5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thiết lập “lá chắn” chống dịch Covid-19

- Advertisement -

(Y tế) – Quảng Bình là địa phương chưa có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, song nguy cơ xuất hiện ca bệnh là rất cao nên toàn tỉnh đang tập trung triển khai nhiều hoạt động theo các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Một trong những nhiệm vụ được chú trọng hàng đầu là bảo đảm an toàn cho các cơ sở y tế và công tác tiêm chủng vắc-xin Covid-19 nhằm kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
 
Thiết lập “lá chắn”
 
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là khi xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K Tân Triều và nhất là những ngày gần đây, phát hiện nhiều trường hợp trên địa bàn tỉnh là F1 của các ca mắc Covid-19 nên các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh ta đang tăng cường công tác kiểm soát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ để cách ly kịp thời nhằm chủ động phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng.
 
Là bệnh viện tuyến trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới hàng ngày tiếp nhận khám, điều trị bệnh cho rất nhiều người dân trên trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận. Để bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế và người dân khi đến khám, chữa bệnh, bệnh viện đã tăng cường nhân lực tại tất cả các khâu sàng lọc, yêu cầu cán bộ, viên chức, người lao động phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, các khuyến cáo của Bộ Y tế.
 
Người bệnh khi đến khám bệnh đều được phân luồng, đo thân nhiệt, khai báo y tế và bắt buộc phải đeo khẩu trang. Các phòng khám, khoa điều trị đều triển khai thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch khi tiếp nhận và thăm khám người bệnh. Tại các khoa điều trị nội trú đều có cán bộ y tế túc trực, đồng thời, mỗi người bệnh chỉ 1 người nhà được cấp thẻ khi vào chăm sóc.
 
Từ đầu mùa dịch đến nay, khu cách ly đặc biệt Khoa lâm sàng các bệnh nhiệt đới của bệnh viện đã thực hiện tốt việc tiếp nhận những trường hợp có nguy cơ mắc Covid-19 cao (người có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, người về từ vùng dịch có biểu hiện ho, sốt, tức ngực, khó thở…) vào cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe. Cán bộ y tế trong khoa đã được tập huấn, trang bị kiến thức về công tác phòng, chống nhiễm khuẩn, quy trình tiếp nhận, sàng lọc, thu dung, điều trị cho bệnh nhân Covid-19.  

Thiết lập Các bệnh viện đều triển khai hoạt động sàng lọc ngay tại cổng để phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp nghi mắc Covid-19.

Bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc bệnh viện cho biết: Với quyết tâm “thiết lập lá chắn” không để dịch bệnh xâm nhập, bệnh viện luôn chú trọng thực hiện các nội dung trong Bộ tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp” do Bộ Y tế ban hành.
 
Bệnh viện còn phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trong việc sàng lọc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ và sẽ xét nghiệm ngẫu nhiên cho cán bộ y tế ở một số khoa, phòng, như: Khoa cấp cứu; Đơn vị khám bệnh, điều trị tự nguyện; Khoa hồi sức tích cực-chống độc; Đơn vị thận nhân tạo (Khoa Nội thận tiết niệu)… Sắp tới, bệnh viện sẽ tiến hành lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống xét nghiệm tại bệnh viện nhằm chủ động kiểm soát dịch bệnh, góp phần cùng với toàn tỉnh triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Các bệnh viện khác trên địa bàn tỉnh cũng siết chặt hoạt động sàng lọc, nhằm phát hiện sớm, cách ly kịp thời trường hợp nghi ngờ mắc SARS-CoV-2. Ngoài việc chuẩn bị chi tiết kế hoạch ứng phó khi dịch bệnh xảy ra, các bệnh viện còn tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong nhiều hoạt động và thực hiện nghiêm túc việc phòng chống nhiễm khuẩn. 
 
Tiêm chủng an toàn 
 
Cùng với việc tăng cường hoạt động truy vết các trường hợp F1, F2 với ca mắc Covid-19 để xét nghiệm SARS-CoV-2 cách ly y tế kịp thời, ngành Y tế đang tập trung đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho người thuộc diện ưu tiên trong đợt 1 theo quy định.
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lập danh sách các trường hợp ưu tiên, tập huấn cho cán bộ ở các cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng và tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm chủng. Tính đến ngày 8-5, toàn tỉnh đã có 5.257 người (là lực lượng tuyến đầu chống dịch) được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.
 
Tuy nhiên, ngày 7-5, Bộ Y tế ghi nhận một trường hợp là nhân viên y tế của tỉnh An Giang tử vong sau tiêm vắc xin phòng Covid-19. Thông tin này khiến cho nhiều người dân lo lắng về sự an toàn trong tiêm chủng. Theo bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, giống như bất kỳ loại vắc xin nào, vắc xin phòng Covid-19 có thể gây ra các phản ứng phụ, hầu hết đều ở mức độ nhẹ hoặc trung bình và tự hết trong vài ngày. Trường hợp tử vong nói trên là hết sức hiếm gặp trong lịch sử tiêm chủng.  

Thiết lập Bảo đảm an toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là nhiệm vụ được ngành Y tế hết sức chú trọng.

Bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp cho biết thêm, trong quá trình triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19, thời gian qua, toàn tỉnh ghi nhận một số trường hợp có biểu hiện sốt cao, mệt mỏi và nhiều trường hợp phản ứng nhẹ thông thường như: đau, đỏ tại chỗ tiêm, mệt mỏi, sốt nhẹ, đau đầu, buồn nôn.
 
Các dấu hiệu này tự khỏi trong 1 đến 2 ngày sau tiêm, không cần điều trị gì. Ðây là dấu hiệu thường gặp ở các loại vắc xin phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm khác như sởi, ho gà, uốn ván… Vì vậy, mọi người không nên quá lo lắng về tác dụng phụ của vắc xin. 
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, các đơn vị y tế đã tập trung triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo đảm an toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Trước khi thực hiện tiêm chủng, người tiêm chủng được cán bộ y tế khám sàng lọc, đo thân nhiệt, huyết áp, khai thác tiền sử dị ứng…
 
Bất cứ trường hợp nào không đủ yêu cầu về sức khỏe, đều không được tiêm. Các bệnh viện còn chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị hồi sức cấp cứu, hộp chống sốc, hệ thống oxy trung tâm, máy thở… Người đi tiêm vắc xin phải ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút sau khi tiêm để cán bộ y tế theo dõi sức khỏe và hướng dẫn tiếp tục theo dõi ở nhà ít nhất 24 giờ sau khi tiêm. Thông tin tiêm chủng của người đi tiêm được cập nhật, lưu trữ đầy đủ, hệ thống trong phần mềm Hồ sơ sức khỏe điện tử…  

Thiết lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường các hoạt động lấy mẫu, xét nghiệm càng lọc SARS-CoV-2

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng (Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới) cho biết: Sau khi tiêm chủng phòng bệnh Covid-19, chị cảm thấy đau ở vị trí tiêm, sốt nhẹ và mệt mỏi nhưng chỉ hơn một ngày là hết các triệu chứng kể trên, cơ thể trở lại bình thường. Vì vậy mọi người không nên lo lắng và hãy thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của cán Bộ Y tế để việc tiêm chủng được diễn ra thuận lợi, an toàn.
 
Tiêm vắc xin là một trong những giải pháp lâu dài trong phòng, chống dịch Covid-19. Trên tinh thần vừa triển khai thực hiện vừa nghiên cứu, rút kinh nghiệm và điều chỉnh để phù hợp, hiệu quả hơn trong công tác phòng, chống dịch, an toàn hơn trong công tác tiêm chủng, các đơn vị y tế đã và đang tập trung đẩy mạnh hoạt động này. Trong đó, chú trọng thực hiện khám sàng lọc kỹ, triển khai công tác tiêm chủng theo đúng quy trình, hướng dẫn nhằm giảm các trường hợp có phản ứng sau tiêm đến mức thấp nhất. 
 
An toàn bệnh viện, an toàn tiêm chủng đang là nhiệm vụ mà ngành Y tế đang tích cực triển khai bằng nhiều giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt. Song để các cơ sở y tế thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ sức khoẻ cộng đồng trước đại dịch Covid-19 rất cần sự hưởng ứng tích cực của mỗi người dân, tuân thủ các quy định về phòng dịch của bệnh viện, khai báo y tế trung thực, thường xuyên sử dụng khẩu trang… Chỉ có như vậy mới tạo ra “lá chắn” hữu hiệu phòng tránh các nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở y tế và trong cộng đồng.
 

Tại cuộc họp khẩn cấp của Bộ Y tế ngay sau khi có trường hợp tử vong sau tiêm chủng, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh: “Chúng tôi rất mong không vì trường hợp hết sức hy hữu này mà ảnh hưởng tốc độ tiêm chủng mà chúng ta đang làm rất tốt hiện tại. Hãy đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, nếu không có vắc xin và 5K, chúng ta không thể chiến thắng dịch Covid-19 đang hoành hành”.

- Advertisement -

 
Nh.V

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/suc-khoe/202105/thiet-lap-la-chan-chong-dich-covid-19-2188881/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm