9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

“Bí quyết” phát triển đối tượng BHXH tự nguyện ở Lệ Thủy

- Advertisement -

(Xã hội) – Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, gây ra không ít khó khăn cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, tuy nhiên, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lệ Thủy đã có những giải pháp để giữ được nhịp độ tăng trưởng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bảo đảm hoàn thành kế hoạch được giao. Một trong những giải pháp được xem là “bí quyết”, đó là phát huy vai trò của các đại lý thu BHXH, đặc biệt là các đại lý do chị em phụ nữ quản lý…
 
Thường xuyên đổi mới phương thức tuyên truyền
 
Theo BHXH huyện Lệ Thủy, cuối năm 2018, tổng số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện mới chỉ là 1.091 người thì đến nay đã tăng lên 3.946 người. Mặc dù 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 và trận lũ lụt lịch sử tháng 10-2020 đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện nhiệm vụ, tuy nhiên, BHXH huyện Lệ Thủy vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Riêng 6 tháng đầu năm 2021, toàn huyện Lệ Thủy đã có thêm 635 người tham gia mới.
 
Ông Đặng Ngọc Đại, Phó Giám đốc BHXH huyện Lệ Thủy cho biết, để bảo đảm việc duy trì vững chắc và phát triển mới các đối tượng tham gia loại hình BHXH tự nguyện, thời gian qua, BHXH huyện Lệ Thủy đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH và BHYT. Đặc biệt, BHXH huyện Lệ Thủy đã thường xuyên đổi mới phương thức tuyên truyền để phù hợp với tình hình thực tế để đạt được kết quả cao nhất.
 
Theo ông Đại, những năm gần đây, theo chỉ đạo của BHXH tỉnh, trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện Lệ Thủy chọn giải pháp chủ yếu là phối hợp với Bưu điện, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội ở các xã, thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH, BHYT. Đây cũng được xem là một kênh hiệu quả nhất để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Người dân đến giao dịch tại BHXH huyện Lệ Thủy

Tuy nhiên, trong những thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của cấp trên trong phòng, chống dịch, BHXH huyện Lệ Thủy cũng phải tạm dừng tổ chức các hội nghị tuyên truyền như thế này (không tụ tập đông người). Vì vậy, để hoàn thành kế hoạch được giao, BHXH huyện Lệ Thủy chuyển sang giải pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Để thực hiện giải pháp này, các đại lý thu BHXH đang có lợi thế nhất.
 
“Chúng tôi nhận thấy, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, đây là giải pháp hữu hiệu nhất để ngành BHXH vừa phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả. Điều đáng mừng là thời gian qua, BHXH huyện đã có nhiều chính sách quan tâm đặc biệt đến các đại lý thu trong đào tạo, cũng như các chế độ đãi ngộ khác để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hiện, toàn huyện có hơn 100 đại lý thu BHXH, BHYT, có mặt hầu hết ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.”, ông Đại chia sẻ.
 
Vai trò “đặc biệt” của các đại lý thu do phụ nữ quản lý
 
Cũng theo ông Đặng Ngọc Đại, trong tổng số hơn 100 đại lý thu BHXH trên địa bàn huyện Lệ Thủy thì phần lớn đều do chị em phụ nữ quản lý. “Thời gian qua, các đại lý thu BHXH do phụ nữ quản lý trên địa bàn huyện đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong việc tuyên truyền, đưa chính sách BHXH đến từng hộ gia đình và vận động phát triển các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
 
Phụ nữ là nhóm dân cư chiếm 50% dân số, hơn 48% lực lượng lao động xã hội và là “tay hòm, chìa khóa” trong mỗi gia đình. Chính vì vậy, khi những đại lý thu do phụ nữ làm quản lý, đặc biệt là những phụ nữ giữ cương vị là chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn…, họ dễ dàng tiếp cận hội viên của mình để tuyên truyền, vận động, thuyết phục mọi người cùng tham gia.” , ông Đại đánh giá.
 
Chị Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Thủy chia sẻ: “Thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và BHXH huyện trong công tác vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện. Trên cương vị là một đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, bản thân tôi đã kiên trì “đến từng nhà, gặp từng người” tuyên truyền, vận động, thuyết phục hội viên cùng tham gia.
 
Chính sách BHXH tự nguyện, với thời gian đóng kéo dài nên khi tuyên truyền, tôi đã khéo léo, giúp chị em hội viên vừa hiểu được đây là chính sách ưu việt, mang lại lợi ích lớn cho những người lao động tự do, đồng thời có những dẫn chứng cụ thể của những người được hưởng lương hưu trong thôn, trong xã, tuy có thể chưa nhiều nhưng không phải nhờ cậy đến con cháu lúc già để họ “thấm” dần, từ đó họ yên tâm khi tham gia BHXH tự nguyện.”
 
Nhờ cách vận động thiết thực, hiệu quả, trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp phải những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, đại lý thu BHXH do chị Thúy quản lý đã phát triển mới 35 người, đưa tổng số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện do mình quản lý lên 99 người.
 
Ở huyện Lệ Thủy, bà Bùi Thị Thanh Loan, đại lý thu BHXH, BHYT xã Hoa Thủy, thời gian qua luôn được BHXH huyện đánh giá là một đại lý thu tích cực trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Bằng cách giải thích ngắn gọn, dễ hiểu, bà Loan đã khéo léo đưa những quy định pháp luật về BHYT, BHXH tự nguyện đến các hộ dân trên địa bàn. Hiện, bà Loan đang quản lý 236 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; 6 tháng đầu năm 2021 phát triển mới được trên 80 người.
 
“Hàng ngày, tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu các văn bản của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Sau đó, tranh thủ đi đến từng gia đình tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về chính sách BHXH, cũng như quyền và lợi ích của bản thân khi tham gia đóng BHXH tự nguyện. Lúc đầu, có thể người dân chưa quan tâm lắm, vì cứ nghĩ loại hình bảo hiểm này cũng như các kiểu bảo hiểm nhân thọ khác. Nhưng khi nghe đây là chính sách an sinh có sự hỗ trợ của Nhà nước, tham gia để về già hưởng lương hưu như những người đi làm có đóng BHXH, họ lại rất quan tâm và người tham gia ngày càng tăng.”, bà Loan chia sẻ.
 
Cùng với chị Thúy, bà Loan, nhiều đại lý thu BHXH do chị em phụ nữ quản lý cũng đã phát huy được vai trò của mình, trở thành “bí quyết” giúp BHXH huyện Lệ Thủy hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, như: đại lý của chị Trần Thị Lan (xã Sơn Thủy) quản lý 117 đối tượng; Nguyễn Thị Hạnh (xã Lộc Thủy) quản lý 297 đối tượng, 6 tháng đầu năm 2021 phát triển mới 121 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện…
 
Ông Đặng Ngọc Đại, Phó Giám đốc BHXH huyện, cho biết: “Trong thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với Hội Phụ nữ và hội viên phụ nữ các cấp trong việc tuyên truyền, vận động, phát triển BHXH tự nguyện. Đây là một trong những kênh quan trọng, hiệu quả nhất để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; góp phần tăng trưởng nhanh đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn, giúp BHXH huyện sớm hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ được giao.”…
 
 Phan Phương

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202106/bi-quyet-phat-trien-doi-tuong-bhxh-tu-nguyen-o-le-thuy-2190518/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm