7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

“Thắng lợi kép” vụ đông-xuân

- Advertisement -

(Kinh tế) – Đến thời điểm hiện tại, nông dân trong toàn tỉnh cơ bản đã thu hoạch xong lúa đông-xuân. Vụ mùa năm nay được đánh giá là vụ mùa thắng lợi vì lúa vừa được mùa, vừa được giá.
 
Có mặt tại cánh đồng lúa xã An Thủy (Lệ Thủy) những ngày giữa tháng 5, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, hối hả thu hoạch lúa của bà con nông dân. Những bông lúa chín vàng trĩu hạt là minh chứng cho một vụ mùa bội thu.
 
Trên khuôn mặt rạng rỡ nụ cười, ông Ngô Mậu Lợi, thôn Mỹ Lộc Hạ, xã An Thủy chia sẻ: “Vụ đông-xuân này, nhà tôi làm hơn 1,5ha lúa, gồm các giống: Lai Nhị Ưu 0838, P6…Nhờ thực hiện tốt khâu chăm sóc, tuân thủ sự quản lý điều hành và lịch thời vụ của HTX nên lúa năm nay rất được mùa với năng suất từ 77-78 tạ/ha. Năng suất năm nay cao hơn hẳn so với mọi năm, giá lúa bán ra cũng cao hơn khiến gia đình rất phấn khởi”. 

Người dân TX. Ba Đồn thu hoạch lúa đông-xuân.

Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh Dịch vụ nông nghiệp Mỹ Lộc Hạ là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện cánh đồng lớn gắn với chuỗi liên kết sản xuất ở huyện Lệ Thủy. Vụ đông-xuân 2020-2021, HTX liên kết với Công ty CP Tổng Công ty Sông Gianh và Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình thực hiện mô hình cánh đồng lớn gắn với chuỗi liên kết sản xuất trên 258ha. Các giống lúa chủ lực là: P6, IR13/2…
 
Theo ông Bùi Văn Phúc, Giám đốc HTX Mỹ Lộc Hạ, vụ mùa năm nay là một vụ mùa bội thu của HTX với năng suất bình quân đạt 78,7 tạ/ha. Không chỉ được mùa mà giá lúa HTX bán ra cũng cao hơn so với năm ngoái, giá bán hiện tại là 750.000 đồng/tạ. Hiện, HTX còn hơn 20ha lúa IR13/2 chưa thu hoạch. Để tạo thuận lợi cho bà con nông dân, HTX liên kết với Công ty CP Tổng Công ty Sông Gianh thu mua lúa tươi ngay tại ruộng.
 
“Vụ đông-xuân năm nay là vụ mùa bội thu nhất trong mười năm trở lại đây. Lúa được mùa, được giá nên người dân rất vui mừng. Nhiều hội viên trong HTX thu về hàng chục triệu đồng từ tiền bán lúa”, ông Phúc chia sẻ.
 
Là địa phương có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn nhất toàn tỉnh, vụ đông-xuân này, huyện Lệ Thủy gieo trồng gần 10.200ha lúa với các giống lúa chất lượng, như: P6, Hà Phát 3, VN20…Đến thời điểm hiện tại, các địa phương trong toàn huyện cơ bản đã thu hoạch xong, năng suất lúa bình quân ước đạt 70,08 tạ/ha, tăng 1,29 tạ/ha so với cùng kỳ. Có 10 xã, thị trấn năng suất đạt từ 70 tạ/ha trở lên. Trong đó, có 5 xã đạt năng suất trên 75 tạ/ha là An Thủy, Hoa Thủy, Hồng Thủy, Lộc Thủy và Phong Thủy.
 
Ông Trần Duy Hưng, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Lệ Thủy cho biết, nhờ tập trung chỉ đạo sản xuất đúng lịch thời vụ, đưa các giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất, nông dân đã tập trung đầu tư thâm canh, áp dụng quy trình kỹ thuật vào chăm sóc nên cây lúa phát triển ổn định, cho năng suất cao. Vụ đông-xuân năm nay, huyện Lệ Thủy đạt năng suất cao nhất trong toàn tỉnh. Đặc biệt, hai xã Phong Thủy và An Thủy đạt năng suất cao nhất từ trước đến nay với hơn 77 tạ/ha. 

Với năng suất bình quân trên toàn tỉnh đạt 64,1 tạ/ha, vụ đông-xuân năm 2020-2021 được đánh giá là vụ mùa bội thu.

Không riêng huyện Lệ Thủy, tại TX. Ba Đồn, nông dân cũng rất phấn khởi vì năng suất lúa vụ này đạt khá cao. Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế UBND thị xã Ba Đồn cho biết, các địa phương trên địa bàn TX. Ba Đồn đã hoàn thành việc thu hoạch lúa đông-xuân và bắt tay vào sản xuất vụ hè-thu.
 
So với những năm trước thì vụ đông-xuân năm nay được xem là vụ mùa bội thu đối với người nông dân TX. Ba Đồn, với năng suất bình quân đạt 60,1 tạ/ha. Các giống lúa chủ lực được bà con sử dụng là: HT1, QS447, P6, DV108, KD18…Nhiều địa phương đạt năng suất trên 65 tạ/ha, như: Quảng Tân, Quảng Trung, Quảng Tiên…
 
Theo ông Nguyễn Hương Liên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, vụ đông-xuân 2020-2021, ngành nông nghiệp tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của mưa lũ làm cho nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bồi lấp, hệ thống thủy lợi hư hỏng, giống lúa phục vụ sản xuất thiếu do mưa lũ cuốn trôi. Nhờ sự quan tâm của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp-PTNT, nhiều giống lúa mới chất lượng cao đã đươc hỗ trợ kịp thời để người dân đưa vào sản xuất.
 
Cùng với sự nỗ lực của ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương và người dân trong tỉnh đã bám sát kế hoạch sản xuất đúng lịch thời vụ, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh tốt. Nhờ đó, vụ đông xuân năm 2020-2021 đạt năng suất cao với 64,1 tạ/ha, sản lượng ước đạt gần 190.000 tấn. Ngay sau khi hoàn thành thu hoạch vụ đông-xuân, bà con nông dân đã bắt tay vào sản xuất vụ hè-thu.
 
Để bảo đảm vụ mùa thành công, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã phối hợp với các địa phương làm tốt công tác chỉ đạo, tổ chức sản xuất. Theo đó, vụ hè-thu sẽ bắt đầu gieo cấy từ ngày 20-5-2021 và kết thúc vào ngày 5-6, để bảo đảm thu hoạch trước ngày 30-8. 

Vụ đông xuân 2020-2021, nhiều giống lúa mới, chất lượng được đưa vào trồng thử nghiệm đem lại năng suất cao.

Ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT cho hay: “Quảng Bình bước vào sản xuất vụ đông-xuân 2020-2021 trong điều kiện hết sức khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai nhưng nhờ sự hỗ trợ của các cấp, ngành và sự nỗ lực người dân, vụ đông-xuân năm nay được đánh giá là vụ mùa thành công vì vừa được mùa, vừa được giá. Giống lúa được đưa vào sản xuất vụ đông-xuân phần lớn là giống lúa chất lượng, ít sâu bệnh nên giảm được chi phí sản xuất.
 
Đặc biệt, nhiều địa phương, HTX nông nghiệp phối hợp với các doanh nghiệp thu mua lúa tại ruộng với giá cao nên bà con rất phấn khởi. Nối tiếp từ thành công của vụ đông-xuân, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục có những chỉ đạo sát sao trong việc bảo đảm nguồn nước tưới, cơ cấu giống hợp lý, hướng dẫn các địa phương bám sát lịch thời vụ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm… Vụ đông-xuân thu được nhiều thắng lợi sẽ tạo niềm tin phấn khởi để bà con nông dân an tâm đầu tư sản xuất vụ hè-thu với kỳ vọng đạt được kết quả cao nhất”.
 
Để bảo đảm cho vụ hè-thu thắng lợi, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân nên sử dụng các giống lúa ngắn ngày và cực ngắn, như: PC6, HT1, DB6… Ngoài ra, các địa phương có thể sử dụng các giống lúa có triển vọng, như: ST24, Phong Nha 99, QS447… Trên một xứ đồng chỉ nên bố trí từ 1-2 giống và mỗi địa phương nên sử dụng từ 2-3 giống để thuận tiện cho việc cơ giới hóa trong khâu làm đất, gieo sạ, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch…
 
                                                                                                                                   Lan Chi
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202105/thang-loi-kep-vu-dong-xuan-2189641/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm