6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Khởi nghiệp từ… ốc bươu đen

- Advertisement -

(Kinh tế) – Thời gian qua, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp đã được nhiều đoàn viên thanh niên huyện Lệ Thủy tích cực hưởng ứng. Bằng nghị lực, quyết tâm và biết lựa chọn đúng hướng, nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công. Nổi bật có mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Dương Văn Long, thôn 4 Thanh Tân, xã Thanh Thủy.
 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, anh Dương Văn Long từng làm rất nhiều công việc để kiếm sống, như: dạy đàn, phục vụ âm nhạc đám cưới, nuôi cá lóc, làm vườn…, tuy nhiên, cuộc sống vẫn rất chật vật, khó khăn.
 
Đầu năm 2020, sau khi tham khảo nhiều mô hình phát triển kinh tế của anh em, bạn bè, anh Long nhận thấy, ốc bươu đen đã trở thành đặc sản, nhưng ngày càng khan hiếm ngoài môi trường tự nhiên, vì vậy, anh quyết định đầu tư nuôi ốc bươu đen.
 
Để tìm hiểu kỹ thuật cũng như cách chăm sóc, anh đã ra Nghệ An, Hà Tĩnh học hỏi, tham quan các mô hình, trang trại nuôi ốc bươu đen. Trở về, anh đầu tư gần 350 triệu đồng để mua giống, xây 8 hồ với diện tích 500m2 để nuôi ốc bươu đen.
 
Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, anh gặp nhiều khó khăn về vốn, thiếu kinh nghiệm chăn nuôi, ốc phát triển chậm và chết nhiều, có những thời điểm ốc chết nổi đầy mặt nước. Không nản lòng, anh lại đi học thêm kỹ thuật nuôi ốc ở các trang trại lớn, trên truyền thông đại chúng, tham gia các lớp tập huấn do huyện, xã tổ chức.
 
Trời không phụ công người, trong những lần nuôi tiếp theo, nhờ anh đã nắm vững được kỹ thuật nên ốc dần phát triển và sinh trưởng tốt.
 
Theo anh Long, ốc bươu đen là loại ưa sạch sẽ, chỉ sống trong môi trường nước sạch, không ô nhiễm, không chung sống với các loài khác, như: cá, vịt, ngan. Vì vậy, để ốc khỏe mạnh, nhanh lớn, cần chú ý cung cấp lượng thức ăn vừa đủ, đều đặn, không cho ăn quá nhiều. Bởi chính những thức ăn thừa sẽ dễ gây ô nhiễm môi trường nước khiến ốc bị chết, mắc bệnh. Cần thường xuyên vệ sinh hồ nuôi, làm sạch bèo, cỏ, dùng chế phẩm sinh học xử lý đáy ao, sau đó, mới bơm nước vào hồ nuôi và duy trì mực nước cao 60-80cm để giữ độ an toàn cho ốc.
 
Đặc biệt, ốc bươu đen chịu nóng kém nên mùa hè cần phải chú ý chống nóng bằng cách thả thêm bèo vào hồ, làm mát bằng màng lưới hoặc trồng cây leo phủ bóng mát. Còn trong mùa đông, ốc gần như không hoạt động nên người chăn nuôi cần phải giảm bớt nước trong hồ, thả nhiều bèo để giữ ấm cho ốc.

Khởi nghiệp từ... ốc bươu đenMô hình nuôi ốc bươu đen mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Dương Văn Long.

Nhờ nắm vững các kỹ thuật, hiện nay, gia đình anh đã có 8 hồ nuôi ốc với số lượng hơn 20 vạn con bao gồm cả ốc giống, ốc bố mẹ, ốc thịt. Tùy thời điểm ốc có giá khác nhau nhưng dao động từ 90.000-100.000 đồng/kg đối với ốc thịt, 3,5-4 triệu đồng/kg đối với ốc giống, ốc bố mẹ 150.000-250.000 đồng/kg, trứng ốc dao động từ 2-3 triệu đồng/kg.
 
Năm 2020, tiền bán ốc đã mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng cho gia đình anh.
 
Anh Long cho biết thêm, khi nắm được kỹ thuật, nuôi ốc bươu đen dễ chăm sóc, thời gian thu hồi vốn nhanh, lợi nhuận cao, chi phí thức ăn thấp. Nguồn thức ăn của ốc bươu đen là những thứ có sẵn trong vườn hoàn toàn từ tự nhiên, như: mướp ngọt, lá sắn, xơ mít, rau muống, chuối, rau mồng tơi, củ, quả…
 
Ốc bươu đen rất dễ nuôi dưới nhiều hình thức, như: nuôi thả trực tiếp trong ao, nuôi trong bể hoặc nuôi trên bể bạt. Trung bình ốc nuôi từ lúc nở đến khi thu hoạch cần khoảng 4 -5 tháng.
 
Khi ốc đẻ trứng, cần thu gom các tổ trứng cho vào bể riêng, lắp đặt bóng điện và phun nước hàng ngày tạo môi trường ẩm thích hợp cho trứng ốc phát triển, khoảng 20 ngày là bán được.
 
Theo anh Hoàng Minh Tú, Chủ nhiệm CLB thanh niên khởi nghiệp huyện Lệ Thủy, mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Dương Văn Long là mô hình mới tại địa phương. Mô hình này không chỉ tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh mà còn là hướng đi mới cho các hộ dân trong việc tận dụng những thức ăn sẵn có tại chỗ để nuôi các loài có giá trị kinh tế cao, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình.
 
Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Lệ Thủy Nguyễn Văn Vương cho hay, hiện nay, ốc bươu đen là món ăn nhiều dinh dưỡng được người dân ưa chuộng, có giá trị kinh tế cao, không tốn nhiều chi phí và là hướng đi bền vững giúp người dân làm giàu trên mảnh đất quê hương. Mô hình nuôi ốc bươu đen của gia đình anh Dương Văn Long cho thu nhập gấp từ 5-6 lần so với trồng lúa. Thành công từ mô hình nuôi ốc bươu đen của gia đình anh Long đã mở ra hướng đi mới cho người dân trên địa bàn huyện trong việc đa dạng hóa cơ cấu con nuôi. Vì vậy, mô hình này cần được xem xét và nhân rộng nhằm góp phần cải thiện thu nhập cho người dân và thúc đẩy kinh tế địa phương. 
 
Phạm Hà
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202107/khoi-nghiep-tu-oc-buou-den-2190948/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm