9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò tại huyện Quảng Ninh

- Advertisement -

Chiều ngày 8/4, đồng chí Vũ Đại Thắng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã đi kiểm tra tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò tại huyện Quảng Ninh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế.

Theo báo cáo của UBND huyện Quảng Ninh, từ ngày 23/3/2021, trên địa bàn huyện đã xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò. Đến nay, dịch bệnh đã xuất hiện ở 11 xã, thị trấn gồm: Võ Ninh, Trường Xuân, Xuân Ninh, Vạn Ninh, An Ninh, Quán Hàu, Hiền Ninh, Vĩnh Ninh, Tân Ninh, Trường Sơn, Hải Ninh; làm 150 con bị bệnh, 4 con bị chết.

Ngay khi phát hiện có trâu bò bị bệnh, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh và chính quyền các địa phương trực tiếp kiểm tra tại các hộ có trâu bò nghi mắc bệnh và lấy mẫu gửi xét nghiệm; cấp 30 lít hoá chất tiêu độc khử trùng cho xã Võ Ninh để khử khuẩn. Huyện đã triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn, khống chế dịch như: Tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi cách ly trâu bò bị bệnh, nghi bị bệnh tại chuồng; làm tốt các biện pháp hộ lý để tăng sức đề kháng cho vật nuôi; tổng vệ sinh môi trường; phun tiêu độc khử trùng, tiêu diệt các ký chủ trung gian; tổ chức tập huấn cách phòng trị bệnh viêm da nổi cục cho các hộ chăn nuôi; tăng cường công tác kiểm soát giết mổ động vật. Tỉnh đã cấp phát kinh phí và huyện Quảng Ninh triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn trâu bò từ ngày 9/4/2021.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò tại huyện Quảng Ninh
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và huyện Quảng Ninh đã phân tích tình hình, đề nghị tăng cường phối hợp thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ như: Tuyên truyền để người chăn nuôi hiểu về căn bệnh và cách phòng tránh, không hoang mang dẫn đến việc bán tháo, giết mổ đàn trâu bò; ngành Y tế cần làm tốt việc tiêu độc khử trùng, phun thuốc diệt muỗi, côn trùng; các ban, ngành liên quan kiểm soát chặt chẽ công tác giết mổ trâu bò, tránh gây lây lan trong đàn gia súc; khẩn trương triển khai tiêm phòng cho đàn trâu bò và hoàn thành công tác tiêm phòng theo kế hoạch.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, vào cuộc kịp thời của huyện Quảng Ninh và các sở, ngành. Dù dịch bệnh lây lan khá nhanh nhưng số lượng trâu bò bị bệnh và chết chưa nhiều. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành, địa phương cần khẩn trương vào cuộc, triển khai các biện pháp cần thiết để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh hiệu quả; tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống phát thanh ở cơ sở, in ấn, phát tờ rơi, trong đó chú trọng các nội dung truyên truyền về mức độ nguy hiểm của căn bệnh, đường lây truyền, cách khắc phục khi đàn trâu bò nhiễm bệnh để người dân nắm bắt, không hoang mang và chủ động các biện pháp phòng trừ dịch bệnh và chăm sóc tốt cho đàn vật nuôi.

Trước mắt, ngành Nông nghiệp và ngành Y tế nhanh chóng tìm các loại vắc xin phù hợp, trang cấp cho các địa phương để tiến hành tiêm chủng toàn bộ đàn gia súc, ngân sách tỉnh sẽ bố trí 100% tiền vắc xin để hỗ trợ cho các địa phương. Ngành Y tế tăng cường phun tiêu độc khử trùng, diệt ruồi, muỗi tại các vùng đang có dịch, vùng có nguy cơ cao, để kịp thời ngăn chặn lây lan. Các huyện, thị xã, thành phố cần phát huy hiệu quả hoạt động các Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh; sâu sát tình hình, tuyên truyền, hướng dẫn, động viên Nhân dân kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh, phát hiện triệu chứng và bình tĩnh, chủ động triển khai các biện pháp khắc phục hiệu quả khi dịch bệnh xảy ra.

Hà Nhi

Nguồn tin: QBTV.vn
Link bài gốc: http://qbtv.vn/tin-tuc/dong-chi-bi-thu-tinh-uy-kiem-tra-tinh-hinh-dich-benh-viem-da-noi-cuc-tren-trau-bo-tai-huyen-quang-ninh-17066.html
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm