6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Vùng lũ Quảng Bình lúa được mùa, được giá

- Advertisement -

Ngày 13-5, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Quảng Bình cho biết, nông dân trong tỉnh thu hoạch được khoảng 50% diện tích lúa đông xuân trong niềm vui lúa được mùa vừa được giá. Đây là năm lúa đông xuân đạt năng suất gần 63 tạ/ha, cao nhất trong hơn 10 năm qua.

Vùng lũ Quảng Bình lúa được mùa, được giáNông dân Quảng Bình thu hoạch lúa đông xuân.

Đợt mưa lũ lịch sử cuối năm 2020 gây thiệt hại rất lớn đối với tỉnh Quảng Bình, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Phần lớn các công trình thủy lợi hư hại, lượng giống lúa trong dân cũng bị ướt hỏng, nguồn lực cho sản xuất thiếu.

Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ và Bộ NN-PTNT, tỉnh Quảng Bình cũng đã trích ngân sách, quỹ cứu trợ để mua toàn bộ giống lúa mới, chất lượng cao cung cấp cho người dân kịp sản xuất với diện tích gần 30.000ha lúa. Sau lũ, đồng ruộng được bồi lắng lượng lớn phù sa nên lúa sinh trưởng tốt. Đến vụ thu hoạch, lúa nặng trĩu bông, hạt tròn, mẩy và chắc. Theo đánh giá bước đầu, năng suất lúa bình quân của tỉnh đạt gần 63 tạ/ha, cao hơn so vụ đông xuân trước 5 tạ/ha.

Riêng huyện “rốn lũ” cũng là huyện trọng điểm lúa của tỉnh Quảng Bình đạt năng suất bình quân 70,08 tạ/ha nhờ sử dụng nhiều giống lúa chất lượng cao và sử dụng phương pháp canh tác lúa cải tiến SRI. Nhiều nông dân cho biết, chưa bao giờ lúa được mùa, năng suất cao như vụ này.

Tiếp đó, huyện vùng lũ Quảng Ninh năng suất cũng đạt 63 tạ/ha, trong đó xã An Ninh đạt 70 tạ/ha, cá biệt, HTX Dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất, xã An Ninh có năng suất dẫn đầu với 76 tạ/ha, lập kỷ lục mới ở vùng chiêm trũng này.

Ở các huyện phía nam của tỉnh Quảng Bình, hiện giá lúa tươi sau gặt xong bán tại ruộng khoảng 6.000 đồng/kg, lúa thành phẩm 7.000-7.500 đồng/kg, cao hơn nhiều so cùng kỳ năm trước. Lúa gặt đến đâu, có thương lái mua hết đến đó nên bà con rất vui.

Nhiều nông dân thuê ruộng canh tác theo mô hình cánh đồng mẫu lớn sau khi bán lúa có thu nhập hàng chục triệu đồng, cá biệt tại xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy, hai nông dân trong một gia đình thu hơn 90 triệu đồng tiền bán lúa đông xuân này.

- Advertisement -

Cùng việc tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa, nông dân tỉnh Quảng Bình làm vệ sinh ruộng đồng ruộng, xới đất để xuống giống vụ hè thu theo lịch thời vụ, phấn đấu có thêm một vụ lúa năng suất cao trong năm nay để chia sẻ, giảm bớt khó khăn do dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hiện nay. 

HƯƠNG GIANG

Nguồn tin:  Báo Nhân dân

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm