6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chủ động, linh hoạt tổ chức bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

- Advertisement -

(Chính trị) – Theo kế hoạch, thời gian từ nay đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 không còn nhiều, trong khi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Do vậy, các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử đang được TX. Ba Đồn chuẩn bị cẩn trọng, chủ động, linh hoạt để phù hợp với tình hình mới.
 
Xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn có 8 điểm bầu cử tại 7 nhà văn hóa thôn và 1 điểm được tổ chức tại Trường tiểu học Cồn Sẻ. Đến thời điểm này, Ủy ban Bầu cử xã Quảng Lộc đã niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các bảng biểu, cơ sở vật chất phục vụ cho cuộc bầu cử…
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, xã đã chủ động ban hành kế hoạch bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong cuộc bầu cử với mục tiêu chung là 100% cử tri đi bỏ phiếu an toàn và được theo dõi sức khỏe.
 
Ông Nguyễn Văn Tương, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc cho biết, để cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn, ngoài các bước chuẩn bị cần thiết theo quy định, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được xã đặc biệt lưu tâm trong thời điểm này. Việc xây dựng kịch bản ứng phó với dịch với nhiều cấp độ khác nhau giúp địa phương không bị động trong mọi tình huống.
 
Hiện, xã đã chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế phòng, chống dịch để trang bị cho các điểm bầu cử, như: nước rửa tay, khẩu trang y tế, máy đo nhiệt độ điện tử, bảng biểu hướng dẫn cử tri đi bỏ phiếu theo một chiều, hóa chất để phun khử khuẩn trước ngày diễn ra bầu cử, hòm phiếu phụ, hòm phiếu di động cũng được chuẩn bị để khi giãn cách, phong tỏa thì sử dụng để đi đến từng nhà, bảo đảm cử tri thực hiện quyền bầu cử…
 
Cùng với xã Quảng Lộc, các xã, phường khác trên địa bàn TX. Ba Đồn cũng đang tích cực, khẩn trương vừa chuẩn bị cho cuộc bầu cử, vừa phòng, chống dịch. Nhằm bảo đảm an toàn, tránh tập trung đông người, thị xã đã ban hành văn bản tạm dừng các hoạt động thể thao, văn nghệ tuyên truyền về bầu cử đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trước đó.
 
Thay vào đó, thị xã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, chỉ đạo Đài TT-TH thị xã và các xã, phường tăng thời lượng, tần suất phát sóng gấp đôi trên hệ thống truyền thanh; liên tục xây dựng các phóng sự, tin, bài viết thông tin về tiến độ bầu cử trên địa bàn, tiểu sử tóm tắt của các ứng viên, công tác phòng, chống dịch…
 
Đến nay, thị xã đã thực hiện treo hơn 800 lá cờ, 22 băng rôn, khẩu hiệu, 29 cụm pano tuyên truyền tại các tuyến đường chính và khu vực trung tâm thị xã, chạy chữ tuyên truyền trên các bảng Led điện tử đặt tại các vị trí trung tâm… Bên cạnh việc phát nội dung liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 bằng xe lưu động, việc nhắc nhở bà con nhân dân thực hiện khuyến cáo 5K để phòng, chống dịch bệnh cũng được chú trọng. 

Chủ động, linh hoạt tổ chức bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 Các hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thị xã đã ban hành công văn về việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó, đề nghị tăng cường kiểm tra liên ngành việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian diễn ra bầu cử và có biện pháp xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, không tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự cũng được ban hành.
 
Thượng tá Lê Văn Hóa, Trưởng công an TX. Ba Đồn cho hay: “Công tác bảo đảm an ninh trật tự đang được chúng tôi triển khai nghiêm túc. Trong ngày hội bầu cử, tại mỗi khu vực bỏ phiếu đều bố trí các đồng chí công an túc trực, vừa bảo đảm an ninh trật tự, tránh tình trạng lộn xộn, chồng chéo khi bỏ phiếu, vừa nhắc nhở bà con đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn đúng quy định. Tại các trục đường chính, lực lượng cảnh sát giao thông-trật tự sẽ tuần tra kiểm soát, bảo đảm  giao thông thông suốt, an toàn trong quá trình diễn ra bầu cử”.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND thị xã, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thị xã cho biết: “Việc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đang vào giai đoạn gấp rút, khẩn trương. Do vậy, chúng tôi đã và đang chỉ đạo các xã, phường thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, chính xác theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, không để xảy ra sai sót. Đồng thời, cần chủ động tính toán các phương án, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và công tác bầu cử”.
 
X.P
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202105/chu-dong-linh-hoat-to-chuc-bau-cu-trong-boi-canh-dich-benh-covid-19-2189278/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm