6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Các địa phương tập trung sản xuất vụ hè-thu năm 2021

- Advertisement -

(Kinh tế) – Ngay sau khi hoàn thành thu hoạch lúa vụ đông-xuân, bà con nông dân các địa phương khẩn trương làm đất, triển khai sản xuất lúa vụ hè-thu năm 2021.
 
* Vụ hè-thu 2021, TX. Ba Đồn đưa vào sản xuất gần 2.200ha lúa. Đến thời điểm hiện tại, bà con nông dân một số địa phương đã tiến hành gieo sạ khoảng 50ha. Dự kiến đến ngày 10-6, thị xã sẽ hoàn thành gieo sạ lúa hè-thu. 

Các địa phương tập trung sản xuất vụ hè-thu năm 2021Bà con nông dân xã Quảng Lộc gieo lúa vụ hè – thu.

Vụ hè-thu năm nay, thị xã sử dụng các giống lúa chủ lực, như: HT1, DV108, QS447, KD18… Đây là những giống lúa cho năng suất cao, chống chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Theo Phòng Kinh tế thị xã, sau khi thu hoạch vụ lúa đông-xuân 2020-2021, nông dân đã thực hiện cày bừa và nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng để bảo đảm đủ nước cho vụ hè-thu. Do công đoạn làm đất đã được bà con áp dụng phương tiện cơ giới nên tiến độ rất kịp thời, đến nay, một số địa phương, như: Quảng Tiên, Quảng Thọ… đã gieo sạ với diện tích khoảng 50ha.
 
Để bảo đảm đúng khung lịch thời vụ gieo cấy lúa hè-thu, UBND TX. Ba Đồn đã yêu cầu phòng, ban chức năng tăng cường kiểm tra và hướng dẫn các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế bố trí gieo sạ tập trung và sử dụng các giống ngắn ngày, có năng suất cao; đối với những vùng không chủ động được nguồn nước thì chuyển sang trồng cây phù hợp, có giá trị kinh tế cao.
 
                                                                                                Lệ Hằng-Hải Long
                                                                                            (Đài TT-TH Ba Đồn)
 

* Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ đông-xuân, huyện Lệ Thủy đang chỉ đạo bà con nông dân tập trung sản xuất vụ hè-thu 2021 theo kế hoạch và chăm sóc lúa tái sinh.
 
Theo kế hoạch, vụ hè-thu năm nay, huyện Lệ Thủy sẽ gieo trồng mới 1.597ha lúa, chăm sóc 8.024ha lúa tái sinh từ vụ đông-xuân và 685ha lúa cá. Diện tích lúa hè-thu tập trung tại các xã: Mai Thủy, Xuân Thủy, Phú Thủy, Tân Thủy, Dương Thủy, thị trấn Kiến Giang…; diện tích lúa cá tập trung tại các xã: Hoa Thủy, Thanh Thủy và An Thủy; diện tích lúa tái sinh tập trung ở các xã: An Thủy, Hoa Thủy, Liên Thủy, Phong Thủy, Lộc Thủy… 

Các địa phương tập trung sản xuất vụ hè-thu năm 2021Bà con nông dân xã Dương Thủy đang làm đất sản xuất vụ hè-thu.

Đối với giống lúa để sản xuất vụ hè-thu, huyện Lệ Thủy chỉ đạo bà con sử dụng các giống ngắn ngày (dưới 90 ngày), như: PC6, HN6, Xuân Mai, BT09…Năm nay, huyện vận động bà con chuyển đổi khoảng 600ha từ lúa tái sinh sang trồng lúa hè-thu tại các xã vùng giữa. Diện tích này, huyện hỗ trợ 50% giá giống và hàng rào chống chuột. Phần diện tích còn lại, huyện hỗ trợ 4.000 đồng/kg giống và hai đợt thuốc diệt chuột.
 
Hiện bà con nông dân huyện Lệ Thủy đang tập trung làm đất, chuẩn bị đầy đủ giống và các điều kiện cần thiết để tiến hành gieo trồng vụ hè-thu hoàn thành trước ngày 5-6 và thu hoạch trước ngày 30-8-2021.
 
UBND huyện cũng đã chỉ đạo bà con sau khi gặt xong lúa vụ đông-xuân phải khẩn trương chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu bệnh cho diện tích lúa tái sinh, phấn đấu hoàn thành thu hoạch trước mùa mưa lũ; đồng thời, xây dựng các phương án chống hạn, phòng trừ sâu bệnh và mưa lũ trái mùa…
 
                                                            Việt Hà
 

* Ngay sau khi bà con nông dân thu hoạch xong lúa đông- xuân với năng suất đạt 63 tạ/ha, sản lượng 3.900 tấn, UBND huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè-thu 2021.
 
Với phương châm thu hoạch lúa đông-xuân đến đâu, tiến hành cày ải đất đến đó để gieo sạ lúa hè-thu, Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương, các thôn, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp bảo đảm điều tiết nguồn nước hợp lý trên các cánh đồng và cung ứng đầy đủ các khâu dịch vụ về làm đất, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư phân bón cho nông dân để xuống giống vụ hè-thu.
 
Theo kế hoạch, vụ này, toàn huyện gieo sạ khoảng 3.200ha lúa với các bộ giống chủ lực, như: PC6, HN6, SV181, HT1, P6… Đối với các vùng ruộng sâu, nông dân tiến hành sản xuất các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn và cực ngắn, nhằm tránh thất thu do mưa lũ cuối vụ. Đồng thời, cần tích cực áp dụng phương pháp cải tiến thâm canh SRI, giảm lượng giống lúa gieo trên một đơn vị diện tích để vừa tiết kiệm chi phí sản xuất, hạn chế sâu bệnh, vừa nâng cao năng suất thu hoạch.
 
Hiện nay, nông dân Quảng Ninh cơ bản đã hoàn thành khâu cày ải, làm đất, sẵn sàng xuống đồng gieo sạ lúa hè-thu.
 
Cùng với đó, UBND huyện tiếp tục khuyến khích người dân chuyển đổi một số diện tích lúa thiếu nước sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, như: dưa hấu, ngô, mướp đắng…, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích.
 
N. Khang
 

 
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202105/cac-dia-phuong-tap-trung-san-xuat-vu-he-thu-nam-2021-2189702/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm