7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021: Quyết định phù hợp để không bỏ lỡ cơ hội

- Advertisement -

Dự kiến, ngày 26-7, kết quả Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia đợt 1 sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Thời điểm này, những thí sinh đã hoàn thành Kỳ thi đang tăng cường tìm hiểu thông tin tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng hoặc trung cấp để sau khi có kết quả thi sẽ có quyết định phù hợp, không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021: Quyết định phù hợp để không bỏ lỡ cơ hộiThí sinh sau khi hoàn thành bài thi tại điểm thi trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Thành Chung/TTXVN

Tận dụng tối đa hình thức tư vấn trực tuyến
 
Hiện nay, dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp tại nhiều địa phương, nhất là ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, khiến các đơn vị tuyển sinh không thể tổ chức hoạt động tư vấn trực tiếp qua ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp. Vì vậy, nhiều trường đang tận dụng tối đa hình thức tư vấn trực tuyến, mở đường dây nóng giải đáp kịp thời các thông tin liên quan đến hoạt động tuyển sinh.
 
Với các chương trình tư vấn theo từng chuyên đề, nhóm ngành nghề, chương trình học, học phí, phát sóng, tương tác qua các trang mạng xã hội, thí sinh và phụ huynh có thể tìm hiểu nhiều thông tin liên quan đến ngành nghề, chỉ tiêu tuyển sinh, điểm chuẩn những năm gần đây và cả những chính sách giảm học phí, cấp học bổng, hỗ trợ chỗ ở cho sinh viên của từng trường.
 
Theo Phó Giáo sư Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Lạc Hồng: Trường đứng chân tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Do dịch COVID-19 đang xảy ra, hàng loạt hoạt động tư vấn tuyển sinh trực tiếp không thể tổ chức, trường tập trung thực hiện tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp bằng hình thức trực tuyến, tương tác kịp thời đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của thí sinh và phụ huynh.
 
Trong các chương trình tư vấn trực tuyến, bộ phận tuyển sinh của trường chú ý cập nhật, mang đến thí sinh những thông tin ngắn gọn, nổi bật nhất về các ngành nghề đào tạo của trường, đặc biệt là những ngành thuộc khối kỹ thuật, xã hội là thế mạnh đào tạo của trường, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng lao động tại Đồng Nai cũng như các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hoặc miền Trung, Tây Nguyên, vùng Đồng bằng sông Cửu Long.  
 
Đại diện bộ phận tuyển sinh của trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) cho biết: Không chỉ tổ chức tư vấn tuyển sinh trực tuyến thông qua các nền tảng mạng xã hội, công bố đường dây nóng 24/7 để giải đáp thắc mắc của thí sinh và hướng dẫn đăng ký xét tuyển trực tuyến, trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, trường còn triển khai hình thức đăng ký nhập học trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh.
 
Cần có quyết định phù hợp
 
Theo Tiến sỹ Vũ Quốc Huy, Phòng Đào tạo và Công tác sinh viên, trường Đại học Việt Đức (đóng tại tỉnh Bình Dương): Mỗi thí sinh có thể có nhiều cơ hội để vào học ở các trường đại học, cao đẳng hay trung cấp nào đó. Bởi mùa tuyển sinh năm 2021, mỗi trường có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau như: Dựa trên kết quả kỳ thi năng lực, xét tuyển học bạ, tuyển thẳng theo tiêu chí riêng của trường hoặc xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông…
 
Để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển, sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, thí sinh cần lưu ý, cân nhắc và quyết định sẽ chờ đợi kết quả xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, hay xác nhận nhập học ngay vào trường để theo học ngành mà bản thân đã trúng tuyển theo các phương thức tuyển sinh khác. Những mùa tuyển sinh trước đã có trường hợp thí sinh vì chần chừ, do dự dẫn đến bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển, vì sau đó thí sinh này cũng không trúng tuyển vào ngành khác, trường khác, do điểm thi tốt nghiệp chưa đạt mức điểm chuẩn trúng tuyển vào trường đó.  
 
Đại diện bộ phận tuyển sinh của nhiều trường cũng lưu ý thí sinh: Giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông có mã vạch, mỗi thí sinh sẽ chỉ được cấp 1 bản. Khi thí sinh đã lựa chọn và nộp giấy chứng nhận này để xác nhận nhập học sau khi đã trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển như học bạ, tuyển thẳng…, nhà trường sẽ nhập mã vào hệ thống và thí sinh không thể tiếp tục tham gia hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông nữa.
 
Vì vậy, thí sinh cần hiểu rõ và quyết định xác nhận nhập học ngay hoặc đăng ký xét tuyển tiếp để vào học ngành, trường khác. Bên cạnh đó, đối với cùng một ngành học, chương trình học cụ thể của một cơ sở đào tạo, thí sinh trúng tuyển bằng phương thức nào cũng đều có quyền lợi như nhau.
 
Nhìn nhận từ góc độ nguồn nhân lực và thị trường lao động, đối với việc chọn trường, chọn ngành, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP Hồ Chí Minh khẳng định: Các thí sinh cần hiểu rằng giá trị sức lao động, giá trị ngành nghề không phải chỉ nằm ở tên trường được in trên tấm bằng tốt nghiệp. Sau khi học xong, gia nhập thị trường lao động, các kiến thức và kỹ năng có được sẽ quyết định sự thành công cho mỗi người.
 
Do đó, khi đăng ký xét tuyển vào học ở một trường nào đó, thí sinh nên cân nhắc đến sự phù hợp của ngành, trường và bậc học đối với năng lực học tập, sở thích, sức khỏe và cả điều kiện tài chính của bản thân, không vì lý do trường, ngành đang được coi là “hot” mà lựa chọn.
 
Theo Thanh Trà (TTXVN)

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/giao-duc/202107/tuyen-sinh-dai-hoc-cao-dang-nam-2021-quyet-dinh-phu-hop-de-khong-bo-lo-co-hoi-2191214/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm