7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Những người lính “xưa thắng giặc, nay thắng nghèo”

- Advertisement -

(Kinh tế) – Hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trở về quê hương với vô vàn khó khăn, thử thách, nhưng những cựu chiến binh (CCB) ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa đã phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ “xưa thắng giặc, nay thắng nghèo”, cùng nhau nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no ngay trên quê hương mình…
 
Hợp tác xã của những cựu chiến binh
 
Những ngày cuối tháng 4, về thăm xã rốn lũ Tân Hóa, cánh đồng lúa trải dài đang vươn mình xanh tốt dưới cái nắng như đổ lửa, thỉnh thoảng chúng tôi lại bắt gặp hình ảnh thành viên của Hợp tác xã (HTX) dịch vụ tổng hợp nông nghiệp xã Tân Hóa đang kiểm tra nước tưới tiêu tại các chân ruộng. Từ khi công tác điều tiết nước tưới do HTX quản lý, bà con nông dân ở đây đỡ vất vả hơn, không còn cảnh đi sớm, về muộn để canh nước vào ruộng nhà mình.
 
HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Tân Hóa ra đời vào đầu năm 2020. Thành viên của HTX đều là những người lính đã hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trở về quê hương. Được sự đồng ý của Đảng ủy và Hội CCB xã Tân Hóa, những CCB trên địa bàn xã cùng bắt tay nhau thành lập HTX để giúp nhau làm kinh tế, cũng là thực hiện những phần việc khó ở xã cần một tổ chức có uy tín đứng ra đảm nhận.   

Những người lính HTX nhận chăm sóc mô hình trồng thâm canh 10ha rừng gỗ lớn do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai tại thôn Cổ Liêm xã Tân Hóa…

Ông Cao Quý Lực, Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Tân Hóa cho biết, HTX có 20 thành viên, trong đó có 7 thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT). Tất cả thành viên HTX là những CCB, trong đó có nhiều người trở về từ các chiến trường ác liệt. Công việc, cũng là nhiệm vụ của HTX là tư vấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; làm dịch vụ cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; nhận bảo vệ đê điều, điều tiết nước tưới cho gần 60ha lúa của bà con trên địa bàn xã Tân Hóa…
 
Đều là những người lính từng vào sinh ra tử và cùng chung ý chí “xưa thắng giặc, nay thắng nghèo”, những thành viên của HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Tân Hóa đã không ngừng phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cùng nhau vươn lên thi đua sản xuất, quyết tâm đánh thắng “giặc nghèo”, đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng quê hương.  
 
Trước đây, khi sản xuất mùa vụ, bà con nông dân xã Tân Hóa thường sử dụng các giống lúa địa phương, chưa chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt nhiều lần mua phải phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng nên năng suất cây trồng, vật nuôi ở địa phương đạt thấp. Từ khi có sự tư vấn của HTX do các CCB phụ trách, bà con nông dân Tân Hóa như tìm được địa chỉ cung ứng dịch vụ tin cậy để yên tâm sản xuất.
 
Ông Đinh Minh Chí là thành viên HĐQT HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Tân Hóa, được giao nhiệm vụ làm kiểm soát viên của HTX. Để làm tốt nhiệm vụ được giao, ông Chí rất chú trọng nghiên cứu sách báo, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật để nắm vững các kiến thức sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi khác.
 
Để bà con học hỏi nhanh nhất, ông Chí triển khai áp dụng thử nghiệm trên diện tích lúa của các thành viên HTX, sau đó mới nhân rộng ra. Kết quả thử nghiệm cho thấy, nếu những năm 2019 trở về trước, năng suất lúa ở xã Tân Hóa chỉ đạt từ 38 đến 40 tạ/ha, thì năm 2020 vượt lên 45 đến 50 tạ/ha. Cùng với năng suất tăng lên, chất lượng hạt gạo cũng thơm ngon và có giá trị hơn nên bà con nông dân ai cũng phấn khởi.
 
Gia đình ông Cao Quý Tình ở thôn Cổ Liêm có 3 sào lúa, nhờ được hướng dẫn sử dụng giống mới, các loại phân bón phù hợp với thời điểm sinh trưởng và phát triển của cây lúa, nên năng suất lúa 2 vụ trong năm 2020 của gia đình ông đạt rất cao. “Gia đình tôi tin tưởng áp dụng hướng dẫn kỹ thuật, cũng như sử dụng các dịch vụ của HTX cung cấp nên cây lúa phát triển tốt, cho năng suất cao, chất lượng hạt gạo ngon, an toàn. Nếu như trước đây, với 3 sào lúa, có nhiều năm gia đình thiếu ăn, thì nay đã đủ lương thực cho cả năm…”, ông Tình chia sẻ.
 
Xây dựng thương hiệu cho các đặc sản quê hương
 
Hiện tại, HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp của xã Tân Hóa do các CCB quản lý đã phát triển được 7 điểm cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn toàn xã. Cùng với đó, HTX nhận bảo dưỡng hệ thống kênh mương nội đồng, điều tiết thủy lợi cho cánh đồng lúa gần 60ha của xã Tân Hóa với mức công 100 triệu đồng/năm; nhận chăm sóc, bảo vệ mô hình trồng thâm canh 10ha rừng gỗ lớn do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai tại thôn Cổ Liêm, xã Tân Hóa…
 
Ngoài thu nhập từ tiền công và lợi tức ở HTX, các thành viên HTX cũng là những CCB đi đầu trong phát triển kinh tế ở địa phương. Điển hình như: CCB Đinh Minh Chí với mô hình tổng hợp, chăn nuôi 8 con trâu, bò, 2 ao cá, hàng trăm con gà và trồng 7ha rừng kinh tế, thu nhập mỗi năm từ 50 đến 100 triệu đồng; CCB Đinh Minh Lực trồng 5ha rừng kinh tế, nuôi trên 200 con gà, vịt, ngan, làm 1 mẫu lúa; CCB Cao Đình Tuyên, là thành viên của HTX chuyên cung cấp dịch vụ cơ giới làm đất và thu hoạch lúa cho bà con nông dân trên địa bàn xã, mỗi năm thu nhật trên 50 triệu đồng… 

Những người lính Các thành viên HTX đang làm cỏ, chăm sóc cây rừng của gia đình.

Bên cạnh cùng nhau đóng góp xây dựng HTX ngày càng phát triển, mỗi thành viên HTX đóng góp 2 triệu đồng/năm để làm chân quỹ, số tiền này cho các CCB có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn luân phiên vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Hiện, chân quỹ đã có số vốn trên 100 triệu đồng.
 
Nói về dự định trong trong tương lai, ông Cao Quý Lực, Giám đốc  HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Tân Hóa cho biết: “Ngoài việc tiếp tục thực hiện tốt các công việc đang đảm nhận, hiện nay, HTX đang trồng thử nghiệp 6 sào giống nếp cái hoa vàng để làm sản phẩm gạo nếp rang đặc sản. Đây là sản phẩm đặc biệt riêng có của người Tân Hóa từ lâu lắm rồi, hiện nay vẫn còn một số gia đình lưu giữ cách làm này. HTX muốn đầu tư, khôi phục phát triển và đăng ký sản phẩm gạo nếp rang thành thương hiệu OCOP.
 
Ngoài ra, chúng tôi cũng nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm đặc sản của địa phương như mắm thính, đậu xanh lòng…để phục vụ du lịch, bởi Tân Hóa hiện đang là điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế…”
 
Ông Đinh Ngọc Tân, Chủ tịch Hội CCB huyện Minh Hóa đánh giá: “Hoạt động của HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Tân Hóa tuy mới thành lập hơn một năm, nhưng bước đầu mang lại hiệu quả với vai trò là “cầu nối” tiếp thu, hướng dẫn người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp bà con có thu nhập ổn định hơn. Những CCB ở Tân Hóa đã thực sự phát huy tốt truyền thống Bộ đội Cụ Hồ “xưa thắng giặc, nay thắng nghèo”, cùng nhau nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no ngay trên quê hương mình…”
 
 Phan Phương
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202105/nhung-nguoi-linh-xua-thang-giac-nay-thang-ngheo-2188851/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm