6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Khởi sắc nông thôn Bố Trạch

- Advertisement -

(Kinh tế) – Về Bố Trạch hôm nay, không khó để nhận ra diện mạo nhiều vùng quê trên địa bàn huyện ngày càng trở nên tươi mới, khởi sắc, chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ nét. Đó là kết quả tất yếu từ quá trình nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới (XD NTM).
 
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, cho biết, những năm qua, chương trình MTQG XD NTM được huyện Bố Trạch quan tâm chỉ đạo tích cực từ huyện đến xã, thôn và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân.
 
Ngoài việc bộ máy tổ chức, điều hành chương trình được kiện toàn, ổn định; công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng NTM duy trì thường xuyên; Bố Trạch đặc biệt thực hiện tốt việc lồng ghép các chương trình, dự án vào XD NTM. Trong năm 2020, Bố Trạch huy động tổng nguồn vốn trên 212 tỷ đồng; trong đó, huy động sức dân với trên 23 tỷ đồng.
 
Để nâng cao đời sống nhân dân, Bố Trạch đã tích cực chỉ đạo phát triển sản xuất. Trong đó, huyện đầu tư vốn phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, các mô hình sản xuất áp dụng công nghệ cao xuất hiện ngày càng nhiều. Đến cuối năm 2020, Bố Trạch đã tiến hành nghiệm thu 6 chuỗi liên kết và đang giải ngân nguồn vốn trên 3 tỷ đồng. 

Khởi sắc nông thôn Bố TrạchNhững mô hình phát triển rừng, cây công nghiệp được người dân tích cực nhân rộng, cơ bản đã phủ xanh vùng gò đồi Phú Định.

Cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện được đầu tư đồng bộ. Huyện đã tập trung ưu tiên đầu tư cho các tiêu chí về giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống trường học đạt chuẩn, hệ thống kênh mương, đê đập phục vụ sản xuất và dân sinh. Các xã đã đầu tư nâng cấp, xây mới đạt chuẩn hàng trăm km đường liên xã, liên thôn, ngõ xóm và các công trình kênh mương thủy lợi để phục vụ sản xuất. Toàn huyện đầu tư xây dựng 44 công trình trường học và 12 công trình cơ sở vật chất văn hóa xã, thôn và một số công trình khác, như: trạm y tế, nước sạch, chợ, điện…
 
Bước sang đầu năm 2021, toàn huyện có 15/25 xã đạt chuẩn NTM. Về đích từ năm 2015 đến năm 2019, gồm các xã: Thanh Trạch, Đại Trạch, Trung Trạch, Đồng Trạch, Bắc Trạch, Đức Trạch, Vạn Trạch, Hạ Trạch, Tây Trạch, Cự Nẫm, Nam Trạch, Hòa Trạch. Năm 2020, Bố Trạch có thêm 3 xã đạt chuẩn: Lý Trạch, Nhân Trạch và Phú Định; đặc biệt có xã Thanh Trạch hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn xã NTM nâng cao.
 
Là một trong những xã ven biển vừa về đích NTM, Nhân Trạch có sự thay đổi diện mạo nhanh và đồng bộ. Bí thư Đảng ủy xã Nhân Trạch Nguyễn Khắc Tân cho biết, xác định thực hiện Chương trình MTQG về XD NTM đối với xã vừa là mục tiêu, yêu cầu của sự phát triển bền vững, vừa là nhiệm vụ cấp bách của toàn Đảng bộ và nhân dân, nên Nhân Trạch đã đồng sức đồng lòng triển khai thực hiện. Để nâng cao mức thu nhập đối với người dân, xã vận động bà con chuyển dần các lực lượng lao động sang lĩnh vực xuất khẩu lao động và tìm việc làm tại các khu công nghiệp trong nước; đồng thời, đầu tư các mô hình sản xuất, nuôi trồng, khai thác thủy sản.
 
“Đến nay, trong tổng số trên 5.200 người trong độ tuổi lao động của xã, số lao động đang ở nước ngoài chiếm tỷ lệ 32% (1.839 người). Thu nhập từ lao động nước ngoài đã góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình trên địa bàn xã. Năm 2016, Nhân Trạch có mức thu nhập bình quân đầu người là 38 triệu đồng; đến năm 2020 con số này tăng lên 55 triệu đồng. Xã hiện chỉ còn 22 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1% và 19 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,87%. Từ mức thu nhập ổn định, người dân Nhân Trạch có ý thức, động lực hơn trong đóng góp, xây dựng quê hương. Từ năm 2016 đến nay, xã Nhân Trạch huy động nguồn vốn trên 66 tỷ đồng đầu tư XD NTM; trong đó, nhân dân đóng góp 3,3 tỷ đồng”, Bí thư Đảng ủy xã Nhân Trạch Nguyễn Khắc Tân chia sẻ thêm.

Khởi sắc nông thôn Bố TrạchKhởi sắc nông thôn mới ở làng quê ven biển Nhân Trạch.

Ngược lên phía Tây huyện Bố Trạch, với địa hình đồi núi, kinh tế chủ yếu dựa vào chăn nuôi trồng trọt, những năm qua, Phú Định cũng trăn trở, chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp, nâng cao mức sống và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh. Dù còn đó những khó khăn nhưng Phú Định đã cơ bản đạt các tiêu chí trong XD NTM. Đây là sự nỗ lực của một xã có xuất phát điểm tương đối thấp. Các công trình hạ tầng hoàn thành, những mô hình phát triển rừng, cây công nghiệp đã tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp hài hòa của một vùng quê.
 
Chủ tịch UBND xã Phú Định Trần Xuân Hành cho hay, toàn xã có 826 hộ với 3.045 khẩu được phân bổ trên địa bàn 6 thôn, có 2.066 người trong độ tuổi lao động. Là một xã thuần nông, Phú Định chủ yếu phát triển kinh tế rừng, trồng cây dài ngày và sản xuất cây hàng năm, như: cao su, hồ tiêu, sắn, dưa và chăn nuôi gia súc, gia cầm; đồng thời, đầu tư phát triển trang trại, gia trại. Dù thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm, thấp hơn so với một số xã về đích NTM trên địa bàn huyện nhưng bà con trong xã đã đồng lòng chung tay XD NTM. Ngoài số tiền người dân đối ứng từ năm 2012 đến nay là trên 4,8 tỷ đồng/88,4 tỷ đồng toàn xã, việc hiến đất, tài sản, ngày công trong XD NTM được người dân hưởng ứng tích cực với trị giá hơn 2,8 tỷ đồng. Trong đó, toàn xã có 168 hộ hiến 46.000m2 đất và các loại cây, ngày công lao động…
 
“Nhằm tiếp tục tạo được động lực trong XD NTM trong năm 2021, Bố Trạch chỉ đạo các địa phương trên địa bàn căn cứ tình hình và điều kiện cụ thể để xây dựng kế hoạch chi tiết với nội dung, lộ trình và giải pháp XD NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu; đồng thời, phân công nhiệm vụ chỉ đạo nội dung cụ cho từng thành viên ban chỉ đạo, ban quản lý cơ sở thực hiện. Toàn huyện tiếp tục triển khai sâu rộng và khơi dậy ý thức chủ động trong các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực nhằm XD NTM trên địa bàn. Cùng với đó là biểu dương, khích lệ tập thể, cá nhân đạt thành tích cao, tạo sự lan tỏa trong nhân dân, cộng đồng và xã hội. Huyện cũng đặc biệt khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn…”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thêm.
 
Trên cơ sở đó, đến cuối năm 2021, Bố Trạch phấn đấu có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; có ít nhất từ 1 đến 2 khu dân cư kiểu mẫu và 2 vườn mẫu; bình quân số tiêu chí đạt 16,88 tiêu chí/xã; duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí, chỉ tiêu đối với các xã đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM.
 
                                                                                         Hương Trà

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202101/khoi-sac-nong-thon-bo-trach-2184254/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm