5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cảnh báo 8 chất ma túy lần đầu phát hiện ở Việt Nam

- Advertisement -

Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) vừa có văn bản cảnh báo đối với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Cục và các cục hải quan địa phương về 8 chất ma túy mới lần đầu phát hiện ở Việt Nam.

Cảnh báo 8 chất ma túy lần đầu phát hiện ở Việt NamLượng ma túy tổng hợp cất giấu tinh vi trong các kiện hàng bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ. Ảnh: TTXVN.

Đó là các chất: 1eP-LDS, 2-FMA, 3-FEA, 3-MMC, MDMB-4en-PINACA, ADB-BUTINACA, 4F-MDMB-BUTICA, 4F-ABUTINACA.
 
Theo Cục Điều tra Chống buôn lậu, dù chưa có trong danh mục chất ma túy tại Việt Nam nhưng cả 8 chất trên đều có tác dụng tương tự các chất ma túy và đã được một số nước trên thế giới đưa vào danh mục kiểm soát ma túy. Đây là thủ đoạn lợi dụng để vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép các chất ma túy mới, chưa có trong danh mục chất ma túy tại Việt Nam, gây khó khăn cho công tác đấu tranh phòng, chống ma túy.

Cảnh báo 8 chất ma túy lần đầu phát hiện ở Việt NamNhững chất mới có tính năng tác dụng như chất ma túy được Viện Khoa học hình sự thu được. Ảnh: CTV.

Qua kênh hợp tác quốc tế do Cục Điều tra chống buôn lậu tiếp nhận, Hải quan Nhật Bản đã bắt giữ một số hàng hóa khai báo là thuốc lá theo loại hình chuyển phát nhanh giữa Việt Nam – Nhật Bản có chứa chất MDMB-4en-PINACA, ADB-BUTINACA. Trước tình hình trên, Cục Điều tra chống buôn lậu thông báo cho các cục hải quan địa phương và các đơn vị thuộc Cục thông tin và hình ảnh của 8 chất “ma túy mới” để các đơn vị biết, lưu ý trong quá trình thực hiện các biện pháp kiểm soát ma túy.
 
Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, trong những năm gần đây, trước tình hình tội phạm ma túy xuyên Quốc gia có nhiều diễn biến phức tạp, Cục đã có nhiều văn bản cảnh báo toàn ngành về các thủ đoạn mới, hết sức tinh vi để vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới như cất giấu trong phương tiện xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu…Qua đó góp phần kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển quy mô lớn, có những vụ việc thu giữ hàng trăm kg ma túy các loại.
 
Liên quan đến 8 chất ma túy mới, theo Viện Khoa học hình sự (C09) – Bộ Công an, trong thời gian qua, Viện đã nhận được các quyết định trưng cầu giám định chất ma túy nghi là ma túy loại mới xuất hiện ở Việt Nam. Qua công tác nghiệp vụ, Viện Khoa học hình sự đã xác định được 8 chất ma túy mới kể trên. Hiện nay, Bộ Công an đang đề nghị bổ sung 8 chất ma túy mới vào danh mục chất ma túy tại Việt Nam.
 
Theo Viện Khoa học hình sự, tội phạm ma túy đã chế tạo ra những chất mới chưa có trong danh mục cấm để lách luật. Những chất mới chưa có trong danh mục cấm, nhưng tác dụng với người dùng cũng không khác gì ma túy. Mặc dù có tác dụng tương tự như ma túy nhưng những loại này chưa có tên trong danh mục Nghị định 60/2020/NĐ-CP quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất do Chính phủ ban hành.
 
Năm 2019 và đầu năm 2020, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã phát hiện ra một số chất ma túy mới như: N-Ethylpentylone, Acetyl-psilocine, Propyphenidate… Hiện các chất ma tuý mới đã được bổ sung vào danh mục các chất ma túy cần kiểm soát tại Việt Nam theo Nghị định 60/2020/NĐ-CP ngày 29-5-2020 của Chính phủ.
 
Việc xuất hiện những loại ma túy mới rất phức tạp, gây nhiều khó khăn cho công tác giám định và đấu tranh với loại tội phạm này. Để kiểm soát vấn đề này, cần phải kết hợp nhiều biện pháp. Đầu tiên phải kiểm soát thật tốt nguồn cung ma túy ngay từ cửa khẩu, từ biên giới. Ngoài ra ngay từ trong nội địa cần phải kiểm soát chặt chẽ các hóa chất, tiền chất cũng như các loại thuốc tân dược, thuốc thú y có liên quan tội phạm ma túy.
 
Theo Báo Tin tức/TTXVN

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/phap-luat/202108/canh-bao-8-chat-ma-tuy-lan-dau-phat-hien-o-viet-nam-2191997/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm