6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Số phận của một dự án – Bài 2: Vì sao dự án bị “chết yểu”?

- Advertisement -

(Pháp luật) – Nguyên nhân khiến 2 dự án kè chống sạt lở bờ sông Gianh đoạn qua xã Văn Hóa và đoạn qua các xã Mai Hóa-Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa) bị “chết yểu” nhiều năm nay thì có nhiều. Tuy nhiên, xử lý hậu quả như thế nào và liệu có làm tiếp kè sông hay không thì chưa có câu trả lời.
 

>>Bài 1: 10 năm vẫn chưa hoàn thành
 

Năng lực của nhà thầu hạn chế
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay từ những ngày đầu các công trình nói trên được triển khai thi công, nhà thầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Đặng Đại (gọi tắt là Công ty Đặng Đại) đã thi công với tiến độ “rùa bò”.
 
Cụ thể, với dự án kè chống xói lở bờ sông Gianh đoạn qua xã Văn Hóa có tổng chiều dài là 3.500m, với tổng mức đầu tư gần 46,2 tỷ đồng. Trong đó, giá trị hợp đồng xây lắp điều chỉnh là gần 36,5 tỷ đồng. Nhà thầu đã tạm ứng 15 tỷ đồng. Tiến độ thi công là 360 ngày kể từ ngày giao mặt bằng (ngày 16-1-2012).
 
Vậy mà phải đến ngày 14-3-2012, nhà thầu mới triển khai đào đất mái kè, với một số lượng máy móc thiết bị và nhân lực thi công ít ỏi. Đến ngày 18-6-2012, nhà thầu mới hoàn thành tuyến kè số 1, với chiều dài 161m kè, 191m đường bê tông đỉnh kè, 1 cống tiêu D100 qua đường đỉnh kè.
 
Nếu tính theo tiến độ thi công trong hợp đồng (chiều dài thi công/ngày), thì Công ty Đặng Đại phải thực hiện gần 10m kè/ngày. Thế nhưng, ở tuyến kè số 1, Công ty Đặng Đại chỉ thi công gần 1,8m kè/ngày (161m/90 ngày).
 
Tương tự, ở tuyến kè số 2, nhà thầu cũng “đủng đỉnh” thi công ngày được ngày mất. Từ ngày 1-7-2012 đến hết năm 2013, Công ty Đặng Đại chỉ thi công vỏn vẹn 1.057m kè.
 
Trước tình hình đó, UBND huyện Tuyên Hóa đã áp dụng nhiều biện pháp để xử lý các khoản nợ khối lượng nhà thầu không thực hiện và buộc nhà thầu hoàn trả số vốn đang chiếm dụng.
 
Đáp lại, Công ty Đặng Đại chỉ thi công chiếu lệ, nhỏ giọt cho có. Từ tháng 1-2014 đến tháng 7-2016 (nghĩa là mất 2 năm 7 tháng), Công ty Đặng Đại dừng thi công, với lý do không có vốn nên không huy động được nhân công, vật liệu.
 
Và cũng từ đó đến nay, nhà thầu này hoàn toàn dừng hẳn tổ chức thi công và cũng không hợp tác với đơn vị chủ đầu tư để giải quyết các tồn đọng trong hợp đồng đã ký kết. Kết quả là, sau gần 10 năm, công trình chỉ mới hoàn thành 950m, chỉ chiếm 27% khối lượng công trình. 
 
Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại dự án công trình kè chống sạt lở bờ sông Gianh đoạn qua các xã Mai Hóa-Tiến Hóa. Dự án này có chiều dài toàn tuyến là 5.228m, với số vốn đầu tư hơn 89,7 tỷ đồng.
 
Liên danh Công ty Đặng Đại và Công ty TNHH Thông Ngân trúng thầu với giá hơn 54,2 tỷ đồng. Giá trị hợp đồng xây lắp phân khai điều chỉnh là hơn 52 tỷ đồng. Tiến độ thi công 450 ngày kể từ ngày bàn giao mặt bằng (ngày 15-1-2012). Nhà thầu đã tạm ứng hơn 9,1 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, đến nay, Công ty Đặng Đại cũng chỉ mới hoàn thành thi công 930m, chỉ đạt 17,8% khối lượng công trình. Thế là, cả 2 dự án kè chống sạt lở bờ sông Gianh đoạn qua xã Văn Hóa và đoạn qua các xã Mai Hóa-Tiến Hóa dang dở suốt gần 10 năm qua.

Số phận của một dự án - Bài 2: Vì sao dự án bị Dự án xây kè dang dở khiến người dân và chính quyền các địa phương lo lắng mỗi khi lũ về.

Chưa thu hồi được tiền tạm ứng
https://www.baoquangbinh.vn/phap-luat/202107/so-phan-cua-mot-du-an-2191578/
Ngoài dự án dang dở suốt 10 năm nay, vấn đề khiến cho chủ đầu tư đau đầu hiện nay là việc thu hồi tiền tạm ứng do Công ty Đặng Đại đang chiếm dụng. Hiện tại, tổng số tiền Công ty Đặng Đại còn nợ tạm ứng của 2 dự án nói trên là 10.016 triệu đồng.
 
Được biết, toàn bộ số tiền tạm ứng 2 dự án nói trên của Công ty Đặng Đại đều được Quỹ tín dụng Trung ương Chi nhánh Quảng Bình (nay là Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam Chi nhánh Quảng Bình, viết tắt là NHHTXVN Chi nhánh Quảng Bình) bảo lãnh.
 
Để thu hồi số tiền tạm ứng nói trên trong khi các bảo lãnh đã hết hạn, chủ đầu tư đã nhiều lần làm việc và phát văn bản yêu cầu phía NHHTXVN Chi nhánh Quảng Bình hoàn trả lại nguồn vốn nhà thầu nợ chủ đầu tư, theo cam kết của bảo lãnh hợp đồng.
 
Thế nhưng, theo công văn phúc đáp của NHHTXVN Chi nhánh Quảng Bình, thì: các thư bảo lãnh và thư gia hạn bảo lãnh tiền tạm ứng đối với 2 dự án kè này của Công ty Đặng Đại do cá nhân ông Nguyễn Văn Hải-nguyên Giám đốc, ký phát hành là không hợp pháp, trái quy định.
 
Hiện đơn vị không có hồ sơ cấp bảo lãnh, không hạch toán vào sổ sách kế toán giá trị các khoản bảo lãnh và không thu phí bảo lãnh theo quy định. Do đó, ngân hàng này “không chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thanh toán đối với các khoản bảo lãnh tiền tạm ứng nói trên”.
 
Cần nói thêm, năm 2016, vị giám đốc của Công ty Đặng Đại lại vướng vào vòng lao lý về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Lý do trên khiến cho các công trình kè chống sạt lở trên địa bàn Tuyên Hóa do công ty này thi công lại càng rơi vào “ngõ cụt”.
 
Trong khi đó, cứ mỗi mùa lũ về, hàng nghìn hộ dân ở 2 bên bờ sông Gianh của các xã nói lại tiếp tục sống chung với nơm nớp nỗi lo tình trạng sạt lở!
 
Theo lãnh đạo UBND huyện Tuyên Hóa, hiện tại, vụ việc đang được công an điều tra và vẫn chưa có kết quả. Nếu công an điều tra không có kết quả, thì huyện sẽ kiện ra tòa. Tuy nhiên, huyện đang rất lo ngại về việc số tiền do nhà thầu tạm ứng của 2 dự án nói trên có nguy cơ thất thoát. Bởi, hiện tại, giám đốc của Công ty Đặng Đại đang bị giam giữ. Trong khi đó, hồ sơ thủ tục bảo lãnh tạm ứng thời điểm đó đều bị “bỏ ngoài sổ sách”.
 
Thiết nghĩ, các vấn đề liên quan đến 2 dự án này cũng là bài học cần thiết cho chủ đầu tư các công trình, dự án nói chung. Tránh trường hợp, khi xảy ra chuyện thì chủ đầu tư rơi vào tình huống “tay không bắt giặc”, vì không nắm được “đầu chuôi”!
 

Tổng số tiền Công ty Đặng Đại còn nợ tạm ứng của 2 dự án nói trên là 10.016 triệu đồng. Trong đó, kè chống sạt lở bờ sông Gianh đoạn qua xã Văn Hóa là 6.126 triệu đồng; kè chống sạt lở bờ sông Gianh đoạn qua các xã Mai Hóa-Tiến Hóa là 3.890 triệu đồng.

 
Dương Công Hợp
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/phap-luat/202107/so-phan-cua-mot-du-an-bai-2-vi-sao-du-an-bi-chet-yeu-2191619/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm