Nguồn tin: QBTV.vn
Link bài gốc: http://qbtv.vn/tin-tuc/diem-tua-cho-long-tin-16905.html
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm