6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nghĩa tình hạt lúa trong mùa dịch Covid-19

- Advertisement -

(Xã hội) – Dù chang chang nắng hay mưa rả rích, áo thấm đẫm mồ hôi hay nước mưa, những cán bộ Mặt trận, đoàn thể một số địa phương huyện Bố Trạch vẫn thoăn thoắt giữa cánh đồng, vừa động viên, vừa cùng bà con nông dân thu hoạch lúa hè-thu đã đến kỳ chín rộ.
 
Chưa kịp vực dậy sau đợt mưa lũ cuối năm 2020, đến nay, cây trồng vụ hè-thu sắp cho thu hoạch cũng là lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, len lỏi làm xáo trộn cuộc sống cùa bà con khắp làng quê, ngõ xóm. Người nông dân một nắng hai sương lại chồng chất thêm khó khăn.

Nghĩa tình hạt lúa trong mùa dịch Covid-19 Lực lượng cán bộ, đoàn viên, hội viên các đoàn thể huyện Bố Trạch không quản mưa năng gặt lúa giúp dân thu hoạch vụ hè-thu kịp tiến độ.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch Lê Duy Hưng cho biết, để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả, công tác an sinh xã hội trên địa bàn phải được coi trọng và bảo đảm kịp thời.
 
Cùng với các ngành chức năng, hiện Ủy ban MTTQVN huyện đã chỉ đạo MTTQ các cấp triển khai các mô hình giúp dân trong mùa dịch bệnh. Trong đó, MTTQ các xã thành lập các tổ công tác tự nguyện giúp dân rất hiệu quả. Đó là việc tiếp nhận thông tin cần trợ giúp, xử lý thông tin và tiến hành hỗ trợ cung cấp các nhu yếu phẩm cho bà con trên các địa bàn. Đặc biệt, các địa phương còn có các tổ tự nguyện với sự tham gia của nhiều lực lượng để gặt lúa vụ hè-thu đã chín, giúp bà con nông dân yên tâm khi đang phải thực hiện biện pháp cách ly xã hội.

Nghĩa tình hạt lúa trong mùa dịch Covid-19Lực lượng đoàn viên, dân quân thu hoạch lúa giúp dân trên những cánh đồng.

Anh H.V.Tr., ở thôn 3, TT. Hoàn Lão đang cách ly tập trung (CLTT) cho biết: “Con gái tôi (H.T.L.T) là trường hợp F0 đang phải điều trị. Bản thân tôi và 3 người khác trong gia đình là F1 đã vội vàng hành lý để chấp hành CLTT. Gia đình rất lo lắng, hoang mang… Là gia đình làm nông, tài sản là cây lúa, củ khoai, chăm bón mong ngóng tháng ngày giờ đến ngày thu hoạch thì cả nhà rơi vào hoàn cảnh không ai muốn. Tôi tưởng như vụ này mất trắng, vậy mà trên 1,2 tấn lúa đã được các lực lượng gặt, vận chuyển về nhà và phơi hong khô ráo. Gia đình tôi mừng rơi nước nước mắt. Đây là nguồn động viên lớn lao để cả nhà tôi vượt lên khó khăn, yên tâm điều trị bệnh, vững tin chiến thắng dịch bệnh để trở về. Tôi rất biết ơn các anh chị đoàn viên, dân quân, sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền và Mặt trận địa phương đã giúp gia đình tôi trong cơn hoạn nạn…”.
 
“Trong vụ hè-thu này, toàn thị trấn Hoàn Lão gieo trồng trên 200ha lúa; đến nay có 15ha lúa của bà con thôn 3 và một số diện tích của các thôn lân cận đã chín rộ, trong khi đó, toàn thôn có 20F1 phải thực hiện biện pháp CLTT. Thị trấn đã huy động 2 máy cơ giới với trên 20 đoàn viên thanh niên và dân quân tự vệ nhanh chóng thu hoạch diện tích lúa chín, vận chuyển về nhà cho bà con yên tâm cách ly y tế”, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND TT. Hoàn Lão trao đổi.

Nghĩa tình hạt lúa trong mùa dịch Covid-19TT. Hoàn Lão huy động máy gặt lúa giúp các gia đình đang thực hiện biện pháp CLTT.

Anh Nguyễn Văn Dũng, ở thôn Rẫy, xã Vạn Trạch là một trong những trường hợp hiện ở trong khu vực phong tỏa (toàn bộ thôn Rẫy và 39 hộ của thôn Mới) trên địa bàn xã vì có các ca F0 liên quan.
 
“Lòng như lửa đốt vì diện tích lúa của nhà tôi và một số hộ trong thôn đã chín vàng, vụ này lại được mùa, trĩu hạt; dự định thu hoạch xong sẽ đầu tư vốn liếng tiếp tục cho vụ mới và nuôi thêm gia cầm, trang trải cuộc sống của gia đình. Không ngờ dịch bệnh ập đến, xóm thôn đang yên bình trở nên bị đảo lộn, bỏ dở dang bao công việc ngổn ngang của những ngày mùa. Lo là vậy nhưng giờ đây tôi và bà con trong thôn đều vui mừng khi cấp ủy, chính quyền xã, Mặt trận, đoàn thể đã kịp thời huy động nhân lực gặt lúa, bốc vác về tận nhà dù trời mưa nắng thất thường. Tôi yên tâm và tự nhủ cùng với bà con láng giềng phải chấp hành nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế, của tỉnh, huyện và xã, để sớm đẩy lùi dịch bệnh, trở lại cuộc sống bình thường”, anh Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.
 
Chủ tịch UBND xã Vạn Trạch cho hay: “Vạn Trạch là địa phương có nhiều diện tích trồng lúa với 319ha vụ hè-thu. Hiện trong khu vực phong tỏa có 40 ha lúa chín rộ cần thu hoạch. Xã đã huy động 2 máy liên hợp và 30 đoàn viên thanh niên, dân quân luân phiên trong mấy ngày qua và đã hoàn thành được 25ha thì trời đổ mưa to… Mặc dù trên địa bàn toàn xã cũng đang vào vụ gặt rộ nhưng 15ha còn lại của người dân trong khu vực phong tỏa sẽ ưu tiên gặt trong thời gian sớm”. 
 

Nhìn chung, cây trồng vụ hè-thu năm nay ở huyện Bố Trạch đạt năng suất, chất lượng tốt. Đây là tín hiệu khả quan để người dân trên địa bàn huyện có lương thực tích trữ trong năm. Bà con nông dân cũng tin tưởng với việc thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh, huyện, chắc chắn  Quảng Bình sớm đẩy lùi được dịch bệnh Covd-19 để bà con bước vào sản xuất vụ đông xuân 2021-2022 thuận lợi, bảo đảm tiến độ.

- Advertisement -

 
Hương Trà

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202108/nghia-tinh-hat-lua-trong-mua-dich-covid-19-2192959/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm