8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

TX. Ba Đồn: Thúc đẩy tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn

- Advertisement -

(Kinh tế) – Thời gian qua, TX. Ba Đồn đã chú trọng khôi phục, phát triển các ngành, nghề truyền thống; hỗ trợ, duy trì các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) theo chiều sâu gắn với xây dựng thương hiệu; đẩy mạnh các hoạt động thương mại nhằm quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
 
Nhờ đó, tiểu thủ công nghiệp (TTCN) và ngành nghề nông thôn đã và đang tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động nông thôn trên địa bàn thị xã.
 
TX. Ba Đồn là địa phương hội tụ nhiều làng nghề truyền thống, cùng với đó là việc du nhập các nghề mới nên đã tạo ra nhiều sản phẩm CNNT nổi tiếng, như: nón lá, mây tre đan lát, mộc mỹ nghệ, chổi đót, bánh bún…
 
Để phát triển ngành nghề TTCN, thị xã đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cùng các chỉ đạo, hướng dẫn, các hình thức tuyên truyền vận động nhân dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đời sống sản xuất các ngành nghề. Qua đó, dần nâng cao sản lượng, giá trị cũng như xây dựng thương hiệu các sản phẩm công nghiệp trên địa bàn.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế nhưng TTCN trên địa bàn thị xã vẫn duy trì mức tăng trưởng khá.
 
Những sản phẩm có mức tăng trưởng ổn định so với cùng kỳ năm 2020, như: nước mắm; thủy sản sấy khô, ướp muối; mây tre đan các loại; nón lá; sản phẩm mộc dân dụng; sản phẩm gia công cơ khí; sản xuất gạch block…
 
Dự ước giá trị sản xuất TTCN đạt hơn 602 tỷ đồng, tăng 4,58% so với cùng kỳ và đạt 44,45% so kế hoạch.
 
Là một trong những địa phương phát triển đa nghề, thời gian qua, xã Quảng Hòa đã tập trung thu hút, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ cá thể đầu tư phát triển các ngành nghề TTCN và ngành nghề nông thôn (NNNT).
 
Hiện, toàn xã có hơn 250 cơ sở, tạo việc làm ổn định cho gần 500 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 3 đến 6 triệu đồng/người/tháng.
 
Cơ sở mộc mỹ nghệ của anh Lê Quang Hợp là một trong các cơ sở lớn ở xã Quảng Hòa. Cơ sở được chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất. Nhờ được ưu tiên nguồn vốn vay ưu đãi, đào tạo lao động, hỗ trợ máy máy móc thiết bị hiện đại thông qua chương trình khuyến công, cơ sở của anh hiện có nhiều đơn hàng chạm khắc mỹ nghệ trong và ngoài tỉnh, giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động ở địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.
 
Không riêng nghề mộc mỹ nghệ ở xã Quảng Hòa, hiện nhiều ngành nghề sản xuất TTCN đã đi vào sản xuất ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao ở các địa phương khác, như: đan nón lá truyền thống ở các xã: Quảng Tân, Quảng Văn, Quảng Hải, Quảng Thuận; nghề đan mây lục giác xuất khẩu ở xã Quảng Văn; nghề mây tre đan lát ở các xã: Quảng Thọ, Quảng Sơn…

TX. Ba Đồn: Thúc đẩy tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thônNghề mộc mộc mỹ nghệ đã đem lại thu nhập khá cho nhiều lao động địa phương ở xã Quảng Hòa (TX. Ba Đồn).

Ngoài ra, một số cơ sở sản xuất NNNT khác trên địa bàn (đũa gỗ, chổi đót, bánh bún, vật liệu xây dựng, cơ khí rèn đúc, vận tải, vận chuyển…) cũng đang hoạt động hiệu quả.
 
Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế, UBND TX. Ba Đồn cho biết: “Thị xã có đến 9 làng nghề và làng nghề truyền thống đã và đang hoạt động hiệu quả nhưng nhìn chung các làng nghề sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, sử dụng lao động thủ công chiếm tỷ lệ cao, trang thiết bị thô sơ, sản phẩm, công nghệ chưa có sự thay đổi đột phá còn mang tính thủ công. Bên cạnh đó, việc quan tâm cải tiến phương tiện, thiết bị sản xuất còn hạn chế; lao động tham gia vào lĩnh vực TTCN chưa nhiều; sản phẩm còn ít, hầu như chưa có sản phẩm tạo được thương hiệu thực sự, sức cạnh tranh còn hạn chế. Ngoài ra, NNNT của thị xã còn phát triển chậm, mang tính tự phát và phân bổ không đồng đều, giá trị sản xuất còn chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh tế chung. Cơ sở sản xuất đa số có quy mô nhỏ, thiếu vốn, chất lượng sản phẩm chưa cao, kém sức cạnh tranh. Phát triển NNNT và du lịch chưa gắn kết, hỗ trợ nhau. Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một số mặt hàng sản xuất phục vụ du lịch bị hạn chế đầu ra, như: đũa gỗ, nón lá…”.
 
Về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển ngành nghề TTCN và NNNT trên địa bàn trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Khánh cho hay, bên cạnh việc tập trung khôi phục, duy trì và phát huy hiệu quả các làng nghề, làng nghề truyền thống, thị xã sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp. như: chú trọng xây dựng “Mỗi xã một sản phẩm” trong xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh liên kết tìm đầu ra cho các sản phẩm từ nghề truyền thống; chú trọng đa dạng hóa mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, khôi phục, phát triển các làng nghề truyền thống theo chiều sâu gắn với việc xây dựng thương hiệu; tiếp tục du nhập các nghề mới có hiệu quả, phù hợp với trình độ tay nghề của lao động tại địa phương… 
 

TX. Ba Đồn hiện có hơn 5.800 cơ sở sản xuất, kinh doanh TTCN-NNNT. Thu hút hơn 11 nghìn lao động địa phương, chiếm tỷ lệ cao trong thành phần lao động xã hội. Riêng nghề may nón lá truyền thống ở các địa phương đã tạo việc làm cho khoảng hơn 6.000 lao động, nghề mây tre đan lát tạo việc làm cho khoảng 1.000 lao động…

 
Thanh Hoa
 
 
 
 
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202107/tx-ba-don-thuc-day-tieu-thu-cong-nghiep-va-nganh-nghe-nong-thon-2191143/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm