6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Báo cáo kết quả kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII

- Advertisement -

(Chính trị) – Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII đ­ược tiến hành trong 2 ngày, từ ngày 12-8 đến 13-8-2021. Với tinh thần khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm cao kỳ họp đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Kết quả chủ yếu các hoạt động diễn ra tại kỳ họp cụ thể như sau:
 
1. HĐND tỉnh xem xét các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp
 
Tại kỳ họp có 24 loại báo cáo và 17 tờ trình, trong đó có 9 báo cáo và 15 tờ trình được trình bày trực tiếp tại kỳ họp; 15 báo cáo, 2 tờ trình gửi các đại biểu nghiên cứu để xem xét, thảo luận.
 
HĐND tỉnh đã nghe và xem xét báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về  kết quả công tác 7 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 5 tháng cuối năm 2021 của HĐND tỉnh; báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH) 7 tháng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu tiếp tục thực hiện kế hoạch năm 2021; báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh về kết quả công tác 7 tháng, nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2021; các tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh; UBND tỉnh về việc đề nghị HĐND tỉnh thông qua các dự thảo nghị quyết tại kỳ họp và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh.
 
Kỳ họp cũng đã được nghe đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnhcung cấp những thông tin cơ bản về kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV và định hướng một số vấn đề để HĐND tỉnh thảo luận, quyết nghị tại kỳ họp; báo cáo của Ủy ban MTTQVN tỉnh về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân và kiến nghị của Ủy ban MTTQVN tỉnh.
 
Nhìn chung, các báo cáo đã đi sâu đánh giá một cách khách quan, toàn diện về tình hình thực hiện KT-XH 7 tháng, các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021 của cơ quan, đơn vị. HĐND tỉnh ghi nhận, đồng tình cao kết quả thực hiện trên các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng-an ninh 7 năm 2021 đã được các cơ quan báo cáo trình tại kỳ họp và thống nhất đánh giá:
 
Việc triển khai triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021 của tỉnh gặp không ít khó khăn do hậu quả nặng nề của lũ lụt năm 2020, dịch bệnh trên gia súc xảy ra ở hầu hết các địa phương, giá nguyên vật liệu tăng cao, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến các ngành du lịch, dịch vụ.
 
Nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu rất quyết liệt của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả rất tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP tăng 5,65% cao hơn so với cùng kỳ năm trước.
 
Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 4,54% so với cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp được mùa, nông sản được giá. Sản lượng lương thực tăng 4,8% so với vụ đông-xuân năm trước và tăng 11,4% so với kế hoạch. Tổng thu ngân sách 7 tháng năm 2021 thực hiện 4.183 tỷ đồng, đạt trên 77% dự toán địa phương.
 
Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ. Đến nay, 7 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM bình quân đạt 16,6 tiêu chí/xã.Thực hiện tốt công tác cách ly y tế đối với người trở về từ vùng dịch; thành lập các chốt kiểm soát dịch. Tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đúng kế hoạch.
 
Văn hóa-xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm tiếp tục được quan tâm đạt nhiều kết quả tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm. Cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, lãng phí được đẩy mạnh. Quốc phòng-an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, đạt được nhiều kết quả quan trọng, bảo đảm ổn định tình hình.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế: Chất lượng lập quy hoạch chưa cao; lĩnh vực nông nghiệp còn nhiều hạn chế; dịch viêm da nổi cục ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển đàn trâu bò; tình trạng cháy rừng và phá rừng còn xảy ra.
 
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch bị chững lại. Cơ sở vật chất phục vụ dạy học còn thiếu. Công tác giải phóng mặt bằng một số dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; tình trạng khai thác cát sạn trái phép vẫn còn xảy ra ở một số địa phương; ô nhiễm môi trường từ các doanh nghiệp đã làm ảnh hưởng đời sống người dân.
 
2. Về công tác nhân sự
 
Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh đã xem xét cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh và bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, cụ thể:
 
HĐND tỉnh cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Bùi Quang Thanh, lý do chuyển công tác ra ngoại tỉnh.
 
Bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với bà Nguyễn Thị Hương Giang, Giám đốc Sở Ngoại vụ.
 
3. Kết quả phiên họp thảo luận và chất vấn, trả lời chất vấn
 
Kỳ họp đã dành thời gian 1 ngày để các đại biểu thảo luận, chất vấn về tình hình KT-XH 7 tháng, các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021 và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025; xem xét các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND, UBND, các ban của HĐND và cơ quan trình tại kỳ họp.
 
3.1. Phiên họp thảo luận
 
Tại phiên thảo luận, đã có 11 đại biểu phát biểu, tham luận tại kỳ họp, trong đó, có 9 ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, 2 ý kiến của thủ trưởng các sở, ngành của tỉnh. Các ý kiến thảo luận của các đại biểu đã thể hiện trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đề cập một cách khá toàn diện trên các lĩnh vực KT-XH, những vấn đề cần quan tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, địa phương, cơ sở.
 
Phần lớn đại biểu đều bày tỏ sự nhất trí cao với nội dung các báo cáo, đồng thời tập trung đi sâu phân tích những mặt hạn chế, những khuyết điểm, yếu kém trên một số lĩnh vực và nêu lên các kiến nghị, giải pháp để khắc phục trong thời gian tới như: Ban hành chính sách hỗ trợ trong xây dựng các thiết chế văn hóa, phục vụ hoạt động cộng đồng; tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh bảo đảm cạnh tranh lành mạnh; xem xét giảm học phí cho học sinh, sinh viên do ảnh hưởng của dịch bệnh; bổ sung các giải pháp cụ thể hơn về công tác phòng, chống thiên tai, kịp thời ứng phó, khắc phục hậu quả các sự cố, thiên tai.
 
Quan tâm tiêm vắc-xin phòng Covid 19 cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh như: Công nhân đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, giáo viên…. Qua đó, HĐND tỉnh có thêm cơ sở để quyết định các chủ trương, biện pháp quan trọng tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021 và giải quyết những vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm.
 
Kết thúc phiên thảo luận, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu HĐND tỉnh, có các giải pháp sát thực, hữu hiệu để tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2021 thắng lợi.
 
3.2. Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn
 
Tại phiên chất vấn, đã có 11 câu hỏi của 7 vị đại biểu HĐND tỉnh chất vấn 6 cơ quan hữu quan gồm: Y tế, Lao động-Thương binh và Xã hội, Giáo dục, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng. Nội dung chất vấn là những vấn đề quan trọng, được cử tri quan tâm và bám sát tình hình thực tiễn như: Nhận định về tình hình dịch Covid-19 trong những tháng cuối năm 2021; đầu tư cơ sở vật chất cho các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bố Trạch; tình hình triển khai các chính sách của Chính phủ về hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; những bất cập trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 và việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh; giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm 2021; về việc chuyển đổi vị trí công tác; việc bố trí viên chức làm việc trong cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước; sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức cấp xã dôi dư; vấn đề ngập úng cục bộ tại địa bàn thành phố Đồng Hới.
 
Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn, đồng thời, yêu cầu các sở, ngành tích cực chỉ đạo, giải quyết những nội dung chất vấn của các đại biểu và những vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần; yêu cầu các cơ quan hữu quan nâng cao hơn nữa trách nhiệm của ngành, lĩnh vực phụ trách, khẩn trương thực hiện có hiệu quả những vấn đề đã hứa, đã trả lời trước kỳ họp.
 
4. Xem xét, quyết địnhcác vấn đề quan trọng 
 
Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung nghiên cứu, biểu quyết thông qua 17 dự thảo nghị quyếtnhằm tạo cơ sở, hành lang pháp lý cho công tác quản lý, điều hành của chính quyền, làm căn cứ để xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh trong thơi gian tới,cụ thể:
 
1. Nghị quyết về bãi bỏ một phần Quy định một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ban hành kèm theo Nghị quyết số 19/2017/NQ-HĐND ngày 18-7-2017 của HĐND tỉnh Quảng Bình.
 
2. Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư và điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công dự án “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật tuyến đường vào bản Ploang, xã Trường Sơn”.
 
3. Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn đầu tư công ngân sách Trung ương giai đoạn 2016 – 2021.
 
4. Nghị quyết về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2030.
 
5. Nghị quyết về quy định mức thu phí, lệ phí trong cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
 
6. Nghị quyết Kéo dài thời gian áp dụng các Nghị quyết của HĐND  tỉnh để thu học phí năm học 2021-2022 đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
 
7. Nghị quyết về giảm mức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh đối với các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2022.
 
8. Nghị quyết quy định một số nội dung chi, mức chi phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
 
9. Nghị quyết về chính sách hỗ trợ sáng tạo khoa học và đổi mới công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025.
 
10. Nghị quyết về bổ sung, điều chỉnh kế hoạch thu hồi đất; chuyển mục đích sử dụng đất năm 2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
 
11. Nghị quyết về phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
 
12. Nghị quyết phê chuẩn Đề án tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2026.
 
13. Nghị quyếtquy định mức hưởng phụ cấp hàng tháng đối với Thôn đội trưởng, trợ cấp ngày công lao động cho lực lượng dân quân tự vệ.
 
14. Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2022 của HĐND tỉnh.
 
15. Nghị quyết về việc ban hành nội quy kỳ họp của HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.
 
16. Nghị quyết về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021.
 
17. Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025.
 
Thường trực HĐND tỉnh

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202108/bao-cao-ket-qua-ky-hop-thu-2-hdnd-tinh-khoa-xviii-2192939/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm