6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

TP. Đồng Hới: Sẵn sàng đón “làn sóng” phục hồi ngành du lịch

- Advertisement -

(Kinh tế) – Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại khu vực và thế giới hiện vẫn phức tạp, do đó, thu hút khách nội địa chính là “đòn bẩy” vực dậy ngành du lịch trong nước. Nắm bắt xu hướng này, TP. Đồng Hới đang chú trọng làm mới các sản phẩm du lịch, chuẩn bị chu đáo cho Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2021; đồng thời, tăng cường quảng bá, kích cầu du lịch nhằm khôi phục mức tăng trưởng sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
Trong định hướng, cơ cấu phát triển kinh tế-xã hội, TP. Đồng Hới xác định du lịch giữ vững vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của thành phố. Tuy nhiên, năm 2020, lượng khách du lịch đến TP. Đồng Hới giảm mạnh với hơn 568.000 lượt (chủ yếu là khách trong nước), giảm 61,3% so với năm 2019. Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống cũng bị ảnh hưởng, chỉ đạt trên 1.143 tỷ đồng, giảm 33,3% so với năm 2019. Qua những con số trên để thấy được khó khăn của ngành du lịch thành phố trong 1 năm qua.
 
Ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới cho biết, trước những thách thức đặt ra, ngành du lịch thành phố đang nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, vừa triển khai các giải pháp phục hồi, phát triển du lịch, vừa bảo đảm các điều kiện an toàn phòng, chống dịch bệnh.
 
Theo đó, vấn đề khai thác khách quốc tế trong năm 2021 sẽ hầu như không có, bởi vậy TP. Đồng Hới sẽ cùng với các doanh nghiệp chú trọng thu hút nguồn khách từ các thị trường có điểm đến gần, thuận tiện di chuyển, như: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận; đồng thời, chuẩn bị các chương trình kích cầu du lịch trong cao điểm mùa hè và huy động cộng đồng tham gia kinh doanh du lịch, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế của địa phương.
 
Trong những ngày này, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Ban Quản lý dịch vụ Công ích thành phố, Trung tâm Công viên cây xanh, Công ty cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình đang tiến hành chỉnh trang đô thị, điện trang trí, tăng cường các hoạt động thu gom, xử lý rác thải trên các tuyến phố và lắp đặt gần 100 thùng rác công cộng trên các tuyến đường dọc hai bên bãi biển Nhật Lệ, Bảo Ninh… làm cho thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp trong dịp “Tháng văn minh đô thị Đồng Hới năm 2021” và chuẩn bị tổ chức các hoạt động Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới 2021.

TP. Đồng Hới: Sẵn sàng đón Phố đi bộ đi vào hoạt động sẽ là một trong những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách về đêm của TP. Đồng Hới.

Điểm nổi bật, thành phố gấp rút triển khai thực hiện các hạng mục của đề án phố đi bộ tại đường Phan Bội Châu (phường Đồng Hải) và đường Đồng Hải (phường Hải Thành). Dự kiến, vào ngày 25-4-2021, phố đi bộ chính thức khai trương và sẽ là hoạt động mở màn cho Tuần lễ Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2021 với nhiều dịch vụ bổ trợ hấp dẫn… 
 
Đây được xem là một trong những sản phẩm du lịch mới của thành phố với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống, hình thành các khu ẩm thực, hàng lưu niệm mang thương hiệu Quảng Bình. Từ đó, đa dạng hóa sản phẩm du lịch hoạt động về đêm cho du khách, thúc đẩy hoạt động dịch vụ, thương mại trên địa bàn thành phố hậu Covid-19.
 
Hiện tại, đề án phố đi bộ cơ bản hoàn thiện các hạng mục quan trọng, như: mặt bằng hai tuyến đường và các vị trí đăng ký cho thuê địa điểm; xây dựng các barrier, hàng rào chắn di động tại các đường nối với tuyến đường Đồng Hải và Phan Bội Châu; cải tạo, trang trí cột đèn chiếu sáng bảo đảm mỹ quan trên toàn tuyến; thống kê số lượng, chủng loại xe của các hộ sinh sống dọc 2 tuyến đường và có phương án bố trí xe cho các hộ trong các ngày phố đi bộ diễn ra; lát đá và bó vỉa hè tại 2 tuyến đường; xây dựng phương án phân luồng giao thông, bố trí bãi đỗ xe trước…
 
Là đơn vị chủ trì 3 hoạt động lớn, gồm: lễ hội Carnival đường phố, chương trình nghệ thuật chào mừng Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2021 và đua thuyền truyền thống, chị Đinh Thị Phương Lan, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và thể thao TP. Đồng Hới chia sẻ, trung tâm đang “chạy đua” với thời gian để tham mưu, chuẩn bị các kế hoạch, phương án tổ chức các hoạt động. Đáng kể, lễ hội Carnival đường phố và chương trình nghệ thuật chào mừng Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2021 đều có số lượng người tham gia đông, di chuyển trên các tuyến đường và thực hiện truyền hình trực tiếp nên việc huy động lực lượng, phương tiện và khâu chuẩn bị cần chu đáo, chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối nhằm tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với nhân dân và du khách đến TP. Đồng Hới…
 
Trong phát triển du lịch, TP. Đồng Hới ưu tiên hàng đầu là nhóm sản phẩm du lịch biển nghỉ dưỡng gắn với du lịch mua sắm, vui chơi, giải trí tại các trung tâm thương mại, siêu thị và du lịch văn hóa. Chính vì vậy, các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố luôn đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch.
 
Đến nay, trên địa bàn TP. Đồng Hới có hơn 226 cơ sở lưu trú với công suất trên 5.300 phòng, trong đó, 5 khách sạn 5 sao, 7 khách sạn 4 sao. Riêng năm 2020, thành phố có 4 khách sạn, nhà nghỉ đi vào hoạt động với quy mô 130 phòng và gần 200 giường.
 
Đáng chú ý, nhiều khách sạn, resort tập trung xúc tiến quảng bá thông qua trang tin điện tử của mình, trên các phương tiện thông tin đại chúng, hội chợ, các mối quan hệ với khách hàng và tham gia vào hệ thống đặt phòng quốc tế, như: agoda.com, booking.com… để tiếp cận được trực tiếp với khách, không thông qua các đơn vị trung gian, tạo được nguồn khách ổn định.
 
Nhiều khách sạn, resort, như: Sun Spa, Gold Coast Hotel Resort & Spa, Bao Ninh Beach… cũng tạo lập mối quan hệ gắn bó với các hãng lữ hành để có nguồn cung cấp khách hàng thường xuyên.

TP. Đồng Hới: Sẵn sàng đón Lãnh đạo TP. Đồng Hới kiểm tra công tác chuẩn bị cho Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới và mùa du lịch năm 2021.

Bên cạnh đó, thị trường du lịch cũng có nhiều thay đổi, nhất là cách thức du khách lựa chọn điểm đến, lập kế hoạch hành trình và sức khỏe, an toàn cho du khách sẽ là mối quan tâm hàng đầu. Vì vậy, các cơ sở lưu trú hiện nay quan tâm niêm yết bảng thông tin hướng dẫn an toàn tại nơi đón tiếp, các khu vực công cộng, khu vực dịch vụ nhằm bảo đảm đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Ông Hoàng Thế Việt, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Đồng Hới cho biết, thời điểm này, các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố bắt đầu thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cũng như làm mới các sản phẩm của mình để thu hút khách hàng dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Cụ thể, để thu hút khách, có nguồn thu trả lương cho nhân viên và duy trì hoạt động qua giai đoạn khó khăn này, hầu hết các cơ sở áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá phòng, nhất là đối với khách đoàn, khách nhóm… Một số doanh nghiệp lưu trú cũng đã kết hợp với các đơn vị lữ hành thiết kế combo ưu đãi cho khách du lịch. Các khu nghỉ dưỡng cao cấp còn cung cấp, bổ sung các gói dịch vụ miễn phí, như: ăn uống, vận chuyển… nhằm thu hút khách du lịch trong nước.
 
Theo Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan, để vực dậy ngành du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ngành du lịch thành phố sẽ tập trung vào truyền thông và xúc tiến quảng bá du lịch, bảo đảm Đồng Hới trở thành hình ảnh điểm đến an toàn, mến khách. Theo đó, TP. Đồng Hới sẽ tăng cường kiểm tra giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý tốt các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn. Đặc biệt, Công an TP. Đồng Hới phối hợp với đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy, công tác lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ và bảo đảm an ninh trật tự nhằm tạo điều kiện cho một mùa du lịch diễn ra an toàn, thuận lợi và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, nhân dân khi đến tham quan, nghỉ mát, tham gia các hoạt động khi đến với thành phố biển Đồng Hới…
 
Thùy Lâm

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202103/tp-dong-hoi-san-sang-don-lan-song-phuc-hoi-nganh-du-lich-2187069/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm