7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Doanh nghiệp gặp “vạ” vì trùng tên

- Advertisement -

(Xã hội) – Công ty cổ phần (CP) xuất nhập khẩu Quảng Bình, trụ sở tại số 90 Hữu Nghị, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đang kinh doanh ổn định thì bất ngờ bị các phương tiện truyền thông “bêu tên” gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến uy tín của công ty do trùng tên với một doanh nghiệp khác tại TP. Hải Phòng. 

Doanh nghiệp gặp Trụ sở Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình, số 90 Hữu Nghị, TP. Đồng Hới, Quảng Bình thường xuyên bị lấy làm hình ảnh minh họa cho các bài viết về Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình ở Hải Phòng.

Báo Quảng Bình nhận được phản ánh của Công ty cổ phần (CP) xuất nhập khẩu Quảng Bình, trụ sở tại số 90 Hữu Nghị, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình về việc một số tạp chí, trang thông tin điện tử đăng bài viết, hình ảnh không đúng làm tổn hại đến uy tín của doanh nghiệp. 
 
Theo tìm hiểu, Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình được Sở Kế hoạch và đầu tư Quảng Bình cấp giấy phép đăng ký kinh doanh ngày 12-4-2006 với nhiều ngành nghề nhưng chủ yếu là khai thác, chế biến khoáng sản các loại. Ông Đặng Xuân Huề là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty.
 
Hơn 15 năm hoạt động, Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình là một trong những doanh nghiệp “tên tuổi” hàng đầu ở Quảng Bình. Doanh thu tăng trưởng theo từng năm và tạo nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương. 
 
Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông Huề cùng các thành viên trong Ban Giám đốc công ty rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” vì liên tục nhận được điện thoại hỏi thăm của đối tác làm ăn, người thân, bạn bè… về tình trạng hoạt động của công ty. Thậm chí nhiều người còn hỏi thẳng có phải công ty lâm cảnh nợ nần nhiều và bị ngân hàng “siết” nợ không. 
 
Nguyên nhân là do… trùng tên doanh nghiệp! Chẳng là, năm 2007, một doanh nghiệp cũng có tên Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình được thành lập, có trụ sở tại thành phố Hải Phòng. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu phân bón, hóa chất và sau đó được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. Rõ ràng, mặc dù trùng tên nhưng lĩnh vực hoạt động của hai công ty là hoàn toàn khác nhau.
 
Đến đầu năm 2020, hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình ở Hải Phòng không được tốt, giá cổ phiếu liên tục giảm. Ngay sau đó, một số tạp chí, trang thông tin điện tử đưa tin hoạt động của công ty này trên sàn giao dịch chứng khoán với tình trạng cổ phiếu rớt giá, kinh doanh thua lỗ. Sự việc chẳng có gì đáng nói, nếu trong các bài viết này không lấy ảnh minh họa là trụ sở Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình có trụ sở tại Quảng Bình.

Doanh nghiệp gặp Giấy phép kinh doanh của Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình, trụ sở ở Quảng Bình được cấp đầu tiên vào ngày 12-4-2006.

Theo phản ánh của Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình đến Báo Quảng Bình, từ tháng 4-2020 đến nay, có nhiều tin, bài về hoạt động của của Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình ở Hải Phòng được một số tạp chí, trang thông tin điện tử đăng tải với những tít bài dễ gây hiểu nhầm và có sử dụng hình ảnh minh họa là văn phòng, trụ sở công ty ở 90 Hữu Nghị, TP. Đồng Hới, Quảng Bình như: “Cổ phiếu QBS của Xuất nhập khẩu Quảng Bình bị đưa vào diện cảnh báo”, ngày 15-4-2020; “Nhiều người nhà của chủ tịch xuất nhập khẩu Quảng Bình muốn bán toàn bộ cổ phiếu”, ngày 30-3-2021; “Cổ phiếu vào diện cảnh báo, loạt lãnh đạo Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình bán cổ phần”, ngày 31-3-2021…
 
Đặc biệt, ngày 9-6-2021, trên một trang thông tin điện tử có đăng bài: “VietinBank rao bán khoản nợ trăm tỷ của XNK Quảng Bình, đảm bảo bằng cảng cạn tại Hải Phòng”. Trong bài viết có nội dung: “Theo tìm hiểu, Xuất nhập khẩu Quảng Bình được thành lập năm 2007, hoạt động chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu phân bón và hóa chất. Công ty có trụ sở tại thành phố Hải Phòng và Văn phòng đại diện tại một số tỉnh thành trong và ngoài nước như Quảng Ninh, Quảng Bình, khu vực Tây Nguyên, Xavannakhet (Lào)…” gây hiểu nhầm là công ty ở Quảng Bình là văn phòng đại diện của công ty ở Hải Phòng.
 
Sự việc sau đó được công ty Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình, trụ sở Quảng Bình phản hồi và trang thông tin điện tử này đã có thông tin đính chính để tránh hiểu lầm, ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Những bài viết lấy hình ảnh minh họa của Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình, trụ sở Quảng Bình cũng được các tạp chí, trang điện tử gỡ bỏ sau khi có phản ánh từ công ty. Tuy nhiên, nhiều trang thông tin, nhất là các trang mạng xã hội khi dẫn lại bài viết vẫn để nguyên nội dung và hình ảnh khiến nhiều người tiếp tục hiểu nhầm về doanh nghiệp có “thương hiệu”, uy tín tại tỉnh Quảng Bình. 
 
Ông Đặng Thái Sơn, Phó Tổng giám đốc Thường trực Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình, trụ sở tại Quảng Bình cho hay, “việc trùng tên doanh nghiệp đã gây không ít rắc rối cho công ty chúng tôi, đặc biệt là các trang mạng xã hội có tên miền Quảng Bình khi dẫn lại nguồn đã tạo hiệu ứng không tốt trong dư luận, gây hiểu nhầm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh mà công ty gây dựng bao năm nay”. 
 
Qua tìm hiểu, Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình là một trong những doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và có nhiều đóng góp cho quỹ phúc lợi tại Quảng Bình. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2019 và  2020, công ty đã nộp ngân sách gần 85 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập bình quân 14,6 triệu đồng/người/tháng. Vừa qua, công ty đã ủng hộ 1 tỷ đồng cho Quỹ Phòng, chống Covid-19 của tỉnh Quảng Bình.
 
Doanh nghiệp đang làm ăn, kinh doanh ổn định lại bất ngờ bị “tai bay vạ gió” từ việc trùng tên. Qua vụ việc lần này, hi vọng các phương tiện truyền thông và mạng xã hội khi đưa tin cần hết sức thận trọng để tránh gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Cần nói thêm, theo pháp luật hiện hành, tổ chức hay cá nhân nào làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tổ chức, công dân thì tùy theo mức độ có thể bị xử lý hành chính, bồi thường thiệt hại, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 
 
X.Phú
 
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/toa-soan-ban-doc/202106/doanh-nghiep-gap-va-vi-trung-ten-2190534/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm