6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ nhất, HĐND khóa XVIII

- Advertisement -

(Thời sự) – Tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sáng nay (30-6), đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu chỉ đạo. Báo Quảng Bình điện tử trân trọng đăng toàn văn nội dung bài phát biểu này.
 
Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền, MTTQ VN tỉnh,
 
Thưa các vị đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh,
 
Thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh,
 
Hôm nay, HĐND tỉnh long trọng khai mạc kỳ họp thứ nhất khóa 18, kỳ họp mở đầu cho nhiệm kỳ 2021 – 2026 của cơ quan đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương. Xin thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin trân trọng gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, quý vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp. 

Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ nhất, HĐND khóa XVIIIĐồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

 
Thưa các vị đại biểu,
 
Qua nghe báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh về kết quả bầu cử HĐND tỉnh, xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh khóa 18, nhiệm kỳ 2021 – 2026, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, lực lượng vũ trang và đặc biệt sự tham gia hưởng ứng tích cực của cử tri trong tỉnh.
 
Với tỷ lệ cử tri đi bầu cao (đạt 98,84%), bảo đảm dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, cuộc bầu cử ngày 23-5 vừa qua thực sự là ngày hội lớn của toàn Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà; thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận cao của cử tri và Nhân dân trong tỉnh đối với việc xây dựng cơ quan quyền lực Nhà nước của tỉnh và của đất nước. Các vị đại biểu quốc hội, HĐND các cấp đã được cử tri tín nhiệm, tin tưởng lựa chọn là những người tiêu biểu, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.
 
Nhân dịp này, cho phép tôi được gửi tới 50 vị đại biểu HĐND tỉnh vừa vinh dự được cử tri trong tỉnh tín nhiệm chọn bầu, trúng cử đại biểu HĐND tỉnh những lời chúc tốt đẹp nhất, chúc các quý vị luôn dồi dào sức khỏe, tràn đầy nhiệt huyết, sắc sảo chuyên môn, bãn lĩnh vững vàng, phát huy và hoàn thành tốt vai trò của người đại biểu Nhân dân, xứng đáng với những lá phiếu, lòng tin yêu và kỳ vọng mà cử tri gửi gắm.
 
Thưa các vị đại biểu,
 
HĐND tỉnh khóa 18 khởi đầu vào vào thời điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng khi Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà đang khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17. Trong bối cảnh khó khăn, thách thức do hậu quả của thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, song, chúng ta đã nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm rất cao, đạt được những kết quả khả quan. Kinh tế của tỉnh duy trì được đà tăng trưởng dương, dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt; Quảng Bình là một trong số ít địa phương của cả nước chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 qua cả 4 đợt bùng phát; văn hóa – xã hội được chú trọng, quốc phòng – an ninh, 2 tuyến biên giới biển, trên bộ được giữ vững. Tuy vậy, tỉnh ta cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức: năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh còn thấp, thu hút đầu tư còn nhiều hạn chế, nguồn lực như đất đai, tài nguyên chưa được khai thông để đóng góp cho phát triển; chất lượng nguồn nhân lực còn thấp; một số vấn đề bức xúc trong nhân dân chưa được giải quyết.
 
Để nâng cao hơn nữa chất lượng tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng, trên cơ sở tổng kết, kế thừa kinh nghiệm của nhiệm kỳ trước, HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả hoạt động, thể hiện rõ vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở địa phương. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề nghị HĐND tỉnh quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:
 
Thứ nhất, công tác nhân sự, bầu các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định sự thành công của cả nhiệm kỳ. Nhân sự dự kiến được trình HĐND ngày hôm nay đã được Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ tỉnh ủy thực hiện các quy trình khách quan, dân chủ, minh bạch, công khai và tuân thủ các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ. Đối với các chức danh do TW quản lý, cũng đã được xin ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ theo thẩm quyền. Các đồng chí được giới thiệu để HĐND tỉnh bầu tại kỳ họp hôm nay bảo đảm có đủ uy tín, năng lực chuyên môn; kinh qua nhiều vị trí khác nhau; am hiểu tình hình các ngành, địa phương; có khả năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị dự kiến phân công.
 
Việc Ban Chấp hành Đảng bộ giới thiệu cán bộ để HĐND bầu vào các chức danh chủ chốt của tỉnh thể hiện đúng bản chất của chế độ cũng như mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa ý Đảng và lòng dân. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, thảo luận dân chủ, công tâm, khách quan, lựa chọn những đồng chí thực sự xứng đáng để bầu các chức danh lãnh đạo, sớm hoàn thiện tổ chức bộ máy chính quyền nhiệm kỳ 2021 – 2026, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo liên tục, toàn diện – là nhân tố quyết định cho thắng lợi của cả nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Thứ hai, nhiệm vụ đặt ra cho HĐND, UBND tỉnh trong nhiệm kỳ sắp tới là rất nặng nề, trong đó trọng tâm là thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đại bộ tỉnh lần thứ 17 là  “Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, bảo đảm quốc phòng- an ninh, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, đổi mới sáng tạo, huy động mọi nguồn lực, chủ động hội nhập quốc tế, phấn đấu đưa đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung Bộ”. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu này đòi hỏi cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh phải đoàn kết phấn đấu với quyết tâm cao nhất, trong đó vai trò của HĐND, UBND, các vị đại biểu HĐND, thành viên UBND tỉnh là đặc biệt quan trọng.
 
HĐND, UBND phải phát huy trí tuệ tập thể, năng động, sáng tạo, đổi mới, dân chủ, thống nhất cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể, nhân dân nhằm đáp ứng các kỳ vọng của Đảng bộ, nhân dân và cử tri toàn tỉnh.
 
Thứ ba, hoạt động của HĐND và UBND tỉnh cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và toàn diện; tập trung nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, giữ vững kỷ cương pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ các khó khăn cho sản xuất, kinh doanh thông qua cắt giảm các thủ tục hành chính; công khai minh bạch, cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian, tiết giảm chi phí. Kết hợp cải cách hành chính với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.
 
Chú trọng nâng cao chất lượng các kỳ họp, bảo đảm các nghị quyết được ban hành sát, đúng, phù hợp thực tiễn tình hình địa phương và có tính khả thi cao. Thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với Nhân dân, tổ chức tốt các hoạt động chất vấn, giám sát, tiếp xúc cử tri để kịp thời lắng nghe, giải quyết những nguyện vọng chính đáng của Nhân dân
 
Ngay sau kỳ họp, đề nghị HĐND, UBND tỉnh sớm ổn định về mặt tổ chức và khẩn trương xây dựng, ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên của Thường trực HĐND, UBND, các ban của HĐND và các tổ đại biểu HĐND tỉnh theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ cơ quan thực hiện”, phù hợp với điều kiện thực tiễn, bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định.
 
Thứ tư, hoạt động giám sát của HĐND cần được đổi mới, tăng cường nhằm bảo đảm việc thực thi đúng pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức kinh tế, xã hội trên địa bàn. Kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém, khiếm khuyết trong công tác quản lý, điều hành, giúp cơ quan nhà nước điều chỉnh theo hướng tích cực, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ.
 
Mỗi đại biểu HĐND tỉnh cần thực hiện ngay chương trình hành động đã trình bày, đã hứa với cử tri. Bảo đảm các hoạt động sát thực tiễn và hướng về cơ sở; mọi hành động đều gắn liền với quyền và lợi ích, nguyện vọng của nhân dân; nói đi đôi với làm, nỗ lực hoàn thành chức trách, quyền hạn của mình, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.
 
Thưa toàn thể các đồng chí,
 
Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, là năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021 – 2025.
 
Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa 18, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đánh dấu sự khởi đầu hoạt động của HĐND tỉnh khóa mới với nhiều thời cơ, thuận lợi đan xen với những khó khăn, thách thức. Đảng bộ, chính quyền, cử tri và Nhân dân trong tỉnh kỳ vọng, tin tưởng rằng, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa 18 sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tựu, kinh nghiệm của HĐND các khoá trước, năng động, sáng tạo, đoàn kết, trách nhiệm, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển đi lên.
 
Một lần nữa, xin thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, kính chúc các đồng chí đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND, cử tri và Nhân dân tỉnh nhà sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
 
Xin trân trọng cảm ơn.
 
 
 
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/thoi-su/202106/phat-bieu-chi-dao-cua-dong-chi-vu-dai-thang-uy-vien-trung-uong-dang-bi-thu-tinh-uy-tai-ky-hop-thu-nhat-hdnd-khoa-xviii-2190700/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm