5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cuộc sống trong khu phong tỏa ở Dân Hóa

- Advertisement -

(Xã hội) – Hơn 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, với sự hỗ trợ giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và các tổ chức đoàn thể xã hội, hơn 2.000 người dân ở 3 bản Bãi Dinh, Y Leng và K.Ai (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa) đã từng bước vượt qua khó khăn, dần thích nghi với cuộc sống trong khu phong tỏa.
 
Để những “cái chân quen đi”… ở nhà
 
Ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa cho biết, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình khẳng định 3 trường hợp ở bản Bãi Dinh, xã Dân Hoá, Minh Hoá dương tính với SARS-CoV-2, UBND tỉnh đã có quyết định thiết lập vùng cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với khu vực 3 bản Bãi Dinh, Y Leng, K.Ai thuộc địa bàn xã Dân Hóa với 510 hộ, trên 2.000 nhân khẩu.
 
Từ thời điểm đó đến nay, xã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo huy động lực lượng, thành lập 5 chốt kiểm soát, túc trực 24/24 để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cuộc sống trong khu phong tỏa ở Dân HóaBản K.Ai, 1 trong 3 bản của xã Dân Hóa đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Hạnh, sau khi hoàn thành xong việc truy vết các F1 để đưa đi cách ly tập trung, truy vết  F2 để có thông báo tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà và tiếp tục truy vết F3, vấn đề quan tâm nhất của chính quyền xã Dân Hóa là ổn định cuộc sống của nhân dân, làm sao để bà con không bị thiếu đói trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, bởi phần lớn người dân ở khu vực phong tỏa đều là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn. 
 
“Dịch bệnh đến bất ngờ đã làm cho người dân trở tay không kịp trong vấn đề dự trữ lương thực, thực phẩm. Đặc biệt, đồng bào người Khùa, người Mày nơi đây “có cái chân quen đi” nên để động viên bà con ở nhà thực hiện giãn cách xã hội cũng là một vấn đề nan giải. Tuy vậy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, bà con đã chấp hành tốt các quy định, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch.”, ông Hạnh cho biết thêm.
 
Anh Cao Minh Hoàn ở bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa chia sẻ: “Khi nghe tin có 3 người ở bản dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và bản bị phong tỏa, cách ly xã hội, tôi cũng hoang mang lắm. Gia đình tôi có 5 người, cuộc sống vẫn còn khó khăn, hằng ngày, 2 vợ chồng phải đi bóc vỏ cây tràm thuê mới có cái ăn. Bây giờ, bản làng bị phong tỏa, đồng nghĩa với việc “nội bất xuất, ngoại bất nhập” nên cả gia đình tôi ai cũng lo lắng. Nhưng rồi, chúng tôi được cán bộ xã, Bộ đội Biên phòng tuyên truyền, vận động và hỗ trợ kịp thời các nhu yếu phẩm, nên chúng tôi đã yên tâm”.
 
Bảo đảm ổn định cuộc sống
 
Ngay sau khi xuất hiện các ca F0 ở bản Bãi Dinh (xã Dân Hóa), cùng với việc quyết liệt truy vết, khoanh vùng, dập dịch, cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Minh Hóa đã tích cực vận động, hỗ trợ nguồn lương thực, thực phẩm cho người dân trong vùng phong tỏa bảo đảm cuộc sống, yên tâm thực hiện cách ly phòng chống dịch Covid-19.

Cuộc sống trong khu phong tỏa ở Dân HóaLãnh đạo huyện Minh Hóa thăm, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng chống Covid-19 trên địa bàn xã Dân Hóa.

Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định thành lập tổ chỉ đạo cắm chốt ở xã Dân Hóa để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa bàn.
 
Tổ chỉ đạo do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đinh Duy Luân làm tổ trưởng; đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Đinh Minh Hương làm tổ phó và thành viên là đại diện các ngành chức năng.
 
Tổ có nhiệm vụ bám sát tình hình thực tế để chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có một nhiệm vụ rất quan trọng là phải bảo đảm cung cấp đầy đủ các nguồn nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân…
 
Ngay sau đó, UBND huyện Minh Hóa cũng đã kịp thời chuyển lên Dân Hóa 5 tấn gạo và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác. Ban Dân tộc tỉnh  cũng hỗ trợ bà con 2 bản Bãi Dinh, K.Ai 329 suất quà (bao gồm: cá khô, dầu ăn, nước mắm).
 
Ủy ban MTTQ huyện Minh Hóa cũng có công văn kêu gọi toàn dân chung tay hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con trong khu phong tỏa và nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, các tổ chức xã hội trong toàn huyện. 
 

“Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành và sự sẻ chia các nhà hảo tâm, nhân dân trên địa bàn huyện đã tiếp thêm động lực để chính quyền và người dân trong khu phong tỏa ở Dân Hóa vượt qua khó khăn, yên tâm chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch, góp phần sớm đẩy lùi dịch Covid-19 ra khỏi địa bàn.”, ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa chia sẻ.

Ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa cho biết, đến thời điểm này, cuộc sống của người dân trong khu vực phong tỏa ở 3 bản Bãi Dinh, K.Ai và Y Leng rất ổn định. Với nguồn lương thực, thực phẩm được hỗ trợ, xã phối hợp với tổ cộng đồng phòng chống Covid-19 ở các bản chia đều thành từng túi nhỏ đến treo trước cửa từng nhà để bà con ra nhận, bảo đảm tốt công tác phòng chống dịch.   . 
 
Ngoài ra, để bảo đảm đời sống người dân trong vùng phong tỏa, UBND xã Dân Hóa đã tạo điều kiện tốt nhất để người dân nhận đồ của người thân từ bên ngoài vào nhưng phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Hàng hóa được tập kết tại các chốt kiểm soát, các lực lượng sẽ hỗ trợ chuyển đến tận cổng người nhận. 
 
Phan Phương 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202107/cuoc-song-trong-khu-phong-toa-o-dan-hoa-2191638/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm